Xu hướng trồng rau thủy canh cho cuộc sống xanh

Trồng rau thuỷ canh là phương pháp trồng rau phổ biến ở các khu đô thị hiện nay. Hãy cùng bớt chút thời gian để tìm hiểu về trồng rau thủy canh, ưu nhược điểm và các bước thực hiện trồng rau thủy canh.
08/02/2023 08:34

Nhu cầu về sử dụng rau sạch là nhu cầu tất yếu của mọi gia đình. Để đảm bảo cung cấp nguồn rau xanh, sạch và an toàn nhiều gia đình đã chọn hình thức trồng rau thủy canh. Trồng rau thủy canh là cách trồng rau không cần đất, cây được trồng trên giá thể và trực tiếp hấp thụ dinh dưỡng thủy canh để sinh trưởng và phát triển. Đây là phương pháp trồng rau mang lại hiệu quả cao, tiết kiệm diện tích và dễ dàng chăm sóc.

Rau thủy canh là loại rau được trồng trong môi trường dung dịch dinh dưỡng, hay gọi đơn giản là loại rau được trồng trên nước.

Rau thủy canh có ưu điểm lớn nhất đó là "sạch", do rau được trồng trong môi trường nước, nên không tiếp xúc với đất cát, ít bị ảnh hưởng bởi các yếu tố môi trường bên ngoài. Từ đó giúp rau sạch hơn, không mất quá nhiều thời gian ngâm rửa, trước khi sử dụng hay thậm chí có thể ăn ngay sau khi thu hoạch.

Rau thủy canh được đánh giá là loại rau tốt cho sức khỏe con người hơn các loại rau được canh tác theo phương pháp truyền thống. Lý do là vì rau được trồng từ nguồn dinh dưỡng được nghiên cứu kỹ không chứa chất hóa học xấu, hơn thế nữa thủy canh cách ly rau hoàn toàn với môi trường bên ngoài, nên không lo sâu bệnh, thuốc trừ sâu....

c4

Đây là một mô hình trồng rau hiện đại giúp tiết kiệm diện tích đất một cách tối đa, bạn có thể tận dụng không gian ở trên tầng thượng, hay ban công là có thể trồng được. Không tốn nhiều công chăm sóc vì bởi hệ thống đã được lắp đặt một cách tự động việc của bạn là chỉ cần kiểm tra nồng độ dinh dưỡng theo quy định, nếu thấy nồng độ dinh dưỡng bị thiếu, thì bạn có thể bổ sung thêm. Bên cạnh đó, trồng rau thủy canh còn tiết kiệm công lao động, như làm cỏ, vun xới.

Nguyên lý của phương pháp này chính là dùng nước làm môi trường cung cấp đầy đủ cho cây các nguyên tố, dinh dưỡng cần thiết đúng lúc để cây phát triển. Vẫn đảm bảo đầy đủ ánh sáng cho quá trình quang hợp, hô hấp của cây để cây có thể phát triển mạnh với năng suất cao.

Đa phần các máng trồng thủy canh hiện nay đều được làm bằng nhựa, nhưng cũng có thể sử dụng những vật liệu khác, như thủy tinh, bê tông hoặc kim loại,… Khi trồng các máng cần được che nắng để không tạo rong rêu phát triển trong môi trường dung dịch thủy canh.

Ngoài yếu tố đơn giản, dễ áp dụng cho từng gia đình, rau thuỷ canh tốt cho sức khỏe. Nhờ được tiếp nhận dinh dưỡng từ nước thông qua việc ngâm rễ trực tiếp, hoặc phun sương nên hoàn toàn không có phân bón. Bởi vậy mà rau thuỷ canh không bị dính đất cát như các phương pháp khác, không sử dụng thuốc trừ sâu, thuốc kích thích... Nên rau củ quả cách ly với nguồn đất, tiết kiệm nước, đặc biệt thân thiện với môi trường.

Chưa kể, quy trình nuôi trồng khép kín nên các loại vi sinh vật, ký sinh trùng không có cơ hội tiếp cận với cây rau. Nhờ thế mà những người nội trợ cũng không mất công rửa nhiều nước như những loại rau củ khác. Thậm chí, các bạn hoàn toàn có thể ăn rau trực tiếp tại vườn.

Với lợi thế này, trồng rau thuỷ canh là phương pháp đang được khuyến khích áp dụng trong không gian sống của các hộ gia đình, nhất là tại các đô thị lớn.

Ngọc Thành

comment Bình luận

largeer