10 cách hiệu quả để tăng mức oxy một cách tự nhiên

Mặc dù thở được coi là một hoạt động đơn giản của cơ thể, nhưng đôi khi do điều kiện môi trường thay đổi (như mùa đông) hoặc những thách thức sinh lý (như chạy), quá trình thở có thể bị ảnh hưởng gây ra sự suy giảm nồng độ oxy. Điều này có thể làm giảm hiệu suất của chúng ta, cả về tinh thần và thể chất. Dưới đây là 10 cách hiệu quả để tăng mức oxy một cách tự nhiên.
11/12/2021 16:52

Bài tập

Ảnh minh họa: Boldsky

Ảnh minh họa: Boldsky

Tập thể dục thường xuyên có thể giúp phổi khỏe mạnh và cải thiện nồng độ oxy. Các bài tập Kỹ thuật thở theo chu kỳ tích cực (ACBT), bao gồm một tập hợp các bài tập thở, có thể giúp làm lỏng và làm sạch chất nhầy hoặc đờm từ phổi, mở rộng lồng ngực và thúc đẩy nhịp thở tốt để cải thiện mức oxy trong cơ thể. Ngay cả các hoạt động thể chất thường xuyên như đi bộ và bơi lội cũng có thể giúp cải thiện sức khỏe của phổi và cải thiện lưu thông máu.

Uống đủ nước

Nước rất quan trọng đối với cơ thể con người. Nó chứa oxy hòa tan mà chúng nhận được từ thực vật thủy sinh và khí quyển. Khi tiêu thụ, nước có thể giúp cung cấp oxy cho các tế bào cơ thể và cải thiện mức độ của chúng. Nước đang chảy chứa nhiều oxy hơn nước tĩnh trong ao, hồ. Ngoài ra, đồ uống có chứa caffein như cà phê có thể làm cơ thể mất nước và lượng oxy thấp hơn. Các chuyên gia khuyên bạn nên uống khoảng tám cốc nước mỗi ngày. 

Ăn thực phẩm giàu chất sắt

Ảnh minh họa: Boldsky

Ảnh minh họa: Boldsky

Sắt giúp sản xuất protein hemoglobin có trong các tế bào hồng cầu, tạo màu đỏ cho máu và giúp vận chuyển oxy đi khắp cơ thể. Thực phẩm giàu chất sắt như thịt nội tạng, bông cải xanh, hải sản, củ dền, đậu xanh và bắp cải có thể giúp tăng lượng hemoglobin trong hồng cầu và cho phép vận chuyển oxy tối đa đến các tế bào cơ thể.

Tránh ở trong những khu vực kém thông thoáng

Những khu vực thông gió kém như những nơi có cửa sổ và cửa ra vào nhỏ có thể làm giảm sự di chuyển của không khí trong lành bên trong nhà và không khí bẩn ra bên ngoài. Nó cũng có thể làm tăng mức độ bụi, mùi nấu ăn, độ ẩm và các chất ô nhiễm không khí khác. Tất cả những chất ô nhiễm này có thể làm giảm lượng oxy hấp thụ và gây ra các vấn đề. Điều này làm cho việc lắp đặt hệ thống thông gió thích hợp trong nhà trở nên quan trọng để cải thiện khả năng hấp thụ oxy của phổi.

Trồng cây trong nhà

Một số loại cây làm sạch không khí trong nhà như lô hội, cọ tre và cây Thường xuân Anh có thể giúp loại bỏ độc tố khỏi không khí bằng cách hấp thụ carbon dioxide và giải phóng oxy. Ngoài ra, những cây trồng trong nhà này giúp chuyển hóa một số hóa chất độc hại và thải ra các sản phẩm phụ vô hại, cũng như hấp thụ kim loại nặng vào các mô của chúng và làm giảm hàm lượng của chúng trong không khí. Điều này giúp cung cấp chất lượng không khí tinh khiết hơn và cải thiện sức khỏe đường hô hấp.

Rèn luyện hơi thở của bạn

Theo Hiệp hội Phổi Hoa Kỳ, tổng dung tích của phổi là khoảng sáu lít; chúng nở ra để giữ không khí được hít vào và lượng không khí chúng giữ được là khác nhau ở mỗi người. Một số bài tập như thở bằng cơ hoành hoặc thở mím môi có thể giúp tăng dung tích phổi để trao đổi oxy và carbon dioxide tốt hơn và do đó, có thể giúp cải thiện mức oxy một cách tự nhiên.

Duy trì tư thế tốt

Tư thế cơ thể quan trọng rất nhiều khi hít thở nhiều không khí hơn. Một số tư thế tốt nhất để cải thiện hô hấp bao gồm ngồi ở tư thế dốc xuống, chống tay lên bàn gần ngang vai và ngủ ở tư thế nằm nghiêng với gối giữa hai chân và kê cao đầu bằng gối. Thực hiện các tư thế này thường xuyên cũng có thể giúp bạn giảm bớt vấn đề khó thở.

Bỏ thuốc lá

Ảnh minh họa: Boldsky

Ảnh minh họa: Boldsky

Những thói quen như hút thuốc có thể làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về hô hấp như hen suyễn, viêm phế quản và ung thư phổi và có thể dẫn đến giảm lượng oxy trong máu. Vì vậy, điều quan trọng là bỏ thuốc lá hoặc nhai tất cả các sản phẩm thuốc lá để duy trì mức oxy và tăng cường sức khỏe tốt.

Ăn thực phẩm giàu chất chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa, mặc dù không làm tăng nồng độ oxy trực tiếp trong máu, nhưng giúp quét các gốc tự do và giảm thiệt hại cho các tế bào sống đối với các chức năng bình thường của tế bào. Đây là lý do tại sao, tiêu thụ thực phẩm giàu chất chống oxy hóa có thể giúp cải thiện các chức năng tế bào và sự hấp thụ oxy của tế bào, do đó cải thiện mức độ oxy trong cơ thể.

Nhận không khí trong lành

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, cách tốt nhất để tăng lượng oxy một cách tự nhiên là đón không khí trong lành trực tiếp bằng cách mở cửa sổ hoặc thức dậy vào buổi sáng sớm và đi bộ hoặc đơn giản là vận động suốt cả ngày.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer