Xét nghiệm máu dự đoán khả năng sống sót của bệnh nhân COVID-19

Các nhà khoa học đã phát triển một loại xét nghiệm máu có thể dự đoán việc bệnh nhân COVID-19 có cần chăm sóc đặc biệt hay không hoặc khả năng sống sót của họ.
08/12/2020 09:19

Tờ Guardian (Anh) cho biết nếu được phê chuẩn, loại hình xét nghiệm máu này có thể tạo điều kiện để bác sĩ đưa ra pháp đồ điều trị cho những bệnh nhân nguy cơ cao một cách sớm hơn, mở rộng khả năng sống sót của họ.

Đầu năm 2020, Giáo sư tại Viện Francis Crick ở London (Anh) Markus Ralser và các đồng nghiệp đã xác định được 27 loại protein trong máu bệnh nhân COVID-19, hiện diện dựa trên mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng.

Kể từ đó, họ theo sát diễn biến của 160 bệnh nhân COVID-19 được xét nghiệm máu khi vào bệnh viện để tìm ra loại protein đặc thù có thể dự đoán tình trạng bệnh. Ý tưởng được đưa ra là cung cấp cho bác sĩ “bức tranh điện tử” về tình trạng bệnh nhân.

081220-XETNGHIEMMAU

Mặc dù chỉ dựa vào xét nghiệm máu sẽ khó có thể quyết định bệnh nhân nào cần được chuyển đến phòng chăm sóc đặc biệt nhưng nó góp phần cung cấp dữ liệu hỗ trợ bác sĩ đưa ra các quyết định khó khăn.

Ông Ralser cho biết: “Chúng tôi có thể dự đoán chính xác bệnh nhân nào cần hỗ trợ thở oxy hoặc máy thở. Chúng tôi cũng nhận xét được bệnh nhân nào ban đầu không ốm nặng nhưng có rủi ro rơi vào tình trạng tồi tệ”. Bước tiếp theo là đưa loại hình này vào các bệnh viện tại Anh, Mỹ và Đức và sẽ thử nghiệm trong những tuần sắp tới. Kết quả thử nghiệm sau đó được chuyển đến các nhà quản lý y tế.

Tuy nhiên, ông Manuel Mayr tại Đại học King London (Anh) cảnh báo hình thức này có nhiều phần phức tạp bởi tuổi tác và điều trị bằng thuốc có thể ảnh hưởng tới số lượng và loại protein trong máu bệnh nhân.

Theo baotintuc.vn

comment Bình luận

largeer