10 điều đơn giản hàng ngày bạn có thể làm để giữ cho đôi mắt của bạn khỏe mạnh

Bạn chỉ cần làm những thao tác đơn giản dưới đây mỗi ngày là có thể giúp đôi mắt được nghỉ ngơi và khỏe mạnh.
23/11/2020 14:26

1. Cho đôi mắt của bạn nghỉ ngơi

Bạn sử dụng đôi mắt của mình vào mọi thời điểm thức dậy trong ngày và với công nghệ ngày nay, đôi mắt của bạn đang làm việc chăm chỉ hơn bao giờ hết.

Khi bạn sử dụng máy tính để làm việc và dành nhiều giờ mỗi ngày để nhìn chằm chằm vào màn hình, điều này có thể dẫn đến các vấn đề như mỏi mắt và khô mắt. Điều bạn cần làm là hãy cho mắt nghỉ ngơi đầy đủ trong ngày và ngủ nhiều vào ban đêm để chúng được sửa chữa và phục hồi.

2. Thường xuyên đeo kính râm

Ngoài lão hóa, tiếp xúc với tia cực tím là yếu tố phổ biến nhất có thể ảnh hưởng đến sức khỏe đôi mắt. Các tình trạng phổ biến như đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng có liên quan mật thiết đến việc tiếp xúc với tia cực tím. Vì vậy, tốt nhất mọi người nên mang theo kính râm bên mình và đeo chúng thường xuyên hơn ngay cả những ngày nhiều mây vì tia UV xuyên qua các đám mây.

kinh 1

3. Sử dụng kính chặn ánh sáng xanh

Loại ánh sáng này có thể dẫn đến kích ứng mắt và mỏi mắt kỹ thuật số, có thể làm tăng nguy cơ thoái hóa điểm vàng theo thời gian do cách thức nó thay đổi trong võng mạc .

Ngoài việc chớp mắt thường xuyên hơn khi bạn làm việc, thì việc để mắt được nghỉ ngơi và rời khỏi màn hình máy tính là rất cần thiết.

4. Bổ sung chất dinh dưỡng

Bạn cũng có thể tăng cường sức khỏe của đôi mắt bằng cách bổ sung một số chất dinh dưỡng quan trọng vào thói quen của mình, đặc biệt là những chất đã được chứng minh là làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh về mắt.

Tất cả đều giúp cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho mắt của bạn hoạt động bình thường, bao gồm vitamin C, kẽm, lutein, beta-carotene và axit béo omega-3.

5. Dành thời gian ra ngoài

Bạn có thể dành nhiều thời gian bên trong để xem cận cảnh mọi thứ như điện thoại, máy tính, TV, sách...Nhưng để giữ cho đôi mắt của bạn khỏe, bạn nên đi ra ngoài và nhìn những thứ ở xa hơn.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc dành nhiều thời gian ở ngoài trời hơn sẽ làm giảm đáng kể nguy cơ bị cận thị. "Điều này có thể được giải thích một phần là do chúng ta có xu hướng nhìn các vật thể ở khoảng cách xa ngoài trời so với các vật thể ở gần trong nhà.

 

6. Tháo kính áp tròng khi ngủ

Nếu mắt bị đỏ hoặc bị kích ứng, nên tháo kính áp tròng để giảm nguy cơ loét và sẹo giác mạc, và nên tháo kính áp tròng khi  đi ngủ, Việc bạn ngủ với kính áp tròng có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng mắt .

nguyen-nhan-gay-giam-thi-luc-3(1)

7. Tránh xa khói thuốc

Khói thuốc lá không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể của bạn mà còn gây ảnh hưởng đến đôi mắt của bạn. Ví dụ, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng hút thuốc làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh về mắt , bao gồm đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng do tuổi tác (AMD).

Đối với khói thuốc thụ động, khói trong không khí có thể gây kích ứng trực tiếp cho mắt và điều đó có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về mắt như đục thủy tinh thể .

8. Nháy mắt thường xuyên hơn

Có một cách dễ dàng để chăm sóc đôi mắt của bạn? Đơn giản chỉ cần cố gắng có ý thức để chớp mắt thường xuyên hơn trong ngày. Khi bạn đang xem màn hình, bạn sẽ chớp mắt ít hơn trong tiềm thức do lượng tập trung của bạn đang tập trung .

Và đây là cách bạn có thể biến nó thành thói quen. Mỗi khi bạn thức dậy để đi vệ sinh hoặc đi họp, hãy cố gắng chớp mắt 5 lần để mắt bạn không nhìn thấy gì nữa. Chớp mắt hoàn toàn là điều quan trọng để kích hoạt các tuyến dầu trong mi của bạn và lan truyền các loại dầu có lợi này.

9. Làm sạch xung quanh mắt của bạn

Để chăm sóc tốt cho đôi mắt của mình, bạn cần đảm bảo rằng khu vực xung quanh chúng luôn sạch sẽ nhất có thể, đặc biệt là một cách để ngăn ngừa một bệnh về mắt được gọi là viêm bờ mi .

Mặc dù nghe có vẻ kỳ lạ, nhưng "vi khuẩn và ký sinh trùng có thể sống dọc theo mí mắt".  Và chính những vi sinh vật này có thể tạo ra chứng viêm khiến mắt bị khô, ngứa, đỏ, chảy nước và kích ứng, Wang nói.

Để rửa sạch bụi bẩn trong ngày, bạn nên rửa quanh mắt bằng chất tẩy rửa nhẹ nhàng. Chỉ cần kiểm tra với bác sĩ nhãn khoa của bạn trước để xem họ khuyên dùng loại nào.

Thu Trang (Tổng hợp)

comment Bình luận

largeer