Nguyên nhân chuột rút khi mang thai

Sự xuất hiện của chuột rút khi mang thai là tương đối phổ biến và ảnh hưởng đến gần một nửa số phụ nữ mang thai và thường liên quan đến những thay đổi bình thường trong thai kỳ.
16/08/2024 16:42

Mặc dù đây không phải là nguyên nhân đáng lo ngại nhưng sự xuất hiện của chuột rút phải luôn được thông báo cho bác sĩ sản khoa, đặc biệt nếu chúng tái phát nhiều vì đó cũng có thể là dấu hiệu của tình trạng mất nước giảm hoặc thay đổi giá trị của một số khoáng chất như như canxi và kali, có thể được thay thế để giảm bớt sự khó chịu.

Nói chung, những cách tốt để giảm chứng chuột rút bao gồm: kéo căng cơ bị ảnh hưởng, thực hiện xoa bóp và chườm nước ấm lên vùng đó. Để ngăn ngừa chúng xuất hiện quá thường xuyên, ngoài việc tham khảo ý kiến bác sĩ sản khoa, điều quan trọng là bạn phải tập thể dục thường xuyên và duy trì chế độ ăn uống cân bằng, giàu nước, trái cây, rau và hạt.

Dưới đây chúng tôi chỉ ra những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra chứng chuột rút khi mang thai và những việc cần làm trong từng trường hợp:

1. Mệt mỏi quá mức

a4

Đây là nguyên nhân phổ biến nhất khiến chuột rút xuất hiện khi mang thai và nó xảy ra do mang thai là giai đoạn có những thay đổi lớn trong cơ thể người phụ nữ, khiến bà bầu cảm thấy mệt mỏi hơn bình thường. Sự mệt mỏi này cuối cùng có thể gây áp lực lớn lên cơ bắp của bạn, đặc biệt là ở chân, dẫn đến chuột rút.

Phải làm gì: thông thường các kỹ thuật đơn giản như giãn cơ, xoa bóp vùng bị ảnh hưởng và chườm ấm là đủ để giảm chuột rút.

2. Tăng cân

Tăng cân là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng chuột rút ở chân, đặc biệt là do sự phát triển của em bé, điều này sẽ gây áp lực lên các dây thần kinh và mạch máu đi từ bụng đến chân.

Chính vì lý do này mà chuột rút cơ thường chỉ bắt đầu xuất hiện sau tam cá nguyệt thứ ba, vì đây là lúc em bé đã lớn hơn nên gây áp lực lớn hơn.

Phải làm gì: lý tưởng nhất là phụ nữ nên cố gắng tăng cân dần dần và khỏe mạnh. Hơn nữa, khi bụng bạn đã to rồi thì việc nghỉ ngơi nhiều hơn trong ngày cũng rất quan trọng.

3. Vấn đề về tuần hoàn

Khi mang thai, việc lưu thông máu chậm hơn là điều bình thường do ảnh hưởng của hormone thai kỳ và lượng máu trong cơ thể tăng lên. Vì lý do này, việc máu có thể tích tụ với số lượng lớn hơn ở chân, gây sưng tấy và tạo điều kiện cho chuột rút là điều bình thường.

Phải làm gì: một cách tốt để tránh loại chuột rút này là nghỉ ngơi thường xuyên trong ngày với tư thế chân hơi kê cao, cao hơn tim để máu lưu thông dễ dàng hơn. 

4. Mất nước

Lượng nước đầy đủ rất quan trọng đối với hoạt động của toàn bộ cơ thể, bao gồm cả sự phát triển của em bé. Vì lý do này, khi người phụ nữ không uống đủ nước, cơ thể có thể cố gắng bù đắp bằng cách loại bỏ nước khỏi những nơi ít quan trọng hơn để bảo vệ thai kỳ. Một trong những nơi có thể bị ảnh hưởng là các sợi cơ, không còn hoạt động bình thường và gây ra chuột rút.

Ngoài chuột rút, các dấu hiệu khác có thể giúp xác định tình trạng mất nước bao gồm cảm giác khát liên tục, lượng nước tiểu giảm và nước tiểu màu vàng sẫm.

Phải làm gì: khi mang thai nên uống từ 6 đến 8 ly nước mỗi ngày để tránh mất nước.

5. Thiếu canxi hoặc magie

Canxi và magiê là hai khoáng chất rất quan trọng đối với hoạt động của các sợi cơ và do đó, khi một số khoáng chất thấp hơn mức lý tưởng, các biến chứng có thể phát sinh như chuột rút.

Phải làm gì: bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ sản khoa để làm xét nghiệm máu và xác nhận hàm lượng canxi và magie trong cơ thể. Nếu chúng bị thay đổi, bác sĩ có thể kê đơn sử dụng chất bổ sung để khôi phục mức độ của các khoáng chất này.

6. Huyết khối tĩnh mạch sâu

Đây là nguyên nhân nghiêm trọng nhất nhưng cũng là nguyên nhân hiếm gặp nhất gây chuột rút khi mang thai. Tuy nhiên, phụ nữ mang thai có nguy cơ hình thành cục máu đông cao hơn, có thể làm tắc nghẽn một trong các mạch máu ở chân và dẫn đến huyết khối tĩnh mạch sâu.

Tuy nhiên, ngoài chuột rút, huyết khối còn đi kèm với các dấu hiệu khác dễ nhận biết như đau dữ dội và đột ngột, sưng chân, đỏ và giãn tĩnh mạch.

Phải làm gì: bất cứ khi nào nghi ngờ huyết khối tĩnh mạch sâu, điều quan trọng là phải đến bệnh viện để xác nhận chẩn đoán và bắt đầu chẩn đoán. Trong một số trường hợp, huyết khối có thể khỏi trong vòng vài phút, làm giảm các triệu chứng, nhưng trong mọi trường hợp, điều quan trọng là phụ nữ mang thai phải được bác sĩ theo dõi. 

Làm thế nào để ngăn ngừa chuột rút tái phát

Một số lời khuyên cần tuân thủ để ngăn ngừa các cơn chuột rút mới khi mang thai là:

- Thực hiện giãn cơ hàng ngày vì nó giúp mang lại sự linh hoạt và những thay đổi đúng đắn trong tư thế;

- Thực hành các hoạt động thể chất từ nhẹ đến vừa phải như đi bộ, khoảng 30 phút mỗi ngày, trong 3 đến 5 ngày một tuần, vì chúng giúp cải thiện sức mạnh, độ đàn hồi và tuần hoàn trong cơ bắp

- Tránh tập thể dục quá mức, vì các hoạt động cường độ cao và mệt mỏi cũng có thể gây ra tình trạng mệt mỏi và co thắt cơ đột ngột;

- Uống khoảng 1,5 đến 2 lít mỗi ngày, giữ cho cơ thể đủ nước;

- Ăn một chế độ ăn giàu canxi, kali và magiê, có trong các thực phẩm như bơ, nước cam, chuối, sữa, bông cải xanh, hạt bí ngô, hạnh nhân, quả phỉ hoặc quả hạch Brazil.

Mặc dù những thực phẩm này rất giàu khoáng chất giúp ngăn ngừa chứng chuột rút nhưng có thể cần phải bổ sung thêm các loại thực phẩm giàu khoáng chất này, phụ nữ mang thai chỉ nên dùng khi được bác sĩ khuyên dùng.

Bị chuột rút khi mang thai có nguy hiểm không?

Mặc dù rất khó chịu nhưng hầu hết các trường hợp bị chuột rút không nguy hiểm và bạn nên làm theo những lời khuyên mà chúng tôi đã đề cập để giảm bớt và ngăn ngừa những cơn chuột rút này.

Tuy nhiên, nếu chúng xuất hiện thường xuyên, nên báo cáo với bác sĩ sản khoa trong quá trình chăm sóc trước khi sinh để bác sĩ có thể điều tra nguyên nhân có thể, thông qua đo điện giải và vitamin trong máu, và nếu cần, kê đơn một số loại thuốc để điều chỉnh như magiê hoặc bổ sung vitamin.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer