10 lợi ích của tỏi tây

Tỏi tây là một loại rau có nhiều lợi ích cho sức khỏe như tăng cường hệ thống miễn dịch, cải thiện chức năng đường ruột, ngăn ngừa lão hóa sớm, điều hòa huyết áp và duy trì sức khỏe của mắt
02/03/2024 15:34

Những lợi ích này là do tỏi tây rất giàu chất xơ, khoáng chất, vitamin và các hợp chất hoạt tính sinh học có đặc tính chống oxy hóa, nhuận tràng và chống viêm, ngoài ra còn ít calo nên chúng trở thành thực phẩm tốt để bổ sung vào chế độ ăn kiêng giảm cân.

Tỏi tây có tên khoa học là Allium ampeloprasum var porrum, có hương vị tương tự như hành tây, có thể dùng sống hoặc nấu chín, trong món salad và món hầm hoặc có thể kết hợp với các loại rau và thịt khác, trong các chế phẩm như risotto, quiche, súp, nước sốt, bánh ngọt, món hầm và mì ống.

h6

 

Công dụng chính của tỏi tây

Những lợi ích sức khỏe chính của tỏi tây là:

1. Ngăn ngừa lão hóa sớm

Bởi vì nó chứa một lượng lớn beta-carotene và vitamin C, những chất dinh dưỡng có tác dụng chống oxy hóa, tỏi tây chống lại các gốc tự do, ngăn ngừa tổn thương tế bào da khỏe mạnh và do đó ngăn ngừa lão hóa sớm.

2. Thúc đẩy giảm cân

Tỏi tây rất giàu nước và chất xơ giúp tăng cảm giác no giữa các bữa ăn, do đó làm giảm lượng thức ăn nạp vào và thúc đẩy quá trình giảm cân.

Hơn nữa, vì ít calo nên tỏi tây là một loại thực phẩm rất hữu ích để bổ sung vào chế độ ăn kiêng giảm cân.

3. Tránh các bệnh về tim mạch

Tỏi tây rất giàu các hợp chất hoạt tính sinh học chống oxy hóa và chống viêm, chẳng hạn như carotenoids, kaempferol và allicin, giúp duy trì sức khỏe của động mạch và giúp giảm mức cholesterol trong máu, do đó ngăn ngừa sự phát triển của các bệnh tim mạch, như xơ vữa động mạch, đau tim hoặc đột quỵ.

4. Duy trì sức khỏe của mắt

Tỏi tây cung cấp lượng lutein và zeaxanthin, carotenoid có hoạt tính chống oxy hóa giúp ngăn ngừa stress oxy hóa và lão hóa mắt, duy trì sức khỏe của mắt và ngăn ngừa sự phát triển của một số bệnh như đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng, một tình trạng có thể gây hại cho thị lực.

5. Ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Inulin có nhiều trong tỏi tây, là chất xơ giúp trì hoãn quá trình hấp thụ carbohydrate từ thức ăn, cân bằng lượng đường trong máu và do đó giúp ngăn ngừa tình trạng kháng insulin và tiểu đường.

6. Điều hòa huyết áp

Tỏi tây giúp điều hòa huyết áp vì chúng chứa magie và kali, những khoáng chất giúp thư giãn mạch máu và thúc đẩy quá trình đào thải natri dư thừa qua nước tiểu. Vì vậy, tỏi tây có thể được đưa vào chế độ ăn uống để bổ sung cho việc điều trị huyết áp cao hoặc để ngăn ngừa tình trạng này.

7. Chống táo bón

Bởi vì nó giàu chất xơ thúc đẩy tăng lượng phân, tạo điều kiện cho quá trình vận chuyển của đường ruột, tỏi tây chống táo bón, đặc biệt khi đi kèm với việc uống đủ nước và chế độ ăn uống lành mạnh. 

8. Ngăn ngừa loãng xương

Tỏi tây rất giàu vitamin K, chất dinh dưỡng cần thiết để cố định canxi trong xương, rất quan trọng cho sự tăng trưởng và hình thành xương ở trẻ em và duy trì sức khỏe xương ở tuổi trưởng thành, ngăn ngừa sự phát triển của bệnh loãng xương.

9. Tăng cường hệ miễn dịch

Tỏi tây tăng cường hệ thống miễn dịch vì nó chứa lượng inulin tốt, một loại chất xơ có đặc tính prebiotic thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn có lợi cho hệ thực vật đường ruột, giảm viêm và giúp chống nhiễm trùng do virus, nấm và vi khuẩn.

10. Giúp ngăn ngừa ung thư

Chứa vitamin C, carotenoids và các hợp chất chống oxy hóa khác, tỏi tây khi tiêu thụ thường xuyên và kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp ngăn ngừa sự phát triển của bệnh ung thư. Điều này là do các hợp chất hoạt tính sinh học này ngăn chặn các gốc tự do tích tụ trong cơ thể và làm hỏng các tế bào khỏe mạnh của cơ thể.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer