10 điều kỳ lạ nhưng bình thường về trẻ sơ sinh mà bạn nên biết

Các bà mẹ, đặc biệt là những người lần đầu tiên sinh con, có thể phải đối mặt với nhiều thách thức hàng ngày do những thay đổi hành vi diễn ra ở trẻ sơ sinh. Những thay đổi này được coi là một phần của sự tăng trưởng và phát triển của trẻ. Dưới đây là 10 điều kỳ lạ nhưng bình thường về trẻ sơ sinh mà bạn nên biết.
09/08/2022 16:04

Lần đi vệ sinh đầu tiên

Điều kỳ lạ về lần đi vệ sinh đầu tiên của một đứa trẻ là phân có màu đen và dính. Về mặt khoa học, lần đi vệ sinh đầu tiên của trẻ được gọi là phân su. Về cơ bản, nó là phần còn lại của các chất thực phẩm được trẻ sơ sinh hấp thụ khi còn là bào thai. Phân su có thể có màu xanh lá cây, vàng hoặc nâu và có thể ở dạng lỏng, dính hoặc rắn. Cần chăm sóc y tế khi phân có màu trắng hoặc phấn và trẻ đi ị hai lần hoặc ba lần trong ngày.

Nổi mụn ở trẻ em

Theo một nghiên cứu, mụn trứng cá ở trẻ sơ sinh, thường được gọi là mụn nhọt ở trẻ em, phổ biến ở khoảng 20% trẻ sơ sinh dưới sáu tuần. Mụn không phải thật mà là một phản ứng viêm đối với nấm men hoại sinh Malassezia, một phần của hệ thực vật bình thường trên da. Mụn có xu hướng biến mất trong vòng bốn tháng hoặc ít hơn và hiếm khi cần điều trị. Ngoài ra, nó phổ biến hơn ở trẻ em trai so với trẻ em gái.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Mắt chéo

Đôi mắt của trẻ sơ sinh thường có vẻ lé trong vài tháng đầu và điều đó là hoàn toàn bình thường. Mắt lệch chủ yếu là do điều chỉnh cảm nhận ánh sáng và cơ mắt kém phát triển. Khi trẻ lớn lên, mắt của trẻ sẽ thích nghi với ánh sáng và cơ mắt của trẻ được tăng cường sức mạnh. Họ cũng học các kỹ thuật lấy nét để khắc phục tình trạng mắt lé hoặc mắt lé.

Nắp nôi

Bệnh mào gà, có tên khoa học là bệnh vảy nến, được đặc trưng bởi các mảng vảy nhờn hoặc vảy trên da đầu của trẻ sơ sinh. Nó có thể là những vảy dày màu vàng hoặc trắng và không ngứa hay đau. Các nghiên cứu cho biết, hẹp bao quy đầu là tình trạng phổ biến và tự giới hạn ở trẻ sơ sinh, thường xuất hiện trong hai tháng đầu sau khi sinh và biến mất dễ dàng chỉ bằng cách gội đầu đơn giản với dầu gội nhẹ và bàn chải lông mềm.

Da bong tróc

Tương tự như nắp nôi, da trẻ sơ sinh bị bong tróc là một phần bình thường trong quá trình phát triển của trẻ và có thể không cần điều trị bằng thuốc. Cơ thể của trẻ sơ sinh được phủ một lớp vernix, một chất màu trắng như sáp được sản xuất tự nhiên. Khi các y tá vệ sinh vùng kín sau khi sinh, da sẽ dễ bị khô và bắt đầu mất độ ẩm với tốc độ nhanh hơn so với người lớn. Điều này dẫn đến tình trạng da bị bong tróc hoặc tróc vảy ở trẻ sơ sinh.

Nấc cụt

Nấc cụt là dấu hiệu phát triển khỏe mạnh ở trẻ sơ sinh. Theo một nghiên cứu, trẻ sơ sinh dành khoảng 2,5% thời gian để nấc cụt. Giống như ở người lớn, nấc cụt ở trẻ sơ sinh là một phản xạ của cơ hoành, đặc biệt là khi trẻ đang bú. Mặc dù nấc cụt không phải là vấn đề đáng lo ngại và có thể hết sau 5 hoặc 10 phút, nhưng hãy tham khảo ý kiến chuyên gia y tế nếu chúng không ngừng sớm và tái phát thường xuyên hơn. 

Điểm mềm

Fontanelle, còn được gọi là "điểm mềm", là những đặc điểm riêng biệt ở trẻ sơ sinh được xác định bằng các khoảng trống màng mềm trong vùng hộp sọ của chúng. Theo một nghiên cứu, có khoảng sáu thóp xuất hiện ở trẻ em trong giai đoạn sơ sinh. Chúng cho phép đầu đi qua dễ dàng trong khi sinh và để chứa các xương sọ đang phát triển nhanh của não. 

Bộ ngực của bé

Trẻ sơ sinh thường được chú ý với tình trạng ngực sưng lên hoặc có cục u dưới núm vú, người ta đặt cho chúng cái tên "ngực trẻ em". Ngực to rõ rệt ở trẻ sơ sinh chủ yếu là do bé tiếp xúc với nội tiết tố của mẹ khi còn trong bụng mẹ. Theo thời gian, kích thước vú bắt đầu giảm và chúng trở nên phẳng hoặc nhỏ lại. Các cục u có thể được nhận thấy cho đến một tuần sau khi sinh hoặc có thể tiếp tục trong một hoặc hai tháng.

Phản xạ kỳ lạ

Trẻ sơ sinh thường được nhìn thấy với các cử động giật mình đột ngột mà không có lý do gì cả. Đó chủ yếu là do sự phát triển của các phản xạ tự nhiên và các chuyển động mới của cơ thể. Về mặt khoa học, những cú giật này được gọi là phản xạ Moro và là phản ứng không tự chủ và phản xạ bảo vệ của cơ thể chống lại sự mất hỗ trợ đột ngột. Những phản xạ kỳ quặc này thường có ở trẻ sinh đủ tháng và có xu hướng mất đi sau 12 tuần.

Chân vòng kiềng

Chân vòng kiềng ở trẻ sơ sinh xuất hiện trong khoảng sáu tháng đến một năm. Khi trẻ sơ sinh bắt đầu đứng hoặc đi, các chi dưới duỗi thẳng và giúp chúng di chuyển đúng cách.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer