10 cách thư giãn đầu óc chỉ trong vài phút

Khi tâm trí bạn mệt mỏi và quá tải, bạn có thể khó tập trung và ngừng suy nghĩ về cùng một điều lặp đi lặp lại. Dừng lại 5 phút để thư giãn, uống một tách cà phê hoặc trà êm dịu và vẽ mandala, những bức vẽ được khuyến khích cho người lớn, là một số cách để kiểm soát bản thân, đạt được hạnh phúc nhanh chóng và hiệu quả.
22/06/2024 21:15

1. Uống trà an thần

Uống trà hoa cúc hoặc trà nữ lang là một cách tuyệt vời để làm dịu tâm trí và cơ thể của bạn. Những loại trà này có đặc tính an thần giúp bạn giữ bình tĩnh trong những lúc căng thẳng hoặc khủng hoảng lo âu. Đơn giản chỉ cần thêm 1 gói mỗi loại trà vào cốc và đậy lại bằng nước sôi. Sau đó nghỉ ngơi từ 2 đến 3 phút và uống khi còn ấm. Nếu muốn làm ngọt, lựa chọn tốt nhất là mật ong vì nó còn giúp chống lo âu, hồi hộp.

tra-hoa-tam-that-tra-an-than-de-ngu-5

 

2. Kéo căng cơ bắp của bạn 

Đối với những người làm việc ở một tư thế trong thời gian dài, dù đứng hay ngồi, việc có thể dừng lại vài phút để giãn cơ là điều tuyệt vời. Loại bài tập này là một cách tuyệt vời để thư giãn suy nghĩ và cơ thể của bạn, nhanh chóng đạt được sức khỏe tốt. 

3. Tô màu một bức vẽ

Có những bản vẽ rất chi tiết, được gọi là mandalas, có thể mua ở các cửa hàng văn phòng phẩm và quầy báo, đồng thời một số bộ dụng cụ còn đi kèm bút chì màu và bút đánh dấu. Dừng lại 5 phút để tập trung sự chú ý vào việc vẽ bức tranh cũng sẽ giúp bạn tập trung tâm trí để có thể nghỉ ngơi.

4. Ăn một miếng sô cô la

Ăn 1 ô vuông sôcôla vừa ngọt, có ít nhất 70% ca cao, cũng giúp bạn xoa dịu thần kinh và cảm thấy bình tĩnh hơn trong thời gian ngắn. Sô cô la giúp điều chỉnh lượng cortisol, một loại hormone gây căng thẳng, trong máu và giúp giải phóng endorphin, giúp tăng cường sức khỏe. Tuy nhiên, bạn không nên tiêu thụ số lượng lớn hơn vì hàm lượng calo cao có thể dẫn đến tăng cân.

5. Thiền trong 3 đến 5 phút

Đôi khi, dừng lại để không làm gì và chỉ tập trung chú ý vào những cảm giác mà cơ thể tạo ra là một cách tuyệt vời để bạn bình tĩnh và sắp xếp suy nghĩ. Một chiến lược tốt là tìm một nơi yên tĩnh, tĩnh lặng nơi bạn có thể ngồi yên lặng và nhắm mắt lại trong vài phút. Trong giai đoạn này, bạn không nên nghĩ về công việc hàng ngày hoặc lý do cần lo lắng mà hãy chú ý đến hơi thở của chính mình.

6. Massage tay chân

Cũng giống như bàn chân, bàn tay chứa các điểm phản xạ giúp thư giãn toàn bộ cơ thể. Rửa tay và thoa kem dưỡng ẩm là bước đầu tiên. Sau đó, bạn nên dùng ngón cái và lòng bàn tay kia xoa bóp cho tay còn lại, nhưng nếu có thể hãy nhờ người khác xoa bóp tay cho bạn. Các điểm quan trọng nhất liên quan đến ngón tay cái và các đầu ngón tay, mang lại cảm giác bình yên cho toàn bộ cơ thể.

Trượt chân trên bi, bóng bàn hay bóng tennis cũng kích thích các điểm phản xạ ở lòng bàn chân, giúp toàn bộ cơ thể được thư giãn. Lý tưởng nhất là rửa chân và thoa kem dưỡng ẩm, nhưng nếu bạn đang làm việc và điều này là không thể, chỉ cần trượt những quả bóng trên đôi chân trần của bạn sẽ mang lại sự bình tĩnh và yên tĩnh.

7. Liệu pháp mùi hương

Nhỏ hai giọt tinh dầu oải hương lên nắm tay và ngửi bất cứ khi nào bạn cảm thấy căng thẳng hơn cũng là một giải pháp tự nhiên tuyệt vời để tránh phải dùng đến thuốc điều trị lo âu hoặc trầm cảm. Bạn cũng nên đặt một nhánh hoa oải hương bên trong gối để bình tĩnh và ngủ ngon hơn. 

8. Sử dụng cà phê để có lợi cho bạn 

Với những người không thích cà phê, chỉ cần ngửi mùi thơm của cà phê sẽ kích thích não sản sinh endorphin giúp tăng cường tinh thần. Với những người thích và có thể thưởng thức thì uống 1 tách cà phê đậm cũng có thể là một cách giúp bạn thư giãn nhanh hơn. Tuy nhiên, uống nhiều hơn 4 tách cà phê mỗi ngày không phải là lựa chọn tốt vì lượng caffeine dư thừa có thể khiến hệ thần kinh bị kích thích quá mức.

9. Xem phim hài

Xem một bộ phim hài, những tập phim hài hước hoặc nói chuyện với một người vui tính cũng là một cách tuyệt vời để bạn cảm thấy dễ chịu. Mặc dù tiếng cười gượng ép không có tác dụng hoàn toàn như một tiếng cười vui vẻ thực sự nhưng nó thậm chí có thể giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn, thư giãn cơ thể và tâm trí. Khi mỉm cười, endorphin được giải phóng vào máu và có thể cảm nhận được tác dụng trong vòng vài phút, giúp thư giãn cơ thể và tâm trí.

10. Hòa mình vào thiên nhiên

Đi chân trần hoặc chỉ mang tất trên sân cỏ là một cách tuyệt vời để nhanh chóng thư giãn. Chỉ mất vài phút để cảm thấy được nghỉ ngơi nhiều hơn, điều này có thể được thực hiện trong giờ nghỉ ăn nhẹ hoặc giờ ăn trưa.

Ngắm sóng biển cũng có tác dụng xoa dịu tâm trí tương tự, nhưng nếu trời quá nóng thì tác dụng có thể ngược lại, vì vậy lý tưởng nhất là bắt đầu hoặc kết thúc một ngày ngắm biển. Nếu điều này là không thể, bạn có thể xem video về biển hoặc các địa điểm thiên đường trong vài phút. Màu xanh lam và xanh lá cây làm dịu não và tâm trí một cách nhanh chóng và hiệu quả. 

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer