10 công dụng tuyệt vời của cây phỉ

Cây phỉ thường mọc nhiều ở Châu Á và Bắc Mỹ, có hoa màu vàng. Cây phỉ là một loại cây bụi có thuộc tính làm dịu và làm mềm. Chiết xuất từ cây phỉ được sử dụng nhiều trong các sản phẩm chăm sóc da. Dưới đây là một số công dụng mà cây phỉ mang lại.
09/01/2022 06:35

Chống lại da nhờn

Dược liệu trong cây phỉ có thể loại bỏ dầu thừa trên da và được sử dụng hàng ngày như một loại toner. Sử dụng nước cây phỉ giúp cân bằng sản xuất dầu và làm khô mụn. 

Điều trị da cháy nắng

Để điều trị cháy nắng, hãy thêm một chút cây phỉ vào gel lô hội và thoa lên vùng da bị cháy nắng. Hoặc thêm 1–2 cốc cây phỉ vào bồn nước tắm giúp làm dịu vết cháy nắng. Đặc tính chống viêm của nó sẽ làm dịu vết sưng, đau và giúp bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời. 

Giảm viêm

Cây phỉ chứa nhiều hợp chất chống viêm, chống oxy hóa, có thể làm dịu cơn đau và viêm do ong đốt, bọ cắn. Nhúng một miếng bông gòn vào nước cây phỉ, sau đó đắp lên vùng da bị cắn hoặc phát ban. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Điều trị suy giảm tĩnh mạch

Cây phỉ là một loại thảo mộc tuyệt vời để tăng cường mạch máu. Chất tannin chống viêm và axit gallic của nó làm việc cùng nhau để thu nhỏ các tĩnh mạch sưng húp, làm giảm sưng do giãn tĩnh mạch.

Ngâm một chiếc khăn trong nước cây phỉ ướp lạnh, và đặt nó lên vùng bị ảnh hưởng hai lần một ngày. Nếu điều trị ở chân hoặc mắt cá chân, hãy nâng chúng lên để giúp máu lưu thông trở lại tim. Bạn cũng có thể thêm cây phỉ vào bồn và ngâm chân ít nhất 15 phút.

Giảm quầng thâm mắt

Nước cây phỉ ướp lạnh giúp giảm quầng thâm mắt. Thấm một chút nước cây phỉ vào miếng bông hoặc quả bóng và để yên bên dưới mắt nhắm trong 5 phút. Không nên bôi trực tiếp vào mắt, bạn có thể bị bỏng.

Điều trị mụn trứng cá

Cây phỉ có hữu ích trong việc đối phó với mụn trứng cá vì nó làm giảm dầu một cách tự nhiên mà không làm khô da. Để điều trị, hãy dùng tăm bông thấm nước cây phỉ và thoa lên mụn hoặc vết thâm trong vài giây như một chất khử trùng và làm giảm vết sưng tấy.

Xử lý vết cắt, vết xước

Cây phỉ giúp vết thương mau lành hơn, làm sạch vết cắt và vết xước, đồng thời chống nhiễm trùng. Sử dụng cây phỉ để rửa và khử trùng vết thương nhẹ trên da và giúp cầm máu.

Chữa lành vết bầm tím

Chất tanin trong cây phỉ có thể giúp giảm đau và sưng cũng như tăng tốc độ chữa lành. Nhúng miếng bông vào nước cây phỉ và thêm vài giọt tinh dầu oải hương, thoa trực tiếp lên vết bầm tím. Cách này làm co mạch máu, giảm viêm nhiễm và thúc đẩy quá trình lành vết thương.

Làn da tươi mới

Cây phỉ và lô hội có tác dụng săn chắc và làm tươi mới làn da bất cứ khi nào da cảm thấy nóng, nhờn hoặc bẩn. Kết hợp trong một bình xịt và thêm một vài giọt tinh dầu tốt cho da. Hỗn hợp có tác dụng dưỡng ẩm và se khít lỗ chân lông. Kết hợp cây phỉ với rượu có thể làm chất khử mùi tự nhiên hiệu quả.

Nước rửa tay diệt khuẩn

Kết hợp cây phỉ và lô hội với các loại tinh dầu kháng khuẩn tự nhiên như hoa oải hương, cây trà để làm nước rửa tay giúp tiêu diệt vi khuẩn. Cây phỉ thay thế cồn tẩy rửa và hoạt động như một tuyến bảo vệ thứ hai chống lại vi khuẩn.

Theo Helloglow

comment Bình luận

largeer