10 lợi ích của hạt lanh

Hạt lanh là hạt lanh, rất giàu chất xơ được sử dụng đặc biệt như thuốc nhuận tràng tự nhiên giúp ngăn ngừa và chống táo bón.
27/02/2024 16:34

Ngoài ra, hạt lanh còn chứa một lượng tốt omega 3, vitamin E và magie, những chất dinh dưỡng có tác dụng thư giãn và chống viêm, giúp cải thiện sự thư giãn của mạch máu và giảm viêm động mạch, giúp ngăn ngừa sự xuất hiện của các bệnh như vậy. như huyết áp cao, xơ vữa động mạch và đau tim.

Các loại hạt lanh có màu vàng và nâu, có hương vị nhẹ và có thể tìm thấy ở các cửa hàng thực phẩm tốt cho sức khỏe hoặc siêu thị. Những hạt này có thể được thêm vào gạo, sữa chua, nước trái cây, salad và cũng có thể được sử dụng trong các chế phẩm như bánh ngọt, bánh mì, bánh kếp và bánh quy.

l

 

Lợi ích sức khỏe của hạt lanh

Tiêu thụ hạt lanh thường xuyên mang lại một số lợi ích cho sức khỏe như:

1. Chống táo bón

Vì rất giàu chất xơ không hòa tan, một loại chất xơ làm tăng thể tích phân và thúc đẩy nhu động ruột tự nhiên nên hạt lanh tạo điều kiện thuận lợi cho việc đào thải phân, giúp chống táo bón.

2. Duy trì sức khỏe của mắt

Hạt lanh chứa lutein và zeaxanthin, các carotenoid có tác dụng chống oxy hóa giúp bảo vệ võng mạc của mắt chống lại tia cực tím từ mặt trời và ánh sáng xanh phát ra từ các thiết bị như máy tính và điện thoại di động, giúp duy trì sức khỏe của mắt và ngăn ngừa các tình trạng như đục thủy tinh thể và bệnh võng mạc tiểu đường.

3. Kiểm soát lượng đường trong máu

Vì giàu chất xơ nên hạt lanh làm chậm quá trình hấp thụ đường từ thức ăn, giúp kiểm soát lượng đường trong máu, từ đó ngăn ngừa tình trạng kháng insulin và tiểu đường.

Hơn nữa, hạt lanh còn có lượng omega 3 và omega 6 tuyệt vời, chất béo lành mạnh có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm, cải thiện chức năng của hormone insulin và do đó giúp kiểm soát lượng đường trong máu ở những người đã mắc bệnh tiểu đường. 

4. Giảm cholesterol và chất béo trung tính

Hạt lanh rất giàu chất xơ có tác dụng làm giảm sự hấp thu chất béo từ thức ăn ở ruột, ngoài ra còn có tác dụng giảm sản xuất cholesterol ở gan, làm giảm lượng cholesterol và chất béo trung tính trong máu.

5. Giúp giảm cân

Vì chứa lượng chất xơ lớn nên hạt lanh giúp kéo dài cảm giác no, giúp giảm lượng thức ăn nạp vào trong ngày và từ đó thúc đẩy quá trình giảm cân. 

6. Tránh các bệnh về tim mạch

Hạt lanh chứa omega 3, selen, omega 6 và vitamin E, những chất dinh dưỡng có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm giúp cải thiện sức khỏe động mạch và ngăn ngừa viêm nhiễm, giúp ngăn ngừa sự xuất hiện của các bệnh như cao huyết áp, đau tim và xơ vữa động mạch.

7. Ngăn chặn sự xuất hiện của bệnh ung thư

Chất xơ có trong hạt lanh đóng vai trò là thức ăn cho vi khuẩn tốt trong ruột, giúp giảm viêm và chống lại vi khuẩn có hại, giữ cho hệ vi khuẩn đường ruột cân bằng và giúp ngăn ngừa sự xuất hiện của ung thư trong ruột.

Hơn nữa, hạt lanh còn chứa lượng omega 3, omega 6, zeaxanthin và lutein dồi dào, những hợp chất có đặc tính chống oxy hóa giúp chống lại các gốc tự do dư thừa trong cơ thể, từ đó ngăn ngừa sự xuất hiện và nhân lên của tế bào ung thư.

8. Ngăn ngừa loãng xương

Hạt lanh chứa lượng phốt pho, canxi và magiê tốt, những khoáng chất tham gia vào việc hình thành và duy trì sức khỏe của xương, giúp ngăn ngừa loãng xương.

Vì rất giàu kali, một loại khoáng chất giúp trung hòa lượng axit dư thừa nên hạt lanh còn làm tăng độ pH của cơ thể, làm giảm quá trình đào thải canxi qua nước tiểu và từ đó ngăn ngừa chứng loãng xương.

9. Duy trì sức khỏe não bộ

Hạt lanh có lượng omega 3 dồi dào, một loại chất béo lành mạnh có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm, giúp cải thiện chức năng của các tế bào thần kinh, duy trì sức khỏe não bộ và giúp ngăn ngừa tình trạng mất trí nhớ, khó suy luận logic và sự xuất hiện của bệnh Alzheimer.

10. Chống lo âu và trầm cảm

Vì có chứa tryptophan, một loại axit amin chịu trách nhiệm sản xuất serotonin, hạt lanh giúp tăng cường hạnh phúc, cải thiện tâm trạng và do đó chống lo âu và trầm cảm.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer