5 cách khắc phục tình trạng rụng tóc do căng thẳng

Để chống rụng tóc do căng thẳng, bạn nên ăn một chế độ ăn chống viêm bao gồm cá, trái cây hoặc các loại hạt, bổ sung các loại thuốc và chất bổ sung vitamin. Những biện pháp này giúp chống lại chứng viêm tóc, cải thiện lưu thông máu và cung cấp cho tóc những điều kiện cần thiết cho sự phát triển và tăng trưởng của tóc.
15/06/2024 16:55

Rụng tóc là một trong những triệu chứng căng thẳng phổ biến nhất, có thể làm tăng hormone cortisol trong máu, ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và hấp thu chất dinh dưỡng trong cơ thể, gây mất cân bằng vitamin và chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển và chắc khỏe của tóc. 

Hơn nữa, nhiễm vi-rút Corona có thể gây căng thẳng về thể chất và tinh thần, đồng thời gây ra một tình trạng gọi là telogen effluvium, đặc trưng bởi tình trạng rụng tóc trên diện rộng trên da đầu và gián đoạn quá trình mọc tóc, do đó, COVID-19 và rụng tóc có liên quan đến sau khi nhiễm vi-rút Corona. 

Một số lựa chọn để chống rụng tóc do căng thẳng là:

bt

1. Dùng thuốc hoặc thực phẩm bổ sung

Các loại thuốc như finasteride hoặc spironolactone và thực phẩm bổ sung như Pantogar hoặc Lavitan, dùng để điều trị rụng tóc do căng thẳng, giúp giảm viêm ở da đầu hoặc cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của tóc và nên sử dụng theo khuyến nghị của bác sĩ da liễu. 

Các lựa chọn khác để khắc phục chứng rụng tóc do căng thẳng, có thể được bác sĩ khuyên dùng, là kem dưỡng da hoặc dầu gội dùng trên da đầu, chẳng hạn như minoxidil hoặc alfaestradiol, vì chúng giúp nuôi dưỡng và kích thích lưu thông máu ở da đầu và có thể dùng chung với các thuốc khác để tăng tác dụng. 

2. Ăn một chế độ ăn uống bổ dưỡng

Một chế độ ăn uống bổ dưỡng cho người rụng tóc do căng thẳng phải bao gồm thực phẩm giàu protein, vitamin B, C và E, các khoáng chất như kẽm và chất béo tốt như omega 3, vì chúng có tác dụng chống viêm và chống oxy hóa, ngoài việc cung cấp dưỡng chất cần thiết để bảo quản tóc, giúp hình thành sợi tóc mới và ngăn ngừa rụng tóc.

Một số thực phẩm nên đưa vào chế độ ăn dành cho người rụng tóc do căng thẳng là thịt, cá, sữa, sữa chua, phô mai, trái cây họ cam quýt hoặc các loại hạt. 

Hơn nữa, một lựa chọn tốt để tăng cường tiêu thụ các loại thực phẩm tốt để ngăn ngừa rụng tóc là chuẩn bị nước ép với cà rốt, cam và hạt lanh, vì chúng rất giàu chất dinh dưỡng chống viêm da đầu và rụng tóc.  

3. Luyện tập các hoạt động thể chất

Hoạt động thể chất giúp giảm lượng cortisol trong máu, hormone gây căng thẳng, đồng thời giải phóng endorphin, là chất được cơ thể tiết ra có liên quan đến cảm giác hạnh phúc.

Để có được lợi ích của hoạt động thể chất và chống rụng tóc do căng thẳng, bạn phải thực hiện ít nhất 30 phút hoạt động thể chất hàng ngày, chẳng hạn như chạy, đi bộ, khiêu vũ hoặc đạp xe. 

Ngoài ra, bạn có thể thực hiện các bài tập thư giãn như yoga hoặc thái cực quyền và thực hành các sở thích như chụp ảnh, vẽ hoặc làm vườn vì chúng giúp chống lại căng thẳng và giảm rụng tóc.  

Nhưng để cải thiện sức khỏe cho mái tóc, bạn cũng nên tránh buộc tóc ướt để tránh làm thối chân tóc và mỗi khi gội đầu hãy loại bỏ hoàn toàn dầu gội và dầu xả. Nếu tóc khô, bạn có thể thoa một lớp kem tạo kiểu để gỡ rối và dưỡng ẩm, giúp tóc không bị rụng quá nhiều khi chải.

4. Đi trị liệu

Đi trị liệu giúp bình tĩnh và tìm lại sự cân bằng cảm xúc, vì nó cho phép bạn xác định nguyên nhân gây căng thẳng, chẳng hạn như không hài lòng với công việc, mâu thuẫn với đồng nghiệp, khó quản lý thời gian của bản thân hoặc các vấn đề trong mối quan hệ và bằng cách này sẽ giúp ích cho bạn. 

Liệu pháp này phải được thực hiện bởi chuyên gia tâm lý hoặc nhà trị liệu tâm lý, để hướng dẫn và giúp tìm ra giải pháp giảm căng thẳng.

5. Ngủ 8 tiếng mỗi đêm

Ngủ ít nhất 8 tiếng mỗi đêm cũng có thể giúp chống rụng tóc do căng thẳng, vì khi bạn ngủ không ngon, nồng độ cortisol tăng cao, gây mệt mỏi, căng thẳng quá mức, dẫn đến rụng tóc. 

Vì vậy, điều quan trọng là phải ngủ đủ 8 tiếng mỗi đêm để điều chỉnh nồng độ cortisol, ngăn ngừa căng thẳng và rụng tóc.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer