WHO: COVID-19 vẫn là "mối đe dọa tính mạng"

Mới đây, Tiến sĩ David Nabarro - Đặc phái viên của Tổ chức Y tế Thế giới David Nabarro nhận định, COVID-19 hiện là một "sự bất tiện" đối với hầu hết người dân hơn là một "mối đe dọa tính mạng".
01/07/2022 14:41

Tuy nhiên, Tiến sĩ David Nabarro cảnh báo, bệnh dịch COVID-19 vẫn là mối quan tâm lớn đối với những người lớn tuổi, người chưa được tiêm chủng cũng như người mắc bệnh mãn tính hoặc bị suy giảm miễn dịch.

Ông Nabarro kêu gọi người dân "có trách nhiệm" (với việc phòng chống COVID-19) và tiếp tục đeo khẩu trang, duy trì khoảng cách xã hội "để bảo vệ người khác" trong bối cảnh số trường hợp nhiễm COVID-19 tiếp tục gia tăng.

skynews-coronavirus-covid-wateloo5660385-16565767958481224395089

(Ảnh minh họa)

Theo Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh (ONS), khoảng 1,7 triệu người ở Anh đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 vào tuần trước, tăng 23% so với 1,4 triệu trường hợp của tuần trước đó.

Tiến sĩ Nabarro nói với hãng tin Sky News: "Tôi lo lắng cho những người có thể gặp rủi ro vì họ ở nhóm tuổi lớn hơn hoặc mắc các bệnh lý khác, có nghĩa là họ có khả năng bị bệnh nặng. Tôi cũng lo ngại đối với những người quyết định không tiêm vaccine vì tôi nghĩ rằng rủi ro của họ lớn hơn nhiều".

Số ca mắc COVID-19 đang tăng lên ở tất cả 4 quốc gia thuộc Vương quốc Anh, với sự gia tăng người nhiễm COVID-19 tương thích với các biến thể BA.4 và BA.5 của Omicron.

Theo Tiến sĩ Nabarro, các chủng virus này có khả năng "né tránh sự bảo vệ" của vaccine.

Ông nói: "Chúng ta có thể mắc COVID-19 ngay cả khi đã được tiêm phòng. Một số người có khả năng gặp rủi ro cao. Và cũng vì những lo lắng thường trực về COVID-19 kéo dài, tôi nghĩ rằng mọi người vẫn nên giữ khẩu trang trong ví, túi hoặc trong cặp xách của họ. Nếu bạn đang đi đến một nơi có rất nhiều người ở gần nhau, tất cả các bằng chứng cho thấy đó là nơi rủi ro lớn nhất đối với bạn".

Empty

Tiến sĩ David Nabarro, đặc phái viên của Tổ chức Y tế Thế giới

Và việc mắc COVID-19 nhiều lần sẽ không tạo ra sức đề kháng hoặc khả năng miễn dịch vì virus luôn biến đổi, Tiến sĩ Nabarro nói thêm. Theo đó, điều này có thể làm tăng khả năng bị COVID-19 kéo dài, bệnh lý hiện đang ảnh hưởng đến kỷ lục 2 triệu người ở Vương quốc Anh.

"Đối với nhiều người, COVID-19 sẽ là một sự bất tiện hơn là mối đe dọa tính mạng, nhưng hãy nhớ rằng, có một số người sẽ bị ảnh hưởng nặng nề (bởi căn bệnh này)", Tiến sĩ Nabarro nói.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer