WHO: Nguồn gốc dịch COVID-19 có thể đến từ các trang trại miền nam Trung Quốc

Nguồn gốc dịch COVID-19 có thể khởi phát từ các trang trại nuôi động vật hoang dã ở Vân Nam trước khi bùng phát tại Vũ Hán.
17/03/2021 14:13

Trong cuộc phỏng vấn mới đây với Đài NPR (Mỹ), hai chuyên gia thuộc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đi thực địa Trung Quốc đã tiết lộ: Nguồn gốc dịch COVID-19 có thể khởi phát từ các trang trại nuôi động vật hoang dã ở Vân Nam trước khi bùng phát tại Vũ Hán - Khu chợ được coi là "địa điểm số 0" ghi nhận các ca mắc COVID-19 đầu tiên.

Ông Peter Daszak - thành viên thuộc phái đoàn đến Trung Quốc nhận định: Khả năng cao các trang trại nuôi động vật hoang dã ở miền nam Trung Quốc là nơi khởi phát của làn sóng siêu lây nhiễm COVID-19: "Họ bắt và nhốt cầy hương, nhím, tê tê, chuột…ở đây".

screen-shot-2021-03-17-at-070812-1615939701618859964700

Vị chuyên gia của tổ chức EcoHealth Alliance này cho biết: Trung Quốc đã đóng cửa toàn bộ các trang trại cung cấp động vật hoang dã cho chợ Vũ Hán hồi tháng 2 năm 2020, bao gồm cả những trang trại tại Vân Nam. Động thái này cho thấy giới chức Trung Quốc cũng một phần nghi ngờ khả năng làm lây lan virus SARS-CoV-2 của khu vực này.

Linfa Wang, chuyên gia Singapore cùng phái đoàn với ông Daszak cũng tiết lộ rằng: Các nhà khoa học Trung Quốc đã truy vết COVID-19 tại chợ Hoa Nam - nơi phát hiện rất nhiều mẫu động vật sống cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2.

Các nhà khoa học cũng đã tìm thấy một loại virus giống SARS-CoV-2 tới 96% tại tỉnh Vân Nam, trên những động vật hoang dã được nuôi tại trang trại, ví dụ như cầy hương hay tê tê. "Tôi nghĩ virus SARS-CoV-2 lần đầu tiên lây nhiễm sang người ở tỉnh Vân Nam. Trung Quốc đóng các trang trại nuôi động vật hoang dã hẳn là có lý do" - ông Daszak nói - đồng thời cho rằng bước tiếp theo cần xác định cụ thể loại động vật mang virus và đâu là nơi khởi phát dịch COVID-19 trong số rất nhiều trang trại nuôi động vật hoang dã tại Trung Quốc. 

Theo vtv.vn

comment Bình luận

largeer