Yoga và tập thở tốt cho bệnh nhân hen suyễn

Trước đây, nhiều người cho rằng, tập thể dục có thể kích hoạt các triệu chứng hoặc làm trầm trọng thêm cơn hen suyễn. Nhưng một nghiên cứu mới đăng trên Tạp chí y khoa Annals of Medicine chỉ ra, tập yoga và kiểm soát hơi thở, kết hợp với các bài tập aerobic (như đi bộ nhanh hoặc bơi lội) thực sự có thể cải thiện chức năng phổi ở những người mắc bệnh hen suyễn.
24/10/2023 19:43

Ðể đi đến kết luận trên, các chuyên gia tại Ðại học Sư phạm Hà Nam (Trung Quốc) đã phân tích kết quả của 28 thử nghiệm trên 2.155 bệnh nhân hen suyễn và xem xét tác động của các hình thức rèn luyện thể chất khác nhau tới sức khỏe người bệnh.

Họ phát hiện rằng, các kỹ thuật hít thở, thư giãn, yoga và tập thể dục đều giúp tăng cường chức năng phổi thông qua việc tăng lượng không khí ra vào phổi trong mỗi lần hít thở. Trong đó, bài tập thở giúp rèn luyện cơ hoành giúp tăng dung tích phổi, kỹ thuật thư giãn giúp giảm căng thẳng, trong khi yoga kết hợp nhiều chuyển động khác nhau giúp cải thiện tuần hoàn máu.

Ảnh minh họa: Medlatec

Ảnh minh họa: Medlatec

Theo tác giả chính Shuangtao Xing, những phát hiện mới là cơ sở có giá trị để các bác sĩ “kê đơn” tập thể dục vào chế độ kiểm soát triệu chứng ở bệnh nhân hen suyễn.

Ngoài tập thể dục, các nhà khoa học Ðan Mạch gần đây phát hiện, việc dung nạp nhiều vitamin K - dưỡng chất thường có trong các loại rau màu xanh đậm (như cải bó xôi, cải xoăn, bông cải xanh) cũng có lợi cho chức năng phổi.

Trong nghiên cứu tiến hành trên 4.000 cư dân Copenhagen từ 24-77 tuổi, các chuyên gia nhận thấy những người có hàm lượng vitamin K thấp có chức năng phổi kém khỏe mạnh hơn, đồng thời cũng dễ bị hen suyễn, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) và thở khò khè.

Theo Daily Mail

comment Bình luận

largeer