10 biện pháp khắc phục tại nhà cho chứng đau họng

Một số biện pháp tự chế và hoàn toàn tự nhiên có thể được sử dụng để làm giảm chứng rối loạn cổ họng, chẳng hạn như súc miệng bằng chanh, trà gừng hoặc trà barbatimão, có đặc tính chống oxy hóa, chống viêm, kháng khuẩn giúp giảm viêm, kích ứng và đau họng.
07/09/2023 16:22

Ngoài ra, nên uống nhiều chất lỏng để giữ nước, chẳng hạn như nước, nước dừa, dịch truyền hoặc nước canh, giữ môi trường ẩm ướt và tránh tiếp xúc với các tác nhân gây kích ứng như khói chẳng hạn.

Đau họng là một triệu chứng có thể phát sinh không có lý do rõ ràng nhưng thường liên quan đến sự phát triển của bệnh cúm hoặc cảm lạnh. Vì vậy, nếu cơn đau họng không cải thiện khi sử dụng các biện pháp điều trị tại nhà hoặc nếu cơn đau rất dữ dội, kéo dài hơn 3 ngày hoặc kèm theo sốt hoặc các triệu chứng khác như đau đầu hoặc suy nhược, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ. bác sĩ để đánh giá nhu cầu bắt đầu điều trị bằng thuốc.

fr

Một số loại trà có thể dùng để làm dịu cơn đau họng là:

1. Trà bạc hà

Trà bạc hà là một phương thuốc tự nhiên được sử dụng phổ biến để điều trị cảm lạnh và cúm, chủ yếu vì nó có khả năng làm giảm đau họng. Theo một số nghiên cứu khoa học, loại cây này chứa hàm lượng menthol khá cao, một loại chất giúp làm chất nhầy trở nên lỏng hơn và làm dịu cổ họng bị kích ứng.

Hơn nữa, trà bạc hà còn có đặc tính chống viêm, kháng vi-rút và kháng khuẩn giúp chữa lành cơn đau họng nhanh hơn.

Thành phần

- 1 nhánh bạc hà;

- 1 cốc nước sôi.

Phương pháp chuẩn bị

Cho lá của 1 cọng bạc hà vào nước sôi và để yên trong 5 đến 10 phút. Sau đó lọc và uống khi còn ấm. Trà này có thể được uống 2 đến 3 lần một ngày.

2. Súc miệng bằng chanh

Chanh là một thành phần rất phổ biến trong việc bào chế các bài thuốc tại nhà để điều trị chứng khó chịu ở cổ họng, cảm cúm và cảm lạnh. Điều này là do thành phần của nó gồm vitamin C và chất chống oxy hóa, mang lại tác dụng chống viêm mạnh mẽ.

Vì vậy, súc miệng bằng nước chanh đậm đặc có thể giúp giảm bớt sự khó chịu của chứng đau họng.

Thành phần

- ½ cốc nước ấm;

- 1 quả chanh.

Phương pháp chuẩn bị

Pha nước cốt chanh với ½ cốc nước ấm rồi súc miệng. Việc súc miệng này có thể được thực hiện tối đa 3 lần một ngày.

3. Trà hoa cúc mật ong

Trà hoa cúc với mật ong là một hỗn hợp chống viêm họng rất hiệu quả, vì ngoài mật ong giúp hydrat hóa các mô bị kích thích, hoa cúc còn có tác dụng chống viêm và làm se mạnh giúp làm dịu cổ họng bị viêm.

Ngoài ra, một số nghiên cứu dường như cũng chỉ ra rằng hoa cúc có thể kích thích hệ thống miễn dịch, giúp chống lại cảm lạnh và cúm.

Thành phần

- 1 thìa hoa cúc khô;

- 1 thìa mật ong;

- 1 cốc nước sôi.

Phương pháp chuẩn bị

Đặt hoa cúc vào cốc nước sôi, đậy nắp và để yên trong 5 đến 10 phút. Cuối cùng, thêm một thìa mật ong, lọc và uống khi còn ấm, 2 đến 3 lần một ngày.

Đối với trẻ dưới 2 tuổi, chỉ nên cho trẻ uống trà hoa cúc không có mật ong, vì việc tiêu thụ mật ong trong giai đoạn đầu đời có thể gây nhiễm trùng đường ruột nghiêm trọng, được gọi là ngộ độc. Hiểu rõ hơn về nguy cơ khi cho bé uống mật ong .

4. Súc miệng bằng nước muối ấm

Đây là một trong những biện pháp điều trị đau họng tại nhà phổ biến nhất, nhưng nó thực sự có tác dụng giảm đau nhanh chóng và mạnh mẽ. Tác dụng này là do sự hiện diện của muối giúp hòa tan chất nhầy và dịch tiết có thể có trong cổ họng gây khó chịu, ngoài ra còn có tác dụng kháng khuẩn, giúp loại bỏ các vi khuẩn có thể góp phần gây đau họng.

Thành phần

- 1 ly nước ấm;

- 1 muỗng canh muối.

Phương pháp chuẩn bị

Trộn các thành phần cho đến khi muối hòa tan hoàn toàn trong nước. Sau đó súc miệng bằng hỗn hợp khi còn ấm và lặp lại 3 đến 4 lần một ngày hoặc khi cần thiết.

5. Trà gừng

Rễ gừng là một chất chống viêm tự nhiên mạnh mẽ có thể được sử dụng để giảm đau do nhiều tình trạng viêm khác nhau, bao gồm cả đau họng. Gừng có các hợp chất hoạt tính sinh học, chẳng hạn như gingerol và shogaol, giúp giảm viêm và loại bỏ các vi sinh vật có thể gây nhiễm trùng và làm cơn đau trầm trọng hơn.

Thành phần

- Củ gừng 1cm;

- 1 cốc nước sôi.

Phương pháp chuẩn bị

Gọt vỏ gừng và cắt thành từng lát nhỏ. Sau đó cho gừng vào nước sôi, đậy nắp và để yên trong 5 đến 10 phút. Cuối cùng lọc và uống khi còn ấm. Uống trà này 3 lần một ngày.

6. Nước ép bưởi

Một phương pháp điều trị đau họng tại nhà khác là nước ép bưởi, vì nó giàu vitamin C và có tác dụng chống viêm, do đó làm giảm sự khó chịu của đau họng cũng như các triệu chứng điển hình khác của cảm lạnh và cúm.

Thành phần

- 3 quả bưởi

Phương pháp chuẩn bị

Rửa sạch bưởi, cắt làm đôi, bỏ hạt bưởi và cho quả vào máy ly tâm tốc độ cao. Nước ép làm theo cách này sẽ béo hơn và có nhiều chất dinh dưỡng hơn. Uống nước ép bưởi ít nhất 3 lần một ngày.

Không nên sử dụng nước ép này khi đang dùng bất kỳ loại thuốc nào vì nó có thể cản trở hoạt động của thuốc, làm vô hiệu tác dụng. Vì vậy, tốt nhất bạn nên thông báo cho bác sĩ để biết liệu có thể uống nước bưởi khi đang dùng các loại thuốc khác hay không.

7. Sôcôla bạc hà

Sô cô la và bạc hà cũng có thể được sử dụng để chống đau họng, vì sô cô la vừa ngọt rất giàu flavonoid chống viêm và bạc hà có tinh dầu bạc hà, giúp giảm kích ứng cổ họng.

Ngoài ra, chất béo có trong socola còn giúp bôi trơn cổ họng, giảm ho và khó chịu. Đối với điều này, người ta chỉ ra rằng sô cô la với bạc hà không được nhai mà vẫn ở trong miệng cho đến khi tan chảy. 

Một cách khác để tiêu thụ sô cô la với bạc hà là làm sinh tố, trộn sô cô la với sữa thực vật và một số loại trái cây khác và dùng trong ngày.

8. Trà Barbatimão

Trà Barbatimão rất giàu alkaloid, flavonoid và sterol, có đặc tính kháng khuẩn, chống viêm và giảm đau, giúp chống viêm và làm dịu cơn đau họng.

Thành phần

- 1 thìa vỏ cây barbatimão;

- 1 lít nước.

Phương pháp chuẩn bị

Cho vỏ barbatimão và nước vào chảo rồi đun trên lửa nhỏ trong 10 phút. Sau đó tắt lửa và để yên trong 5 đến 10 phút. Lọc và uống trà 3 đến 4 lần một ngày.

9. Mật ong nguyên chất

Mật ong có đặc tính giúp giảm đau họng và ho. Ngoài ra, nó còn có tác dụng kháng khuẩn, giúp chống lại virus và vi khuẩn gây viêm họng.

Nên dùng 2 thìa mật ong trước khi đi ngủ, vì vị ngọt kích thích sản xuất nước bọt, giúp cải thiện niêm mạc họng và giảm kích ứng, ngoài ra còn có tác dụng giảm đau, giảm ho.

10. Trà hạt cà ri

Hạt cỏ cà ri rất giàu chất chống viêm như alkaloid và flavonoid, có tác dụng làm giảm sản xuất các chất gây viêm như prostaglandin và cytokine, rất hữu ích trong việc hỗ trợ điều trị viêm họng, giảm đau.

Thành phần

- 2 thìa cà phê hạt cỏ cà ri;

- 1 cốc nước lạnh.

Phương pháp chuẩn bị

Cho hạt cỏ cà ri vào nước lạnh và để yên trong 3 giờ. Sau đó, đun sôi tất cả các nguyên liệu, lọc lấy nước và dùng ấm 3 lần trong ngày.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer