Nguyên nhân gây ngứa khóe mắt? Làm thế nào để giảm ngứa khóe mắt?

Ngứa khóe mắt do rất nhiều nguyên nhân gây nên. Hầu hết, những trường hợp ngứa khóe mắt đều không nguy hiểm, thế nhưng nếu kéo dài có thể làm bạn cảm thấy khó chịu, ảnh hưởng lớn đến chất lượng sinh hoạt thường ngày.
16/11/2020 16:30

Khô mắt có thể gây ngứa khóe mắt

1-1552973279060514443470

Hình minh họa

Tuyến lệ đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất nước mắt, giữ cho đôi mắt luôn ẩm ướt, khỏe mạnh. Khi không có đủ lượng nước mắt cần thiết thì khóe mắt của bạn có thể bị khô, ngứa rát nghiêm trọng. Khi bị khô mắt thì thường sẽ kèm theo những triệu chứng như đỏ mắt, đau mắt, mắt nhạy cảm hơn với ánh sáng.

Ngoài nguyên nhân xuất phát từ tuyến lệ, khô mắt còn bắt nguồn từ một số nguyên nhân như sử dụng kính áp tròng không đúng cách, do đi ngoài thời tiết lạnh quá lâu, do tác dụng phụ của một số thuốc gây ra hoặc là do một số bệnh lý bên trong cơ thể như tiểu đường, bệnh tuyến giáp,…

Dị ứng cũng có thể làm xuất hiện tình trạng ngứa khóe mắt

Bị ngứa khóe mắt do dị ứng là tình trạng rất thường gặp. Khi bị dị ứng, không chỉ ảnh hưởng đến khóe mắt mà những triệu chứng bệnh còn có thể làm cho toàn bộ phần mắt bị đau rát, ngứa, đỏ, chảy nhiều nước mắt.

Nguyên nhân gây ra dị ứng có rất nhiều, từ cây đỏ, phấn hoa, nấm mốc hoặc cũng có thể là do những chất kích thích có trong không khí như thuốc lá, khí thải độc cơ,…cũng có thể làm bạn xuất hiện tình trạng ngứa khóe mắt

Viêm bờ mi gây ngứa khóe mắt

Viêm bờ mi là tình trạng viêm của phần mí mắt. Nguyên nhân gây ra viêm phần ngoài của mí mắt thường là do bị nhiễm trùng tụ cầu khuẩn, hoặc cũng có thể là do các loại vi khuẩn khác gây ra. Còn nguyên nhân viêm mí mắt trên thường là do các vấn đề liên quan đến tuyến meibomius hoặc là do các bệnh lý về da gây ra. Khi bị viêm bờ mì, không chỉ gây đau nhức, sưng phần mí mắt, ngứa khóe mắt mà còn có thể gây ngứa toàn bộ mắt.

Ngứa khóe mắt do bị viêm túi lệ

Viêm túi lệ là tình trạng phần túi lệ, ống lệ ở khóe mắt bị nhiễm trùng. Nguyên nhân gây viêm túi lệ thường là do bị tắc nghẽn phần lệ đạo. Ngoài ra, viêm túi lệ cũng có thể là do chấn thương mũi hoặc polyp mũi gây ra. Khi bị viêm túi lệ không chỉ khiến cho phần khóe mắt bị ngứa, đau mà còn có thể bị chảy nước mắt, thậm chí là sốt nhẹ.

Ngứa khóe mắt do bị viêm kết mạch

20191106_161945_105992_di-ung-mat.max-800x800

Hình minh họa

Viêm kết mạc hay còn được gọi là đau mắt đỏ. Đây là tình trạng viêm màng bao phủ bề mặt nhãn cầu và bề mặt trong của phần mi mắt. Nguyên nhân gây nên tình trạng viêm kết mạc thường là do vi khuẩn, virus gây ra hoặc cũng có thể là do dị ứng. Khi bị viêm kết mạc thì người bệnh sẽ xuất hiện những triệu chứng như đỏ mắt, ngứa khóe mắt, chảy nước mắt, xuất hiện cảm giác lộm cộm, khó chịu thậm chí là sưng húp mắt.

Ngứa khóe mắt do xuất huyết dưới kết mạc gây ra

Khi một trong các mạch máu nhỏ trong mắt bị vỡ thì có thể dẫn đến tình trạng xuất huyết dưới kết mạc. Nguyên nhân gây ra tình trạng xuất huyết phần lớn là do nguyên nhân tự phát gây ra như do chấn thương, phẫu thuật, do viêm kết mạc hoặc là do các bệnh lý khác trong cơ thể gây ra. Khi bị viêm xuất huyết dưới do kết mạc gây ra thì sẽ xuất hiện triệu chứng điển hình là một đốm đỏ ở tròng trắng của mắt, ngoài ra còn kèm theo ngứa rát khóe mắt, xốn mắt.

Làm thế nào để giảm tình trạng ngứa khóe mắt?

viem-mi-mat

Hình minh họa

Sử dụng nước mắt nhân tạo: để giảm tình trạng ngứa khóe mắt bạn có thể dùng nước mắt nhân tạo, đây là loại được điều chế dưới dạng thuốc nhỏ mắt không kê đơn.

Sử dụng chườm lạnh hoặc chườm nóng: để giảm tình trạng ngứa khóe mắt thì bạn có thể chườm khăn mát lên mắt, hoặc cũng có thể chườm một miếng gạc ấm lên mắt. Cách này thường hiệu quả trong việc điều trị rối loạn chứng năng tuyến meibomian và viêm bờ mi mắt.

Phần lớn tình trạng ngứa khóe mắt sẽ nhanh chóng biến mất, thế nhưng nếu ngứa khóe mắt đi kèm với các triệu chứng như tiết dịch, sưng mắt,…thì bạn nên đến bệnh viện chuyên khoa để bác sĩ kiểm tra, tư vấn, điều trị để bệnh mau khỏi.

Thanh Hà

comment Bình luận

largeer