10 cách giảm sưng chân khi mang thai

Sưng bàn chân và mắt cá chân là tình trạng khó chịu rất phổ biến khi mang thai và có thể bắt đầu vào khoảng tháng thứ 6 của thai kỳ và trở nên dữ dội, khó chịu hơn vào cuối thai kỳ, khi cân nặng của em bé tăng lên và tình trạng tích nước xảy ra nhiều hơn.
13/09/2023 15:55

Để giảm bớt sự khó chịu này, bạn nên thực hiện một số biện pháp phòng ngừa, chẳng hạn như uống nhiều nước, kê cao chân, giảm lượng muối ăn vào hoặc thực hiện các hoạt động thể chất nhẹ nhàng như đi bộ chẳng hạn để cải thiện lưu thông máu và tăng cường đào thải chất lỏng.

Tuy nhiên, nếu các triệu chứng sưng tấy không cải thiện hoặc sưng tấy ở mặt, nhức đầu hoặc đau dưới xương sườn, bạn nên tìm kiếm sự trợ giúp y tế ngay lập tức hoặc phòng cấp cứu gần nhất. 

hinh-nct_129202317

 

Làm gì để giảm sưng chân khi mang thai?

Một số cách đơn giản nhưng hiệu quả để giảm sưng tấy ở bàn chân và mắt cá chân là:

1. Uống nhiều nước hơn

Để giảm sưng tấy ở bàn chân và mắt cá chân, bạn nên uống nhiều nước hơn, vì khi cơ thể đủ nước, cơ thể sẽ giữ ít chất lỏng hơn. Hơn nữa, uống nhiều nước sẽ kích thích sản xuất nước tiểu, giúp loại bỏ lượng nước dư thừa và chất độc ra khỏi cơ thể.

Cách thực hiện: bạn nên uống 2 đến 3 lít nước mỗi ngày, nhưng lượng nước lý tưởng có thể được bác sĩ sản khoa đánh giá.

2. Tập các bài tập chân

Tập thể dục cho bàn chân và mắt cá chân giúp cải thiện lưu thông máu và bạch huyết, giảm hoặc ngăn ngừa sự xuất hiện của sưng tấy.

Cách thực hiện: bất cứ khi nào có thể, bạn có thể thực hiện các bài tập cho chân như gập và duỗi chân lên xuống ít nhất 30 lần, hoặc xoay mỗi chân theo vòng tròn 8 lần về một bên và 8 lần về bên kia....

3. Tránh treo chân 

Tránh treo chân, đỡ chân khi cần ngồi, giúp cải thiện lưu thông máu ở chân và giúp ngăn ngừa sưng tấy ở bàn chân, mắt cá chân. 

Cách thực hiện: đặt chân lên ghế đẩu hoặc dùng chồng báo, tạp chí hoặc sách sao cho bàn chân ngang bằng với đùi. Với trường hợp công việc phải ngồi lâu, cứ 60 phút bạn nên đứng dậy và đi lại một chút để giúp cải thiện quá trình lưu thông máu.

4. Nâng cao chân của bạn

Tư thế kê chân lên sẽ tạo điều kiện cho máu quay trở lại tim, cải thiện lưu thông máu và do đó giúp giảm sưng ở bàn chân và mắt cá chân.

Cách thực hiện: bạn nằm ngửa và kê chân lên đầu giường hoặc có thể dùng đệm, gối. Khuyến nghị này có thể được thực hiện thường xuyên trong ngày trong 20 phút. 

5. Tránh đứng lâu

Đứng lâu khiến máu khó quay về tim, tăng khả năng giữ nước ở chân và tích tụ chất lỏng ở bàn chân, có thể gây ra hoặc làm nặng thêm tình trạng sưng tấy ở bàn chân và mắt cá chân. 

Cách thực hiện: bạn nên tránh đứng quá một tiếng đồng hồ mà không nghỉ ngơi, ngoài ra hãy cử động chân, co đầu gối và mắt cá chân hoặc kiễng chân để giúp bắp chân bơm máu từ chân về tim để ngăn ngừa hoặc giảm sưng ở bàn chân và mắt cá chân. 

6. Mang giày thoải mái

Mang giày thoải mái không bóp chân khi mang thai sẽ ngăn ngừa tình trạng quá tải trọng lượng ở chân và giúp cải thiện lưu thông máu, do đó, ngăn ngừa tình trạng ứ nước gây sưng ở bàn chân và mắt cá chân.

Cách thực hiện: bạn nên tránh đi giày cao gót hoặc giày chật mà ưu tiên những đôi giày thoải mái hơn như giày thể thao, giày bệt hoặc giày chỉnh hình chẳng hạn.

7. Luyện tập hoạt động thể chất thường xuyên

Luyện tập các hoạt động thể chất nhẹ nhàng khi mang thai, chẳng hạn như đi bộ hoặc thể dục nhịp điệu dưới nước, giúp cải thiện lưu thông máu và bạch huyết ở chân, do đó ngăn ngừa hoặc giảm sưng ở bàn chân và mắt cá chân.

Cách thực hiện: bạn có thể đi bộ hoặc tập thể dục nhịp điệu dưới nước ít nhất 30 phút, 3 lần một tuần, với sự hướng dẫn của giáo viên thể dục. 

8. Massage chân

Massage bàn chân và mắt cá chân giúp giảm sưng tấy bằng cách cải thiện và kích thích lưu thông máu và bạch huyết, giúp loại bỏ chất lỏng dư thừa cũng như giúp thư giãn.

Cách thực hiện: Để thực hiện massage, bạn áp dụng các động tác nhẹ nhàng lên bàn chân, mắt cá chân và cẳng chân, luôn theo hướng từ bàn chân đến tim. Hơn nữa, một lựa chọn tốt khác để giảm sưng tấy ở bàn chân và mắt cá chân là dẫn lưu bạch huyết, việc này có thể được thực hiện bởi chuyên gia hoặc tại nhà.

9. Mang tất nén

Có thể sử dụng tất nén dưới sự hướng dẫn của bác sĩ sản khoa để giúp máu từ chân quay về tim, cải thiện lưu thông máu và bạch huyết, ngăn ngừa sưng tấy ở bàn chân và mắt cá chân. Hơn nữa, tất nén còn làm giảm cảm giác mỏi ở chân.

Cách thực hiện: bạn nên mang tất nén ngay khi thức dậy, trong khi vẫn đang nằm và tháo tất vào buổi tối trước khi đi ngủ. Điều quan trọng là phải luôn tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng tất nén để sử dụng loại phù hợp nhất vì có nhiều loại và kích cỡ khác nhau.

10. Tắm tương phản

Một lựa chọn tuyệt vời khác để giảm sưng tấy ở bàn chân và mắt cá chân khi mang thai là kỹ thuật được gọi là "tắm tương phản", được thực hiện bằng cách sử dụng xen kẽ nước nóng và nước lạnh, giúp thúc đẩy quá trình lưu thông ở chân và bàn chân.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer