10 lợi ích của việc ngủ khỏa thân

Ngủ khỏa thân có một số lợi ích như cải thiện chất lượng giấc ngủ, kích thích đốt cháy calo, ngăn ngừa tăng cân, tránh nhiễm nấm candida ở nữ, tăng khả năng sinh sản của nam giới và thậm chí cải thiện khả năng tiếp xúc thân mật của vợ chồng.
21/08/2024 16:54

Điều này là do ngủ khỏa thân giúp duy trì sức khỏe, phục hồi mức năng lượng, điều chỉnh các chức năng khác nhau của cơ thể và sản xuất hormone, cũng như loại bỏ độc tố hoặc giảm viêm.

Để tận dụng tối đa lợi ích của việc ngủ khỏa thân, bạn có thể bắt đầu bằng việc chỉ mặc áo phông hoặc đồ lót khi ngủ để làm quen với sự thay đổi của nhiệt độ cơ thể cho đến khi bạn cảm thấy đủ thoải mái để ngủ khỏa thân. Ngoài ra, điều quan trọng là phải có bộ đồ giường thoải mái và đủ chăn nếu cần thiết. 

Lợi ích chính

Những lợi ích chính của việc ngủ khỏa thân là:

1. Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Để ngủ và nghỉ ngơi tốt, cơ thể cần giảm nhiệt độ cơ thể xuống khoảng nửa độ và duy trì suốt đêm. Ngủ không mặc quần áo sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho chức năng cơ thể này và bằng cách này, bạn có thể ngủ lâu hơn trong các giai đoạn ngủ sâu hơn, khiến bạn cảm thấy thư thái hơn.

Thái độ này rất lý tưởng, đặc biệt là trong thời kỳ nóng bức, nó cũng giúp người ta giữ được sự mát mẻ cũng như giúp chìm vào giấc ngủ nhanh hơn.

co-bac-dau

2. Kích thích đốt cháy calo

Ngủ không mặc quần áo, ở môi trường nhiệt độ thấp hơn sẽ kích hoạt mỡ nâu, là loại mỡ tốt giúp cơ thể tăng nhiệt độ. Khi loại chất béo này hoạt động, lượng calo đốt cháy sẽ tăng lên trong ngày.

Mặc dù việc đốt cháy chất béo này không đủ để giảm cân nhưng việc tăng cường đốt cháy calo có thể giúp ích cho những người ăn kiêng.

3. Ngăn ngừa tăng cân

Ngủ khỏa thân giúp bạn ngủ nhanh hơn và cải thiện chất lượng giấc ngủ, điều này có thể giúp ngăn ngừa tăng cân.

Điều này là do một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng ngủ không đủ giấc có thể ảnh hưởng đến việc sản xuất hormone, dẫn đến giảm hormone leptin và tăng hormone ghrelin, loại hormone có liên quan đến việc kiểm soát cảm giác thèm ăn, cảm giác no và đói. 

Bằng cách này, ngủ khỏa thân có thể giúp ngăn ngừa tăng cân vì nó thúc đẩy chất lượng giấc ngủ tốt hơn và kiểm soát nội tiết tố tốt hơn.

4. Chống lại bệnh tiểu đường

Khi mỡ nâu hoạt động, ngoài việc đốt cháy calo, cơ thể còn trở nên nhạy cảm hơn với insulin, đây là chất giúp sử dụng đường, ngăn không cho đường tích tụ trong cơ thể. Do đó, môi trường nơi chúng ta ngủ mát mẻ hơn nên việc điều chỉnh lượng đường trong máu sẽ dễ dàng hơn, ngăn ngừa sự khởi phát của bệnh tiểu đường.

5. Giảm huyết áp

Theo một số nghiên cứu, nằm khỏa thân bên cạnh một người thân thiết khác giúp cơ thể sản sinh ra nhiều hormone oxytocin hơn do tiếp xúc da kề da.

Loại hormone này có khả năng giữ cho huyết áp được điều hòa tốt, ngoài tác dụng bảo vệ tim, nó còn tăng cường hệ thống miễn dịch và chống lại sự lo lắng.

6. Tránh nhiễm nấm candida

Ngủ khỏa thân giúp ngăn ngừa sự khởi phát hoặc trầm trọng hơn của bệnh nấm candida, đặc biệt là ở phụ nữ, vì vùng kín ít ngột ngạt, thông thoáng hơn và ít ẩm hơn, khiến nấm gây bệnh nấm candida, Candida albicans khó sinh sôi, đòi hỏi độ ẩm và nóng nảy sinh.

7. Ngăn ngừa nhiễm trùng da

Khi bạn ngủ khỏa thân, làn da của bạn có thể thở tốt hơn và do đó, việc ngăn chặn một số vùng da bị ẩm trong thời gian dài sẽ dễ dàng hơn như giữa các ngón tay hoặc háng.

Vì vậy, nếu không có độ ẩm thì có thể tránh được sự phát triển quá mức của nấm, gây ra các vấn đề như nấm ngoài da ở bàn chân hoặc háng của vận động viên.

8. Tăng khả năng sinh sản của nam giới

Một số nghiên cứu cho thấy ngủ khỏa thân có thể làm tăng khả năng sinh sản của nam giới vì ngủ mặc quần áo chật sẽ làm tăng nhiệt độ của tinh hoàn, có thể dẫn đến giảm lượng tinh trùng.

Bằng cách này, khi ngủ khỏa thân, nhiệt độ tinh hoàn thấp hơn, có thể làm tăng sản xuất tinh trùng và khả năng sinh sản của nam giới.

9. Cải thiện đời sống tình dục vợ chồng

Ngủ khỏa thân với bạn tình có thể góp phần làm tăng ham muốn tiếp xúc thân mật thường xuyên hơn, điều này cũng giúp giảm căng thẳng và lo lắng, đồng thời cải thiện mối quan hệ của cặp đôi.

Hơn nữa, tiếp xúc da kề da với bạn tình sẽ kích thích cơ thể sản xuất oxytocin, giúp cải thiện ham muốn tình dục và hoạt động tình dục, cảm giác khoái cảm, cải thiện mối quan hệ thân mật và tình cảm, ngoài ra còn tăng cường cương cứng và thúc đẩy xuất tinh ở nam giới. 

10. Giảm căng thẳng và lo lắng

Căng thẳng và lo lắng là nguyên nhân phổ biến gây mất ngủ và chất lượng giấc ngủ kém, có thể ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng cuộc sống. Bằng cách này, ngủ khỏa thân có thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ, điều chỉnh nồng độ hormone cortisol, loại hormone có liên quan đến căng thẳng, từ đó giúp giảm căng thẳng và lo lắng. 

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer