Gia tộc họ Phùng Thọ Am lưu truyền nghiệp tổ cao quý

Bám trụ đất Liên Ninh – Thanh Trì (Hà Nội) tới 17 đời, trải qua biết bao thăng trầm của lịch sử, sự đổi thay của đất nước nhưng dòng họ Phùng Thọ Am vẫn phát huy được truyền thống hiếu học, nối nghiệp y tổ của dòng họ.
By Tình Vũ
10/07/2020 09:45

Đời này nối tiếp đời kia, anh em con cháu bảo nhau học chữ, rèn luyện thành tài để trở thành cán bộ, trở thành người tốt trong xã hội. Giữ trọn chữ “tâm” và “tài” 4 thế kỷ qua, gia tộc họ Phùng Thọ Am luôn hết lòng vì sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. Họ Phùng Thọ Am không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc bảo tồn khôi phục nền y học cổ truyền Việt Nam mà còn góp phần đưa Nam y Việt vươn tầm thế giới.

Thọ Xuân Đường- “trái tim” của dòng họ Phùng Thọ Am

Thọ Xuân Đường là một nhà thuốc truyền thống với gần 400 năm chữa bệnh cứu người, 16 đời liên tục, với 3 ngự y triều đình. Nhà thuốc đã vinh dự được Hội Kỷ lục gia Việt Nam, Tổ chức Guinness Việt Nam (thành viên của Tổ chức kỷ lục Guiness thế giới) xác lập kỷ lục là nhà thuốc Đông y gia truyền nhiều đời nhất Việt Nam. Cũng như bao nhà thuốc khác, Thọ Xuân Đường đang hàng ngày kế thừa, gìn giữ những tinh hoa của Nam y, Nam dược Việt Nam.

Các thế hệ làm nghề y thắp hương trong ngày giỗ y tổ

Người đầu tiên khởi nghiệp y tổ là cụ Phùng Văn Dương tự Khang Thụy Chân Nhân, cụ làm thuốc tại Tế Sinh Đường - Thái Y viện triều đình nhà Lê năm 1653. Con cháu kế nghiệp lúc bấy giờ nổi bật có hai nhà quân y tài ba đó là: Lương y Phùng Văn Đồng (1713-1763) tự Đức Tiến, thi đỗ Sinh Đồ, giữ chức Chi Sự trong triều đình, được phong tiến Công Thứ Lang, sau giữ chức Thiêm Sự ở Thái Y viện triều Lê, kiêm ngự y tước Dật Thọ Bá.

Lương y Phùng Văn Côn (1743-1822) là con trai cụ Đồng tự Đức Tuyển, thi đậu nho sinh, phục vụ trong quân y được phong tiến Công Thứ Lang. Năm 1781 được điều vào Thái Y viện. Năm 1782 giữ chức phó ngự y. Tới triều vua Quang Trung, ông được điều vào chữa bệnh cho quân đội, sau chiến dịch thần tốc tiêu diệt 20 vạn quân Thanh, do có công lao to lớn, ông được vua Quang Trung phong: “Oanh liệt tướng quân” và được tặng thưởng đồng tiền vàng: “Nhất Phẩm Đương Triều”.

Trải qua thăng trầm của lịch sử, con cháu cụ luôn giữ nghề nhà, nghiệp tổ. Các cụ đã để lại nhiều kinh nghiệm quý, nhiều bài thuốc hay chữa bệnh cho nhân dân. Đặc biệt các cụ luôn dặn con cháu kế nghiệp phải biết thương dân, yêu nước, phải có lòng nhân ái thương người bệnh như người thân của mình. Lương y Phùng Đức Hậu (hậu duệ đời thứ 14) nguyên Hội trưởng Hội Đông y Thường Tín - Hà Nội, là một lương y nêu gương sáng về lòng yêu nước, yêu nghề.

Nhà thuốc Thọ Xuân Đường do ông gây dựng vừa là nơi chữa bệnh cho nhân dân, giúp đỡ người nghèo khó, vừa là cơ sở hoạt động cách mạng bí mật của nhiều chiến sỹ cộng sản như: Đồng chí Đỗ Mười nguyên Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam, đồng chí Nguyễn Thọ Chân, nguyên Uỷ viên T.Ư Đảng - Bộ Trưởng Bộ Lao Động… và nhiều đồng chí khác. Gia đình ông được Chính phủ tặng "Kỷ niệm chương” và “Bằng có công với nước". Ông gửi gắm tình yêu quê hương đất nước, thương dân, căm thù giặc, yêu nghề… trong thơ ông sáng tác (trang thơ họ Phùng còn lưu giữ).

Con cháu dòng Họ trong ngày giỗ y tổ

Lương y Phùng Đức Đỗ (hậu duệ đời thứ 15) con trai của lương y Phùng Đức Hậu hiện là Chủ tịch hội Đông y huyện Thường Tín, Uỷ viên ban chấp hành Hội Đông y thành phố Hà Nội, Uỷ viên ban chấp hành Hội Chữ thập đỏ Thường Tín đã kế thừa truyền thống của gia đình bằng tình yêu thương bệnh nhân và trách nhiệm với cuộc đời. Nhà thuốc Thọ Xuân Đường ngày càng được nhiều người biết đến, nhiều bệnh nhân được lương y chữa khỏi, người nghèo khó được lương y trợ giúp. Trong những năm gần đây, Thọ Xuân Đường tự hào đã khám và điều trị cho gần 200.000 bệnh nhân ở 104 nước trên thế giới và được xác lập là nhà thuốc chữa cho nhiều bệnh nhân trên thế giới nhất bằng Nam y.

Người kế tục xứng đáng của Thọ Xuân Đường hiện nay là tiến sĩ - lương y Phùng Tuấn Giang cũng nhận được nhiều danh hiệu cao quí do Văn phòng Chính phủ, các bộ, ngành tổ chức và Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật Việt Nam trao tặng: "Lương y Việt Nam làm theo lời Bác", được Bộ trưởng Bộ Y tế trao tặng danh hiệu "Trái tim vì sức khỏe người Việt". Đặc biệt, Đại học Kỷ lục Thế giới trao Bằng tiến sĩ danh dự, và được Viện Hàn lâm Khoa học Sáng tạo thế giới trao tặng “Đĩa vàng khoa học sáng tạo thế giới”; được Tổng giám đốc Tổ chức kỷ lục châu Á trao Bằng xác lập kỷ lục “Người chữa bệnh cho nhiều bệnh nhân ở các nước trên thế giới bằng Nam y Việt Nam” nhận 4 giải thưởng quốc tế tại Ấn Độ trong đó có giải thưởng cá nhân xuất sắc toàn cầu, giải thưởng sức khỏe và nhân văn toàn cầu...

Lương y Giang hiện cũng đang là Chủ tịch tổ chức quốc tế Chữa bệnh bằng liệu pháp thiên nhiên cũng đã xây dựng và khuyến cáo cho bệnh nhân nhiều liệu pháp ăn uống có tác dụng chữa bệnh, các khóa đào tạo ngắn ngày nhằm nâng cao sức khỏe và kiểm soát các bệnh mãn tính, với phương châm “Hãy để thức ăn là thuốc, đừng để thuốc là thức ăn”.

Với những thế mạnh và các hoạt động thực tiễn thiết thực, Thọ Xuân Đường đang ngày càng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, phát triển nguồn thuốc Nam y “sạch” và mở rộng quy mô cơ sở. Các nghiên cứu khoa học cấp Nhà nước, cấp tỉnh đang đi vào giai đoạn hoàn thiện đánh dấu bước ngoặt mới cho Nhà thuốc. Đó là sự kết hợp giữa những bài thuốc cổ phương, là giá trị ông cha để lại, với sự phát triển sáng tạo, hoàn thiện mỗi ngày của lương y Phùng Tuấn Giang, kết hợp cùng với các nghiên cứu mới nhất tạo nên một loạt sản phẩm hỗ trợ điều trị sức khỏe được hội đồng khoa học đánh giá cao, đặc biệt là sản phẩm hỗ trợ điều trị ung thư.

Trao thưởng khuyến học là một hoạt động thường niên của dòng Họ

Vị lương y có hiếu, có tâm và có tầm nhìn thời đại

Sinh ra ở vùng đất Thọ Am, Liên Ninh, Thanh Trì, Hà Nội, nơi họ Phùng nức tiếng về nghề bốc thuốc chữa bệnh cứu người, Phùng Tuấn Giang ngay từ thuở nhỏ đã cùng ông nội là thầy thuốc Đông y Phùng Đức Hậu, cha là lương y Phùng Đức Đỗ đi khắp đây đó tìm mua cây thuốc Nam và bắt mạch kê đơn cho người bệnh. Rồi như cái duyên tiền định, anh học nghề y nối tiếp nghề chữa bệnh cứu người của gia đình. Từ những bài dạy của cha, lời khuyên của mẹ và tinh hoa thuốc Nam anh đã sớm nắm trong lòng bàn tay mình rất nhiều bài thuốc hay và độc đáo.

Gần như toàn bộ thời gian tiến sỹ - lương y Phùng Tuấn Giang dành cho công việc. Với tình yêu nghề, coi người bệnh như người thân, anh luôn trăn trở tìm ra những phương pháp mới để có thể cứu chữa được những bệnh nhân mắc bệnh nan y. Điều đặc biệt ở vị lương y này là khả năng biết kết hợp nhuần nhuyễn giữa truyền thống và hiện đại. Ngoài hoạt động chuyên môn chữa bệnh cứu người, mỗi ngày anh đều đào sâu kho báu y văn cổ truyền để học hỏi, tích lũy, đồng thời nghiền ngẫm ứng dụng và phối kết hài hòa với những thành tựu của y học hiện đại, để đem đến cho Nam y, Nam dược một giá trị mới, một sức sống mới, chữa trị hiệu quả cho nhiều bệnh nhân…

Là Chủ nhiệm Nhà thuốc Thọ Xuân Đường, công việc chính là bắt mạch kê đơn, chữa bệnh cứu người, tuy nhiên anh vẫn đảm đương rất nhiều công việc: từ trực tiếp khám chữa bệnh tại phòng khám, đến việc chỉ đạo công tác nghiên cứu, đào tạo tại Viện Nghiên cứu phát triển Y Dược cổ truyền Việt Nam với vai trò là Chủ tịch Viện; Ngoài ra, anh còn nhận được sự tín nhiệm của bạn bè đồng nghiệp trên thế giới bầu làm Chủ tịch tổ chức Quốc tế Chữa bệnh bằng liệu pháp thiên nhiên tại Việt Nam. Anh quan tâm đến các hoạt động của y học cổ truyền nước nhà và là một trong những người tích cực vận động thành lập Hội Nam y Việt Nam và hoạt động thường xuyên trong Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam.

Nhiệt tình tận tâm với nghề, bao năm qua, lương y Phùng Tuấn Giang đã lặn lội đến nhiều vùng núi, vùng dược liệu xa xôi như Lạng Sơn, Sơn La, Sa Pa, Đà Lạt, Lai Châu…và cả Tây Tạng, Campuchia  để tìm cây thuốc chữa bệnh... Thấy hiện trạng thuốc Nam đang có nhiều loài cây quí có nguy cơ thất truyền, tuyệt diệt, lại còn tình trạng nhập khẩu rác dược liệu chưa dễ ngăn chặn và triệt tiêu, hơn nữa việc tự đi tìm cây thuốc rất vất vả và bị động, nên anh đã quyết định phải quy hoạch các vùng trồng nguyên liệu. Hiện nay, Thọ Xuân Đường đã có 4 vùng trồng cây thuốc ở Thường Tín, Sơn Tây (Hà Nội), Lào Cai và Tây Nguyên với diện tích hàng vài chục ha mỗi loại. Tất cả các khâu từ tổ chức trồng cây đến chế biến, pha chế thuốc đều được thực hiện theo quy trình nghiêm ngặt, đúng quy định, được đăng ký thương hiệu Việt Nam và Bộ Y tế.

Với ước nguyện giữ gìn tinh hoa của Nam y Việt, anh luôn ý thức giữ gìn và bảo tồn các cây thuốc quý của Việt Nam trước nguy cơ tuyệt chủng. Bản thân nhiều năm lặn lội đi khắp nơi tìm kiếm, sưu tầm và lưu giữ các cây thuốc quý, anh đã vinh dự sở hữu 2 củ sâm Ngọc Linh lớn nhất và giá trị nhất Việt Nam. Gần đây, anh cũng đã và đang thực hiện các đề tài liên quan đến phát triển nguồn dược liệu, có kế hoạch xây dựng và phát triển nhiều vùng nữa ở Tây Bắc, Bắc Giang, Quảng Bình, Quảng Nam, Hà Giang,… để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về chất lượng thuốc Nam phục vụ cộng đồng trong và ngoài nước.

Tập thể cán bộ công nhân viên nhà thuốc

Mặc dù phải lo rất nhiều công việc, nhưng anh vẫn đau đáu niềm mong muốn tập hợp đội ngũ lương y chữa bệnh bằng thuốc Nam để tạo nên sức mạnh của Nam y Việt.  Sau 3 năm tích cực vận động, anh cùng các lương y chân chính, nhiệt  thành  đất Bắc đã biến mong muốn ấy trở thành hiện thực: Ngày 17/3/2017 Hội Nam y Việt Nam đã ra đời – đánh dấu vị thế nền Nam y Việt trong giai đoạn mới.

Bên cạnh đó, với trách nhiệm của một thầy thuốc, anh thường xuyên quan tâm đến công tác an sinh xã hội bằng các hoạt động từ thiện như: Khám miễn phí cho các gia đình chính sách, người già không nơi nương tựa; giảm giá cho các bệnh nhân nghèo tại phòng khám; tặng xe lăn, quà và tiền mặt cho trẻ em tàn tật cơ nhỡ,...

“Là hậu duệ đời thứ 16 của nhà thuốc gia truyền nhiều đời nhất Việt Nam, tôi được kế thừa rất nhiều giá trị trân quý từ những lời gia huấn của tổ tiên cùng những tài liệu y văn cổ, những bài thuốc và kinh nghiệm chữa bệnh nhiều đời được lưu truyền đến ngày nay. Nhưng tôi vẫn luôn ý thức học hỏi, cập nhật kiến thức y học hiện đại, tích lũy kinh nghiệm qua những người thầy trong và ngoài nước để mong muốn giúp cho người bệnh được ngày càng nhiều hơn…”- chia sẻ của tiến sĩ, lương y Phùng Tuấn Giang.

Đưa Nam y Việt vươn tầm thế giới

Ngày 29/3/2015, tại Hà Nội, đại diện Tổ chức kỷ lục châu Á đã trao bằng chứng nhận: “Người chữa bệnh cho nhiều bệnh nhân ở các nước trên thế giới bằng Nam y Việt” cho lương y Phùng Tuấn Giang. Những năm gần đây Nhà thuốc gia truyền Thọ Xuân Đường đã khám và điều trị cho gần 200.000 bệnh nhân ở 104 quốc gia trên thế giới bằng thế mạnh của Nam y. Việc làm trên đã góp phần tôn vinh giá trị nền Nam y của Việt Nam ra thế giới.

Từ ngày 28/9/2015 đến 05/10/2015, tiến sỹ - lương y Phùng Tuấn Giang và cộng sự đã có chuyến công tác tại New Delhi (Ấn Độ), theo lời mời của ngài TS Biswaroop Roy Chowdhury – Tổng Giám đốc Tổ chức Kỷ lục châu Á kiêm Chủ tịch Tổ chức Kỷ lục Ấn Độ. Hai bên đã chia sẻ với nhau về kinh nghiệm khám chữa bệnh cho các bệnh nhân Ấn Độ bằng phương pháp y học cổ truyền Việt Nam, đồng thời học tập các phương pháp và thành tựu chữa bệnh của y học cổ truyền Ấn Độ với các liệu pháp chữa bệnh tự nhiên để áp dụng tại Việt Nam.

Bốn kết quả quan trọng đạt được trong chuyến công tác Ấn Độ (2015):

- Nhà thuốc Thọ Xuân Đường vinh dự nhận 4 giải thưởng quốc tế tại Ấn Độ trong đó có giải thưởng cá nhân xuất sắc toàn cầu, giải thưởng sức khỏe và nhân văn toàn cầu…

- Riêng tiến sĩ lương y Phùng Tuấn Giang nhận trách nhiệm là Chủ tịch Tổ chức quốc tế chữa bệnh bằng liệu pháp thiên nhiên tại Việt Nam (INO)

- Ra mắt cuốn sách “Bác sĩ không biên giới” trước hàng ngàn nhà khoa học Ấn Độ. Cuốn sách này được tiến sĩ Biswaroop Roy Chowdhury và lương y Phùng Tuấn Giang hợp tác biên soạn.

- Ký hợp đồng hợp tác toàn diện giữa các vấn đề y học cổ truyền hai nước, trong đó phát triển các phương pháp chữa bệnh bằng liệu pháp thiên nhiên và yoga của Ấn Độ tại Việt Nam, các phương pháp chữa bệnh mới, các sản phẩm từ thảo dược và hợp chất tự nhiên, xây dựng khu du lịch văn hóa tâm linh chữa bệnh.

Chủ tịch của hai viện nghiên cứu với “khát vọng” phát triển y dược cổ truyền và bảo tồn, phát triển, tôn vinh sâm Ngọc Linh – Quốc Bảo của Quốc gia

Để mang ánh sáng khoa học soi rọi vào những kinh nghiệm và tri thức dân gian bản địa của ngành y dược cổ truyền, tiến sỹ - lương y Phùng Tuấn Giang đã thành lập ra Viện nghiên cứu phát triển y dược cổ truyền Việt Nam và Viện nghiên cứu phát triển sâm Ngọc Linh Việt Nam để tiến hành những đề tài nghiên cứu khoa học cơ bản và khoa học ứng dụng nhằm làm sáng tỏ những triết lý và phương pháp chữa bệnh mà cha ông để lại. Anh cùng với những nhà khoa học đầu ngành đã và đang nghiên cứu những đề tài khoa học như nghiên cứu khả năng chống u bướu, chống ung thư của hạt vải, khả năng chữa các bệnh về mắt của sâm núi Giành, khả năng “cải lão hoàn đồng” và chống ung thư của sâm Ngọc linh… và đang triển khai nhiều dự án có tính ứng dụng cao, mang tầm thời đại, giúp ích cho cộng đồng.

Viện Nghiên cứu Phát triển Y Dược cổ truyền Việt Nam (RIM) là một tổ chức khoa học công nghệ do Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam thành lập theo quyết định số 768/QĐ-LHHVN ngày 02/11/2015. Viện được Bộ Khoa học Công nghệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động khoa học và công nghệ số A-1487. Viện Nghiên cứu Phát triển Y Dược cổ truyền Việt Nam ra đời để tổ chức thực hiện các nghiên cứu nhằm kế thừa và phát triển các kiến thức y dược cổ truyền Việt Nam đồng thời tiếp nhận công nghệ tiên tiến của thế giới trong việc bào chế sản phẩm thiên nhiên và sử dụng chúng cho mục đích bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Viện tập hợp các nhà khoa học, các chuyên gia có kinh nghiệm và các cán bộ có trình độ chuyên môn để nghiên cứu ứng dụng, chuyển giao các dịch vụ khoa học và công nghệ trong lĩnh vực y dược cổ truyền nói chung và các phương pháp điều trị bằng thuốc Nam nói riêng nhằm thừa kế bảo tồn, phát triển, hiệu quả hóa các phương pháp chăm sóc sức khỏe bằng y học cổ truyền với các loại thuốc Nam và dược liệu Việt. Viện ra đời để đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học, kế thừa, phát triển, ứng dụng các phương pháp điều trị, dịch vụ chăm sóc sức khỏe, phòng và chữa bệnh bằng y học cổ truyền và thuốc Nam trong cộng đồng, phát triển hài hòa mạng lưới y tế chăm sóc sức khỏe chuyên sâu, kết hợp y học hiện đại và cổ truyền, biện pháp điều trị dùng thuốc và không dùng thuốc, y học tự nhiên không xâm lấn, không can thiệp nhằm tạo điều kiện cho tất cả mọi người dân trong xã hội có điều kiện tiếp cận đến các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, thể hiện bản chất tốt đẹp của một xã hội văn minh.

Viện nghiên cứu phát triển sâm Ngọc Linh Việt Nam (GIR) trực thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã được thành lập và được Bộ Khoa học và công nghệ cấp phép hoạt động số A-2020. Viện gồm những chuyên gia hàng đầu về sinh học cây trồng, y học cổ truyền dân tộc, về dược liệu, đặc biệt có kinh nghiệm trong hoạt động nghiên cứu, sưu tập, bảo tồn, phát triển, bào chế và chiết xuất các sản phẩm từ sâm Ngọc Linh nói riêng và y dược cổ truyền nói chung.

Viện GIR thành lập nhằm mục đích nghiên cứu phát triển Sâm Ngọc Linh theo hướng gia tăng hàm lượng khoa học, bảo tồn nguồn gien gốc, xây dựng bộ giống chuẩn, ứng dụng công nghệ cao, nâng cao giá trị và sản lượng của cây Sâm Ngọc Linh, tiến tới sản xuất chế biến và triển khai di thực hiệu quả, mở rộng vùng trồng và góp phần quan trọng xây dựng thương hiệu Sâm quốc gia, đáp ứng yêu cầu cấp chứng chỉ xuất xứ địa lý quốc tế cho cây Sâm Ngọc Linh. Viện xây dựng Dự án “Bảo tồn, phát triển và tôn vinh sâm Ngọc Linh tại huyện Nam Trà My tỉnh Quảng nam” đã được Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam nhất trí chủ trương.

Hiện nay, Viện GIR đã và đang tiến hành nghiên cứu các chế phẩm sinh học hữu cơ đặc thù để chữa bệnh và bổ sung dinh dưỡng cho sâm Ngọc Linh, đã sử dụng thử nghiệm cho kết quả tốt. Mục tiêu chính của Viện GIR là góp phần cùng tỉnh Quảng Nam bảo tồn, phát triển và tôn vinh cây sâm Ngọc Linh một cách bền vững, do đó các kết quả nghiên cứu của Viện sẽ được chuyển giao miễn phí cho cộng đồng trồng sâm Ngọc Linh trước hết là trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, sau đó đến cộng đồng trồng sâm cả nước.

Đầu năm 2019 dịch nấm cây sâm bùng nổ dẫn tới héo lá thối củ, Viện đã nhanh chóng hoàn thiện các chế phẩm sinh học hữu cơ hỗ trợ miễn phí 14 hộ dân tại Trà Cang khỏi dịch bệnh và khống chế không cho dịch bệnh lan tràn, tăng cường sự phát triển cây sâm tại đây. Viện cũng đã tư vấn hỗ trợ miễn phí những cụm dân cư các vùng khác các chuyên môn khoa học về cách sử lý đất và phát triển cây sâm ngọc Linh bền vững.

Giữ trọn chữ “tâm” và “tài” 4 thế kỷ qua, gia tộc họ Phùng luôn hết lòng vì sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. Không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc bảo tồn khôi phục nền y học cổ truyền Việt Nam mà còn góp phần đưa Nam y Việt vươn tầm thế giới. Hơn 20 năm qua, Tiến sĩ – lương y Phùng Tuấn Giang vẫn miệt mài ngày đêm lặng lẽ say mê với nghề, không ngừng học hỏi, bảo tồn và phát huy giá trị tri thức bản địa về y học cổ truyền, mong muốn mang lại những giá trị bền vững không chỉ cho dòng họ, mà còn cho cả nền Nam y Việt.

comment Bình luận

largeer