Cám lúa mì mang lại một số lợi ích cho sức khỏe

Cám lúa mì là vỏ của hạt lúa mì, mang lại một số lợi ích cho sức khỏe như giúp giảm cân, chống táo bón, giảm cholesterol, tăng hệ miễn dịch và kiểm soát bệnh tiểu đường.
22/02/2024 16:04

Những lợi ích này là do cám lúa mì rất giàu chất xơ, chẳng hạn như lignin, cellulose và galactans, đồng thời chứa một lượng lớn khoáng chất, vitamin B và các hợp chất hoạt tính sinh học, cung cấp các đặc tính chống oxy hóa, hạ đường huyết, tiêu hóa và bảo vệ tim mạch.

Cám lúa mì có thể được tìm thấy trong các siêu thị và cửa hàng thực phẩm tốt cho sức khỏe, và vì nó có hương vị trung tính nên nó có thể được thêm vào nước trái cây, sữa, trái cây và sữa chua. Ngoài ra, cám lúa mì còn có thể được sử dụng trong các công thức nấu ăn như bánh mì, bánh ngọt và bánh quy.

Lợi ích của cám lúa mì

g

Cám lúa mì mang lại những lợi ích sức khỏe sau:

1. Chống táo bón

Cám lúa mì rất giàu chất xơ có tác dụng làm tăng lượng phân và kích thích nhu động ruột tự nhiên, giúp chống và ngăn ngừa táo bón.

2. Giúp kiểm soát bệnh tiểu đường

Vì chứa lượng chất xơ tuyệt vời nên cám lúa mì giúp giảm tốc độ hấp thu carbohydrate từ thức ăn ở ruột, thúc đẩy sự cân bằng lượng đường trong máu, do đó rất hữu ích trong việc kiểm soát bệnh tiểu đường.

3. Thúc đẩy giảm cân

Cám lúa mì thúc đẩy quá trình giảm cân vì nó giàu chất xơ làm tăng cảm giác no giữa các bữa ăn, do đó làm giảm lượng thức ăn ăn vào trong ngày. 

4. Ngăn chặn sự xuất hiện của bệnh ung thư

Cám lúa mì rất giàu chất xơ và các hợp chất chống oxy hóa, có tác dụng bảo vệ các tế bào khỏe mạnh chống lại tổn thương do các gốc tự do gây ra, giúp ngăn ngừa sự xuất hiện của một số loại ung thư, chẳng hạn như ung thư ruột kết, tuyến tiền liệt và ung thư vú.

5. Giảm cholesterol “xấu”

Cám lúa mì làm giảm mức cholesterol “xấu” LDL trong máu vì nó có tác dụng bằng cách làm giảm sự hấp thu chất béo trong ruột, do đó ngăn ngừa sự xuất hiện của các bệnh tim mạch như xơ vữa động mạch, đột quỵ hoặc đau tim.

6. Giúp kiểm soát huyết áp

Vì rất giàu magie và kali, các khoáng chất giúp loại bỏ natri dư thừa qua nước tiểu, cám lúa mì thúc đẩy tuần hoàn máu, thúc đẩy kiểm soát huyết áp.

7. Cải thiện tâm trạng

Cám lúa mì rất giàu vitamin B6 và magie, những chất dinh dưỡng làm tăng sản xuất serotonin trong cơ thể, giúp cải thiện tâm trạng và giảm lo âu.

8. Hoạt động như một prebiotic

Cám lúa mì rất giàu chất xơ prebiotic, làm thức ăn cho vi khuẩn có lợi cho sức khỏe, giúp ngăn ngừa sự phát triển của các bệnh về đường ruột, giảm viêm nhiễm và tăng khả năng phòng vệ của cơ thể. Tìm hiểu thêm về lợi ích của prebiotic .

Cám lúa mì có làm bạn béo không?

Khi tiêu thụ ở mức độ vừa phải và kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh, kết hợp với việc tập thể dục thường xuyên, cám lúa mì không làm bạn tăng cân.

Tuy nhiên, khi tiêu thụ với số lượng lớn, trong chế độ ăn uống không cân bằng, gắn liền với lối sống ít vận động, cám lúa mì có thể khiến bạn tăng cân.

Cách tiêu thụ

Cám lúa mì có thể được thêm vào trái cây, nước trái cây, sinh tố, sữa và sữa chua, hoặc có thể được sử dụng trong các công thức nấu ăn như cháo, bánh ngọt, bánh mì, bánh quy và bánh nướng.

Để có được những lợi ích của cám lúa mì, bạn có thể tiêu thụ 10 g, tương ứng với 1 muỗng canh đầy đủ cám lúa mì mỗi ngày.

Tác dụng phụ có thể xảy ra

Tiêu thụ hơn 3 thìa cám lúa mì mỗi ngày có thể làm tăng sản xuất khí, tiêu hóa kém, đầy hơi và đau dạ dày.

Ai không nên tiêu thụ?

Cám lúa mì không được khuyến khích cho những người bị dị ứng và không dung nạp gluten và mắc bệnh celiac.

Hơn nữa, cám lúa mì có chứa fructans, một loại chất xơ lên men trong ruột, có thể gây tiêu chảy, đau bụng và tăng sản sinh khí, do đó, thực phẩm này cũng không được khuyến khích cho những người mắc hội chứng ruột kích thích.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer