Đọc sách thay đổi não bộ của bạn như thế nào?

Theo khoa học thần kinh, việc đọc sách không chỉ cung cấp thông tin cho não bộ của chúng ta mà còn giúp nó hoạt động tốt hơn. Đọc sách có thể tái hiện nhiều hình ảnh, giúp bộ não của chúng ta suy nghĩ và xử lý mọi thứ theo hướng tốt hơn.
07/12/2021 16:29

Tại sao bạn phải đọc sách hàng ngày

Khi còn là những đứa trẻ, chúng ta tích cực tham gia hơn vào việc đọc và học những điều mới về thế giới xung quanh chúng ta. Nhưng sau khi hoàn thành việc học và bắt đầu với mục tiêu nghề nghiệp của mình, chúng ta trở nên thụ động hơn và thói quen đọc sách giảm dần và trong nhiều trường hợp gần như chấm dứt. Đọc sách là điều cần thiết đối với mọi người ở mọi lứa tuổi và thậm chí dành 30 phút để đọc về những thứ mà bạn quan tâm cũng đủ để đạt được lợi ích của nó. Đó là bởi vì đọc sách có nhiều lợi ích ngắn hạn và dài hạn. Đó không chỉ là cách để tăng cường nhận thức về thế giới xung quanh mà còn là một kiểu rèn luyện tinh thần. Nó cũng quan trọng như một bài tập thể chất.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tua lại bộ não giúp ích như thế nào

Mặc dù vẫn còn cần nhiều nghiên cứu hơn nữa trong lĩnh vực này, các chuyên gia đồng ý rằng đọc sách về cơ bản là một cách rèn luyện sự đồng cảm. Nó giúp chúng ta hiểu quan điểm của những người khác hoàn toàn khác với chúng ta và do đó tăng chỉ số cảm xúc (EQ) của chúng ta. Trong các nghiên cứu được thực hiện để hiểu tác động của việc đọc, các nhà nghiên cứu có thể thấy tác động của nó đối với sóng não. Nếu nhân vật trong sách đang tập thể dục, vùng não của bạn sẽ được kích hoạt như thể bạn đang đổ mồ hôi trong phòng tập thể dục. Một nghiên cứu khác cho rằng những cuốn sách khiến bạn đặt câu hỏi về cuộc sống và mọi thứ xung quanh, giúp bạn tập trung và nắm bắt những ý tưởng phức tạp một cách dễ dàng. Hoạt động này củng cố khả năng của bạn để tưởng tượng các con đường thay thế, ghi nhớ các chi tiết, cảnh và tư duy thông qua các vấn đề phức tạp. Nó giúp bạn hiểu biết hơn, thông minh hơn và đưa bạn đến gần thành công hơn một bước.

Điều gì xảy ra khi bạn không đọc đủ

Thứ nhất, nếu bạn không đọc, bạn sẽ không thu được kiến thức gì, vốn từ vựng của bạn bị hạn chế và khả năng suy luận cũng giảm sút. Bên cạnh đó, khả năng tập trung và đồng cảm với mọi người của bạn cũng sẽ khô héo theo thời gian. Thứ hai, không đọc sách có nghĩa là không luyện tập trí óc và điều này sẽ khiến bạn dễ mắc các bệnh về tâm thần tuổi già. Nhiều lần các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng đọc sách và các trò chơi giải quyết vấn đề có thể giúp ngăn ngừa mất trí nhớ, giảm nguy cơ căng thẳng và ngăn ngừa các loại sa sút trí tuệ ở người lớn tuổi.

Bài học rút ra

Đọc là một loại hoạt động trí óc nên là một phần của thói quen hàng ngày của bạn. Hãy tạo thói quen đọc sách trước khi đi ngủ ít nhất 30 phút. Không quan trọng bạn đọc gì, dù là hư cấu, không hư cấu, thần thoại hay chính trị, chỉ cần bạn đừng từ bỏ thói quen đọc sách của mình.

Theo Times of India

comment Bình luận

largeer