WHO: Số ca bệnh đậu mùa khỉ được báo cáo trên toàn cầu đã giảm 21%

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết, số ca bệnh đậu mùa khỉ được báo cáo trên toàn cầu đã giảm 21% trong tuần vừa qua.
26/08/2022 11:11

Thông tin trên đã đảo ngược xu hướng gia tăng kéo dài trong một tháng qua và báo hiệu đợt bùng phát đậu mùa khỉ ở châu Âu có thể bắt đầu giảm, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết hôm 25/8.

WHO công bố số liệu hàng tuần cho thấy, có 5.907 trường hợp mắc mới đậu mùa khỉ trong quần qua. Iran và Indonesia đã báo cáo ca mắc đậu mùa khỉ đầu tiên ở hai nước này.

Cho đến nay, hơn 45.000 trường hợp mắc bệnh đậu mùa ở khỉ đã được báo cáo ở 98 quốc gia kể từ cuối tháng 4.

1000-16614666669841896628492

Tiêm vaccine đậu mùa khỉ tại Trung tâm y tế Oasis, New York, Mỹ, ngày 19/8/2022 (Ảnh: AP)

Châu Mỹ chiếm 60% số ca mắc bệnh trong tháng qua, WHO thông tin, trong khi các ca bệnh ở châu Âu chiếm khoảng 38%.

Tại một cuộc họp báo hôm 25/8, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết, mặc dù có những dấu hiệu cho thấy dịch đậu mùa khỉ đang chậm lại ở châu Âu, nơi từng chiếm tới 90% số trường hợp nhiễm được xác nhận trên thế giới, nhưng sự lây lan của virus hiện đang gây ra lo ngại ở nơi khác.

Ông Tedros nói: "Đặc biệt ở châu Mỹ Latin, tình trạng thông tin không đầy đủ hoặc thiếu các biện pháp y tế công cộng, kết hợp với việc thiếu khả năng tiếp cận với vaccine có thể khiến dịch bệnh bùng phát".

Vào cuối tháng 7, Tổng Giám đốc WHO đã tuyên bố sự lây lan chưa từng có của virus đậu mùa khỉ ở hàng chục quốc gia là tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu.

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh châu Phi cho biết hôm 25/8, lục địa này có 219 trường hợp mắc mới trong tuần qua, tăng 54%, hầu hết là ở Nigeria và Congo.

Các nhà chức trách y tế của Anh xác nhận, đã có "những dấu hiệu ban đầu" về việc đợt bùng phát bệnh đậu mùa ở khỉ ở nước này đang chậm lại trong tuần trước. Cơ quan An ninh Y tế Anh đã hạ cấp đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ ở nước này vào tháng 7, nói rằng không có bằng chứng về việc căn bệnh hiếm gặp một thời này đang lây lan ra ngoài cộng đồng nam giới đồng tính, song tính hoặc quan hệ tình dục với những người đàn ông khác.

Kể từ khi dịch bệnh đậu mùa khỉ bùng phát ở châu Âu và Bắc Mỹ vào tháng 5, WHO và các cơ quan y tế khác đã lưu ý rằng sự lây lan của bệnh hầu như chỉ xảy ra ở những người đàn ông có quan hệ tình dục đồng giới.

Bệnh đậu mùa khỉ đã lưu hành ở các vùng của châu Phi trong nhiều thập kỷ qua. Và các chuyên gia nghi ngờ dịch bệnh bùng phát ở châu Âu và Bắc Mỹ đã được kích hoạt sau khi bệnh bắt đầu lây lan qua đường tình dục tại Tây Ban Nha và Bỉ.

Báo cáo mới nhất của WHO cho biết, 98% trường hợp nhiễm virus đậu mùa khỉ là ở nam giới và trong số những người báo cáo xu hướng tình dục, 96% là ở đàn ông có quan hệ tình dục đồng giới.

WHO cho biết: "Trong tất cả các nguyên nhân lây truyền bệnh được ghi nhận, quan hệ tình dục được báo cáo phổ biến nhất".

Trong số các ca bệnh đậu mùa khỉ được xác nhận, 45% đã bị nhiễm HIV.

Bệnh đậu mùa khỉ thường lây lan do tiếp xúc da kề da hoặc da - miệng với các tổn thương của bệnh nhân. Mọi người cũng có thể bị nhiễm bệnh khi tiếp xúc với quần áo hoặc ga trải giường dính virus.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer