WHO: Nắng nóng ở châu Âu khiến 1.700 người chết

Văn phòng châu Âu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông tin ngày 22/7, đợt nắng nóng gay gắt ở Châu Âu khiến hơn 1.700 người chết chỉ riêng trên bán đảo Iberia.
23/07/2022 15:06

Giám đốc WHO khu vực châu Âu Hans Kluge cho biết: "Nắng nóng chết người. Trong những thập kỷ qua, hàng trăm nghìn người đã chết do nắng nóng quá cao trong các đợt nắng nóng kéo dài, thường xảy ra đồng thời với cháy rừng".

"Năm nay, trong đợt nắng nóng hiện nay, chúng ta chứng kiến hơn 1.700 người chết chỉ riêng ở Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha" - tiến sĩ Kluge nói thêm.

can-canh-nguoi-dan-chau-au-doi-pho-voi-nang-nong-nhu-thieu-dot-6

(Ảnh minh hoạ)

Ông nhấn mạnh, việc tiếp xúc với nhiệt độ quá cao "thường làm trầm trọng thêm các tình trạng sức khỏe đã có từ trước". Ông đồng thời lưu ý trẻ sơ sinh và trẻ em và người lớn tuổi có nguy cơ đặc biệt trong nắng nóng. 

Trả lời câu hỏi của AFP, WHO Châu Âu giải thích, con số người chết do nắng nóng là ước tính sơ bộ dựa trên báo cáo của các cơ quan chức năng quốc gia. Cơ quan này lưu ý, con số tử vong do nắng nóng "đã tăng và sẽ còn tăng thêm trong những ngày tới".

Giám đốc WHO khu vực châu Âu đồng thời chỉ ra, "mùa hè thiêu đốt này chỉ mới đi qua một nửa", do đó số người chết vì nắng nóng có thể tiếp tục tăng thêm. 

“Sau cùng, các sự kiện trong tuần này chỉ ra nhu cầu rất cấp bách về hành động của toàn châu Âu trong ứng phó hiệu quả biến đổi khí hậu” - ông Kluge nói. 

Theo đó, chính phủ các nước châu Âu cần thể hiện ý chí và khả năng lãnh đạo trong việc thực hiện Thỏa thuận Paris về chống biến đổi khí hậu. 

Khu vực châu Âu của WHO - 53 quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm một số quốc gia và khu vực ở Trung Á - "đã chứng minh rằng họ có thể cùng nhau giải quyết các mối đe dọa khẩn cấp đối với sức khỏe toàn cầu" và "đã đến lúc chúng ta phải làm như vậy một lần nữa" - ông Kluge chỉ ra. 

Theo Lao động

comment Bình luận

largeer