10 lợi ích của hạt chia

Chia là một loại hạt giàu chất béo lành mạnh, vitamin, protein và khoáng chất, giúp duy trì sức khỏe đường ruột, tạo điều kiện tăng cơ và giúp xương chắc khỏe, bên cạnh những lợi ích khác.
14/06/2023 14:47

Chia cũng rất giàu chất xơ tạo thành một loại gel trong dạ dày, làm tăng thời gian tiêu hóa thức ăn và kéo dài cảm giác no. Do đó, nó là một lựa chọn tuyệt vời để giúp giảm cân. 

Hạt Chia được bán trong các cửa hàng thực phẩm tốt cho sức khỏe và siêu thị, và có thể được sử dụng ở dạng tự nhiên, trong sữa chua, bánh mì và bánh ngọt, hoặc ở dạng bột, chẳng hạn như có thể được sử dụng trong nước trái cây, sinh tố và bánh kếp.

cg

Tiêu thụ hạt chia thúc đẩy các lợi ích sức khỏe sau:

1. Kiểm soát lượng glucose của bạn

Do hàm lượng chất xơ cao, hạt chia làm chậm quá trình hấp thụ carbohydrate, kiểm soát lượng đường trong máu và ngăn ngừa sự khởi đầu của tình trạng kháng insulin và bệnh tiểu đường.

Ngoài ra, hạt chia còn giúp kiểm soát lượng đường trong máu ở những người đã mắc bệnh tiểu đường.

2. Chống táo bón

Chia giúp chống táo bón vì nó giàu chất xơ hòa tan, một loại chất xơ hấp thụ nước vào phân, làm ẩm và làm phân mềm hơn, tạo điều kiện cho việc bài tiết.

Tuy nhiên, để có được lợi ích này, điều quan trọng là phải uống nhiều nước trong suốt cả ngày và tốt nhất là tiêu thụ hạt ở dạng ngậm nước. 

3. Thúc đẩy giảm cân

Chia thúc đẩy quá trình giảm cân vì nó hấp thụ một lượng lớn nước trong dạ dày, tạo thành một loại gel làm tăng thời gian tiêu hóa thức ăn và giảm cảm giác đói trong suốt cả ngày.

Một cách tốt để sử dụng hạt chia để giúp giảm cân là với yến mạch để qua đêm, một món ăn nhẹ làm từ yến mạch, sữa hoặc đồ uống từ rau, giúp thúc đẩy cảm giác no và có thể dùng cho bữa sáng hoặc bữa ăn nhẹ trong ngày. 

4. Giúp tăng cơ

Vì rất giàu protein nên hạt chia tham gia vào quá trình hình thành cơ bắp, giúp tăng cơ. Ngoài ra, hạt chia còn có lượng lớn omega 3, một loại chất béo lành mạnh giúp giảm tình trạng viêm cơ do tập luyện thể chất, nâng cao hiệu suất trong quá trình tập luyện.

5. Ngăn ngừa lão hóa sớm

Chia có chứa axit chlorogenic và axit caffeic, các hợp chất có tác dụng chống oxy hóa chống lại các gốc tự do dư thừa, một trong những tác nhân gây tổn hại cho các tế bào da khỏe mạnh, ngăn ngừa nếp nhăn, chảy xệ và lão hóa sớm.

Ngoài ra, do chứa hàm lượng lớn omega 3 nên hạt chia còn giúp giữ ẩm cho da, giúp da mịn màng và không còn nếp nhăn.

6. Tăng cường hệ thống miễn dịch

Chia tăng cường hệ thống miễn dịch, vì nó rất giàu kẽm, một khoáng chất có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm, tham gia vào quá trình hình thành và hoạt động của các tế bào hệ thống miễn dịch, giúp giảm thời gian bị cúm và cảm lạnh, ngoài ra còn giúp làm lành vết thương.

7. Phòng ngừa bệnh tim mạch

Hạt Chia có một lượng lớn omega 3 và omega 6 , chất béo lành mạnh có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm, giúp ngăn chặn quá trình oxy hóa tế bào mỡ, kiểm soát lượng cholesterol và chất béo trung tính trong máu, do đó ngăn ngừa các bệnh tim mạch như xơ vữa động mạch, đột quỵ và tim mạch. sự thất bại.

Ngoài ra, hạt chia rất giàu kali, một loại khoáng chất giúp loại bỏ lượng natri dư thừa lưu thông trong máu, ngăn ngừa bệnh cao huyết áp.

8. Tăng cường xương

Bởi vì nó có một lượng lớn canxi, kali và magiê, hạt chia giúp duy trì sức khỏe của xương, ngăn ngừa loãng xương và loãng xương, cũng như các biến chứng như té ngã và gãy xương.

9. Cải thiện tâm trạng

Chia giúp cải thiện tâm trạng vì nó giàu tryptophan, một loại axit amin tham gia sản xuất serotonin, một chất dẫn truyền thần kinh hoạt động trong hệ thống thần kinh điều chỉnh tâm trạng và hạnh phúc. 

10. Duy trì sức khỏe của mắt

Vì có chứa vitamin A, hạt chia giúp duy trì sức khỏe thị lực, vì nó ngăn ngừa sự xuất hiện của bệnh xerophthalmia, một căn bệnh do thiếu loại vitamin này và có thể gây khô, đốm trắng trên mắt và khó nhìn trong môi trường tối chẳng hạn.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer