10 loại trái cây khiến bạn béo

Trái cây có thể là một lựa chọn lành mạnh cho những người muốn giảm cân, đặc biệt khi chúng giúp thay thế đồ ăn nhẹ có hàm lượng calo cao. Tuy nhiên, một số loại trái cây cũng có thể chứa nhiều đường, như trường hợp nho, bơ và quả hồng có lượng lớn chất béo. Vì vậy, điều quan trọng là phải tiêu thụ với số lượng nhỏ để không cản trở quá trình giảm cân.
22/12/2023 14:31

Các loại trái cây được đề cập dưới đây, ngoại trừ trái cây dạng xi-rô, có thể được đưa vào chế độ ăn uống cân bằng để giảm, tăng hay duy trì cân nặng, với kết quả thu được tùy theo số lượng tiêu thụ. Điều quan trọng cần đề cập là bất kỳ loại trái cây nào ăn quá mức đều có thể thúc đẩy tăng cân.

s

 

1. Quả bơ

Bơ là loại trái cây giàu chất béo không bão hòa đơn tốt, vitamin C, E, K và các khoáng chất như kali và magie. Cứ 4 thìa bơ cung cấp khoảng 90 calo.

Loại trái cây này mang lại một số lợi ích cho sức khỏe, vì nó giúp cải thiện quá trình vận chuyển đường ruột, kiểm soát lượng đường, chăm sóc tim và duy trì làn da và mái tóc khỏe mạnh, đồng thời có thể dùng cả hai để giảm cân, khi tiêu thụ với số lượng nhỏ, làm thế nào để tăng nó .

Cách tiêu thụ: Để tiêu thụ bơ mà không tăng cân, nên ăn tối đa 2 thìa mỗi ngày, có thể dùng trong món salad, dưới dạng guacamole, sinh tố hoặc món tráng miệng. Nếu bạn muốn tăng cân, nó có thể được kết hợp với các loại trái cây khác và tiêu thụ thường xuyên hơn và với số lượng lớn hơn.

2. Dừa

Cùi dừa là phần màu trắng, giàu chất béo, trong khi nước dừa lại giàu carbohydrate và khoáng chất, là chất đẳng trương tự nhiên. Dừa là loại trái cây có hàm lượng calo cao, vì 100 gam cùi dừa có khoảng 406 calo, gần bằng 1/4 lượng calo cần tiêu thụ hàng ngày.

Loại quả này mang lại một số lợi ích cho sức khỏe và rất giàu chất xơ, ngoài ra còn làm tăng cảm giác no và cải thiện chức năng đường ruột. Dừa còn giúp duy trì sức khỏe tim mạch, tăng cường hệ miễn dịch và giúp bổ sung khoáng chất trong cơ thể.

Cách tiêu thụ: Nên tiêu thụ dừa ở mức độ vừa phải và chia thành từng phần nhỏ, nên tiêu thụ tối đa 2 thìa canh (30 mL) dầu dừa hoặc 2 thìa dừa nạo hoặc 1/2 cốc nước cốt dừa hoặc 30 g. cùi dừa mỗi ngày để đạt được lợi ích và tránh tăng cân. Nếu bạn muốn tăng cân, có thể tăng khẩu phần ăn để nạp vào nhiều calo hơn.

3. Acai

Açaí là một loại trái cây siêu chống oxy hóa giúp cải thiện hệ thống miễn dịch, ngăn ngừa lão hóa và cung cấp năng lượng, nhưng nó cũng khá calo, đặc biệt khi cùi của nó được thêm đường, xi-rô guarana hoặc các sản phẩm khác dùng để cải thiện sức khỏe của bạn.

Trong khoảng 100 gam cùi açaí đông lạnh không thêm đường có khoảng 58 calo và 6,2 gam carbohydrate.

Cách tiêu thụ: Açaí nên được tiêu thụ với số lượng nhỏ và bạn nên tránh thêm các sản phẩm chế biến sẵn, chẳng hạn như sữa đặc, vì mặc dù cải thiện hương vị nhưng nó lại làm tăng lượng đường trong máu và thúc đẩy tăng cân.

4. Nho

Nho là loại trái cây giàu carbohydrate có chỉ số đường huyết vừa phải, đặc biệt là nho đỏ, nghĩa là tiêu thụ quá mức có thể dẫn đến tăng lượng đường trong máu. Về lượng calo, 100 gram cung cấp khoảng 50 calo.

Loại quả này rất giàu resveratrol, một chất chống oxy hóa mạnh có trong vỏ và có thể hữu ích trong việc ngăn ngừa ung thư và các bệnh tim mạch.

Cách tiêu thụ: Nên ăn nho theo khẩu phần nhỏ, nên ăn 17 đơn vị nhỏ hoặc 12 đơn vị lớn cả vỏ để tăng hàm lượng chất xơ. Đây là lượng lý tưởng để tiêu thụ loại quả này làm thực phẩm, vì tiêu thụ cả chùm chứa nhiều calo và thúc đẩy tăng cân. Hơn nữa, bạn nên tránh tiêu thụ nó dưới dạng nước trái cây, vì nó cung cấp khoảng 166 calo và 28 gam carbohydrate, tương ứng với gần hai lát bánh mì trắng.

5. Chuối

Chuối là loại trái cây giàu carbohydrate, chứa khoảng 21,8 gam carbohydrate và 104 calo trong 100 gam. Loại quả này rất giàu kali và magie, giúp ngăn ngừa chuột rút cơ bắp và giảm huyết áp. Hơn nữa, nó giúp cải thiện tâm trạng vì nó giàu tryptophan và điều hòa đường ruột vì nó giàu chất xơ.

Tốt nhất, nên tiêu thụ 1 quả chuối mỗi ngày để có được lợi ích và tránh tăng cân.

Cách tiêu thụ: Để có thể ăn chuối mà không tăng cân, khẩu phần khuyến nghị là 1 quả chuối nhỏ hoặc 1/2 nếu quả rất lớn. Hơn nữa, nó có thể được tiêu thụ theo nhiều cách khác nhau, chẳng hạn như với một ít quế, có tác dụng sinh nhiệt, hoặc với 1 thìa yến mạch, làm tăng lượng chất xơ tiêu thụ và giúp kiểm soát lượng đường trong máu.

Hơn nữa, chuối cũng có thể được kết hợp với chất béo tốt như 1 thìa bơ đậu phộng, hạt chia hoặc hạt lanh và một ít quả hạch, hoặc dùng như món tráng miệng hoặc cùng với protein.

6. Quả hồng

Một đơn vị quả hồng trung bình có khoảng 80 kcal và 20 g carbohydrate, đồng thời cũng có nguy cơ giảm cân khi tiêu thụ quá mức.

Cách tiêu thụ: Để thưởng thức hồng, lý tưởng nhất là nên chọn những quả có kích thước vừa hoặc nhỏ và cũng nên ăn cả vỏ, đây là phần quả giàu chất xơ nhất, quan trọng giúp giữ lượng đường trong máu ổn định và giảm kích thích sản sinh chất béo. 

7. Sung

Quả sung là một loại trái cây có đặc tính tiêu hóa tuyệt vời vì nó có một lượng lớn chất xơ, giúp cải thiện quá trình vận chuyển trong ruột và do sự hiện diện của chất cradine. Tuy nhiên, 100 gam loại quả này cung cấp 10,2 gam carbohydrate và 41 calo, do đó, tiêu thụ quá mức có thể thúc đẩy tăng cân.

Cách tiêu thụ: Lượng sung lý tưởng nên tiêu thụ là 2 quả vừa, khuyến khích nên ăn tươi và không sấy khô.

8. Xoài

Xoài là loại trái cây giàu carbohydrate, có 15 gam carbohydrate và 60 calo trong 100 gam loại trái cây này, ngoài ra còn rất giàu vitamin và khoáng chất. Xoài mang lại một số lợi ích sức khỏe, giúp cải thiện sức khỏe đường ruột, giàu chất chống oxy hóa, giúp cải thiện hệ thống miễn dịch vì giàu vitamin C, đồng thời tăng cường sức khỏe thị giác, da và tóc.

Cách tiêu thụ: Tỷ lệ thích hợp để tiêu thụ loại quả này là 1/2 cốc hoặc 1/2 quả xoài nhỏ hoặc 1/4 quả xoài lớn.

9. Trái cây sấy khô

Điều quan trọng nữa là phải cẩn thận với trái cây sấy khô, chẳng hạn như nho khô, trái cây sấy khô, mơ khô, v.v. Những loại trái cây này bị mất nước và có chỉ số đường huyết cao hơn, có lợi cho việc tăng lượng đường trong máu, ngoài ra còn giàu calo.

Mặc dù vậy, một số nghiên cứu chỉ ra rằng trái cây sấy khô có thể chứa lượng vi chất nhiều gấp 3 lần so với trái cây tươi, ngoài ra còn giàu chất xơ không hòa tan, thúc đẩy chức năng đường ruột.

Cách tiêu thụ: Nên tiêu thụ với số lượng nhỏ và kết hợp với việc tiêu thụ chất béo hoặc protein tốt, chẳng hạn như sữa chua hoặc sữa chẳng hạn để ngăn chặn lượng đường trong máu tăng cao.

10. Trái cây ngâm xi-rô

Trái cây trong xi-rô thường có lượng calo gấp đôi hoặc gấp ba so với trái cây tươi, vì xi-rô thường được làm bằng đường, điều này làm tăng đáng kể lượng calo trong thực phẩm. Trong kế hoạch ăn kiêng để giảm cân, điều quan trọng là tránh tiêu thụ loại trái cây này.

Điều quan trọng là phải tiêu thụ ít nhất 2 hoặc 3 đơn vị trái cây mỗi ngày, tốt nhất là thay đổi loại trái cây tiêu thụ để các chất dinh dưỡng khác nhau được hấp thụ.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer