10 lợi ích của sắn

Sắn hay còn gọi là sắn hay maniva,nguồn chất xơ tốt có thể giúp kiểm soát lượng đường huyết và cholesterol trong máu, từ đó giúp tránh được các bệnh như tiểu đường, tim mạch, đột quỵ, đồng thời cũng cải thiện quá trình vận chuyển đường ruột.
13/04/2024 15:54

Vì chứa một lượng lớn tinh bột kháng, một loại carbohydrate không được tiêu hóa và cũng hoạt động như chất xơ trong cơ thể, sắn đóng vai trò là thức ăn cho vi khuẩn có lợi trong ruột, cải thiện tiêu hóa và giúp ngăn ngừa các tình trạng như táo bón, viêm dạ dày hoặc ung thư đường ruột.

Sắn thường được bán ở chợ và siêu thị, và có thể dùng ở dạng nấu chín, ăn kèm với trứng, thịt và salad; làm cơ sở để chế biến súp, bánh ngọt, bánh mì, đồ xay nhuyễn; hoặc nướng, như một món khai vị. Ngoài ra, sắn còn được sử dụng trong sản xuất thực phẩm như bột sắn, cao lương và beiju.

Lợi ích chính

Những lợi ích sức khỏe chính của việc tiêu thụ sắn là:

1. Ngăn ngừa bệnh tim mạch

b6

Sắn có lượng chất xơ tốt, hợp chất làm giảm sự hấp thu chất béo từ thức ăn, giúp giảm lượng cholesterol “xấu” LDL trong máu, ngăn ngừa các bệnh như đau tim, xơ vữa động mạch và đột quỵ.

Ngoài ra, sắn còn chứa kali và magie, những khoáng chất giúp loại bỏ lượng natri dư thừa trong nước tiểu và thúc đẩy sự thư giãn của động mạch, ngăn ngừa huyết áp cao.

2. Cải thiện năng lượng và tâm trạng

Vì chứa hàm lượng carbohydrate cao nên sắn giúp cải thiện năng lượng và tinh thần trong thời gian dài trong ngày, là lựa chọn tuyệt vời, đặc biệt đối với những người luyện tập thể chất hoặc tiêu tốn nhiều năng lượng trong quá trình làm việc, chẳng hạn như thợ nề, người đưa thư, người nông thôn. công nhân và người thu gom rác.

3. Giúp kiểm soát bệnh tiểu đường

Sắn có thể giúp kiểm soát bệnh tiểu đường vì nó chứa chất xơ và tinh bột kháng, giúp giảm tốc độ hấp thụ đường, thúc đẩy sự cân bằng lượng đường trong máu. 

4. Thúc đẩy làn da, mái tóc và móng khỏe mạnh

Sắn là nguồn cung cấp vitamin C, dưỡng chất giúp tăng cường sản xuất và hấp thu collagen trong cơ thể, cải thiện độ đàn hồi của da và tóc cũng như giúp móng chắc khỏe.

5. Cải thiện tiêu hóa

Tinh bột kháng tiêu có hàm lượng cao trong sắn giúp cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột, cải thiện tiêu hóa và giúp ngăn ngừa các tình trạng như viêm dạ dày, loét.

6. Tăng cường hệ miễn dịch

Vì chứa vitamin C, vitamin A và carotenoids, những hợp chất có tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ, sắn giúp tăng cường các tế bào hệ thống miễn dịch chống lại nhiễm trùng như thúc đẩy phòng ngừa bệnh cúm, dị ứng và cảm lạnh.

7. Hỗ trợ giảm cân

Sắn có lượng tinh bột kháng và chất xơ tuyệt vời, những chất dinh dưỡng giúp giảm thời gian tiêu hóa, do đó, sắn giúp kéo dài cảm giác no, giảm cảm giác đói suốt cả ngày và giúp giảm cân.

8. Ngăn ngừa một số loại ung thư

Vì chứa một lượng lớn vitamin C, flavonoid, carotenoid và vitamin A, các hợp chất có tác dụng chống oxy hóa, sắn giúp chống lại các gốc tự do dư thừa và tăng cường hệ thống miễn dịch, giúp ngăn ngừa một số loại ung thư như ruột, dạ dày và vú.

9. Cải thiện tâm trạng

Tinh bột kháng có trong sắn thúc đẩy sự cân bằng của vi khuẩn có lợi trong ruột, thúc đẩy sản xuất serotonin, một chất dẫn truyền thần kinh chịu trách nhiệm điều chỉnh và cải thiện tâm trạng cũng như sức khỏe nói chung.

10. Tránh táo bón

Pectin và beta-glucans, chất xơ có trong sắn, giúp hydrat hóa và tạo điều kiện thuận lợi cho việc thải phân, do đó ngăn ngừa táo bón.

Ngoài ra, sắn còn chứa tinh bột kháng tiêu, một loại carbohydrate đóng vai trò là thức ăn cho vi khuẩn có lợi trong ruột, thúc đẩy sự cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột và ngăn ngừa táo bón.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer