Xây dựng chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học để phòng ngừa bệnh thoái hóa điểm vàng

Thoái hóa điểm vàng (AMD) là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng suy giảm thị lực không phục hồi của người lớn tuổi. Bệnh khó phát hiện ở giai đoạn sớm, chỉ khi thị lực bị ảnh hưởng đáng kể thì các triệu chứng mới bắt đầu trở nên rõ ràng. Việc chậm trễ trong chẩn đoán ảnh hưởng rất lớn đến quá trình và hiệu quả điều trị.
02/08/2022 16:43

Điểm vàng hay hoàng điểm là một bộ phận nằm sâu ở bên trong vùng trung tâm võng mạc. Đây được coi là vùng nhạy cảm nhất của võng mạc do là nơi tập trung của hàng triệu tế bào cảm quan, có chức năng quan trọng trong việc tiếp nhận hình ảnh, giúp mắt nhận biết màu sắc và độ sắc nét của hình ảnh.

Thoái hóa điểm vàng là sự thoái hóa của các tế bào điểm vàng, sự biến chất của các tế bào điểm vàng làm mắt mất đi khả năng nhìn cụ thể ở vùng trung tâm thị giác làm cho thị giác suy giảm, hình ảnh được nhìn thấy cũng trở nên mờ ảo, méo mó và biến dạng. Tuy không gây mù hoàn toàn nhưng làm ảnh hưởng đến tầm nhìn xung quanh của người bệnh như khả năng phân biệt màu sắc, đọc, lái xe,... bị suy giảm nghiêm trọng.

Thoái hóa điểm vàng không gây cảm giác đau đớn nhưng khi bệnh ở giai đoạn muộn thì sẽ làm suy giảm đến thị giác và chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Thị giác một khi đã suy giảm thì rất có thể phục hồi lại được như ban đầu, bệnh nhân chỉ có thể áp dụng các phương pháp điều trị bệnh với mục đích làm suy giảm sự tiến triển của bệnh.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Để kiểm soát để phòng ngừa bệnh thoái hóa điểm vàng tiến triển, bệnh nhân cần xây dựng chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học:

- Ăn uống lành mạnh: Tập trung vào các loại rau màu xanh đậm và thực phẩm giàu acid béo omega-3 như cá hồi, các loại hạt... hạn chế ăn các thực phẩm chứa chất béo bão hòa.

- Tập luyện thường xuyên: Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng 10 giờ/tuần tập luyện có thể giúp giảm nguy cơ mắc thoái hóa điểm vàng tới 4 lần.

- Kiểm soát huyết áp: Cần duy trì huyết áp ổn định bởi tăng huyết áp gây ảnh hưởng đến các mạch máu ở phía sau mắt khiến lượng oxy đến mắt sẽ giảm và làm tổn thương điểm vàng.

- Kiểm soát cholesterol: Khi tích tụ cholesterol trong động mạch và tĩnh mạch mắt có thể là tác nhân gây thoái hóa điểm vàng.

- Ngừng hút thuốc: Hút thuốc lá có nguy cơ bị thoái hóa điểm vàng cao gấp đôi, cũng gia tăng tốc độ tiến triển của bệnh.

- Bổ sung vitamin khoáng chất: Vitamin C, vitamin E, lutein, zeacanthin, kẽm... để phòng ngừa và trì hoãn sự tiến triển của bệnh.

- Khám mắt định kỳ: Triệu chứng thoái hóa điểm vàng thường khó nhận thấy ở giai đoạn đầu. Do vậy, khám mắt định kỳ 2 lần/năm sẽ giúp phát hiện sớm bệnh.

Bệnh Viện Mắt Hà Nội 2

comment Bình luận

largeer