10 lợi ích sửa khỏe của mãng cầu xiêm

Mãng cầu xiêm là loại trái cây có vỏ màu xanh và gai bên ngoài, bên trong là cùi mềm, màu trắng. Nó có vị ngọt và hơi chua, có thể ăn sống hoặc dùng làm sinh tố, món tráng miệng và nước ép. Ngoài cùi, lá mãng cầu xiêm còn được dùng để pha trà.
26/07/2023 14:56

Mãng cầu xiêm là một nguồn chất xơ làm giảm tốc độ hấp thụ đường từ thực phẩm. Điều này có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu và ngăn ngừa tình trạng kháng insulin và bệnh tiểu đường. 

t1

Loại quả này cũng chứa một lượng lớn vitamin C và flavonoid, là những hợp chất có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm giúp chống lại các gốc tự do và giảm viêm. Nó có thể được sử dụng để làm giảm các vấn đề về dạ dày (như loét và viêm dạ dày) và ngăn ngừa sự phát triển của các tình trạng sức khỏe như huyết áp cao và đục thủy tinh thể. 

Trà lá mãng cầu xiêm

Trà lá mãng cầu xiêm là một cách tuyệt vời để có được những lợi ích mà loại trái cây này mang lại. Trà này thường được chuẩn bị bằng cách sử dụng lá. 

Thành phần

- 10g lá mãng cầu xiêm khô

- 1 lít nước sôi

Làm thế nào để chuẩn bị

Cho lá mãng cầu xiêm khô vào nước sôi. Đậy nắp và để ngấm trong 5 đến 10 phút. Lọc và uống tối đa 3 cốc mỗi ngày, sau bữa ăn.

Lợi ích sức khỏe

Do đặc tính chống oxy hóa, chống viêm và hạ đường huyết, mãng cầu xiêm có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, chẳng hạn như: 

1. Chữa bệnh kháng viêm 

Mãng cầu xiêm chứa các đặc tính chống viêm giúp ngăn chặn việc giảm các cytokine gây viêm. Chúng được tạo ra bởi cơ thể khi có hiện tượng viêm. Do đó, loại quả này có thể hữu ích trong việc làm giảm các triệu chứng của các bệnh viêm nhiễm, như viêm khớp, thoái hóa khớp và viêm khớp dạng thấp. 

2. Phòng ngừa bệnh tiểu đường

Mãng cầu xiêm chứa một lượng lớn chất chống oxy hóa giúp bảo vệ các tế bào tuyến tụy chịu trách nhiệm sản xuất insulin. Điều này giúp ngăn ngừa tình trạng kháng insulin và bệnh tiểu đường. 

Hơn nữa, mãng cầu xiêm là một nguồn chất xơ tuyệt vời, làm giảm tốc độ hấp thụ đường. Điều này có thể giúp điều chỉnh lượng đường trong máu, có thể giúp kiểm soát bệnh tiểu đường ở những người đã được chẩn đoán mắc bệnh này. 

3. Duy trì sức khỏe của mắt

Vì có chứa lutein, một hợp chất chống oxy hóa rất quan trọng đối với sức khỏe của mắt, mãng cầu xiêm giúp giảm sự phát triển của các bệnh như đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng. Những tình trạng này có liên quan đến lão hóa và gây tổn thương mắt, dẫn đến giảm thị lực. 

4. Bảo vệ dạ dày

Mãng cầu xiêm chứa các đặc tính chống viêm và chống oxy hóa, giúp giảm thiệt hại do các gốc tự do trong dạ dày gây ra. Điều này thúc đẩy giảm sản xuất axit trong dạ dày, làm cho loại quả này có lợi cho việc bảo vệ dạ dày, cải thiện tiêu hóa và giúp kiểm soát một số bệnh như loét và viêm dạ dày. 

5. Cải thiện căng thẳng và lo lắng 

Lá mãng cầu xiêm có chứa anonaine và asimilobine, các hợp chất có đặc tính làm dịu tác động lên hệ thần kinh trung ương. Các hợp chất này tương tác với serotonin (một chất dẫn truyền thần kinh chịu trách nhiệm điều chỉnh tâm trạng), có thể cải thiện tâm trạng, giảm căng thẳng và lo lắng. 

6. Điều hòa huyết áp

Mãng cầu xiêm chứa kali, một khoáng chất cần thiết cho quá trình đào thải natri của cơ thể qua nước tiểu. Kali cũng rất quan trọng để kiểm soát huyết áp. 

Ngoài ra, loại quả này còn chứa chất chống oxy hóa giúp tăng cường sức khỏe động mạch và hoạt động như một chất làm giãn mạch. Nó giúp thúc đẩy lưu thông máu, điều này cũng có thể ảnh hưởng đến huyết áp. 

7. Tăng cường hệ thống miễn dịch 

Vì giàu chất chống oxy hóa và chống viêm, như vitamin C và quercetin, nên mãng cầu xiêm giúp quản lý các gốc tự do dư thừa và tăng cường các tế bào của hệ thống miễn dịch. Điều này giúp ngăn ngừa dị ứng, cảm lạnh và cúm. 

8. Chống táo bón

Mãng cầu xiêm giúp chống táo bón vì nó giàu nước và chất xơ. Những thành phần này thúc đẩy nhu động ruột tự nhiên và bổ sung khối lượng lớn vào phân, tạo điều kiện thuận lợi cho việc loại bỏ phân. 

9. Duy trì lượng nước trong cơ thể

Bột mãng cầu xiêm chứa khoảng 82 g nước, có thể hydrat hóa đáng kể cơ thể. Nó thường được tiêu thụ trong môi trường nóng hoặc trong khi tập thể dục, giúp ngăn ngừa mất nước. 

10. Có thể ngăn ngừa ung thư 

Các nghiên cứu gần đây cho thấy mãng cầu xiêm rất giàu acetogenins, là một nhóm các hợp chất chuyển hóa có tác dụng gây độc tế bào nhắm vào các tế bào ung thư. Ngoài ra, một số nghiên cứu đã ghi nhận rằng tiêu thụ mãng cầu xiêm trong thời gian dài có thể giúp ngăn ngừa và điều trị nhiều loại ung thư, như ung thư vú, ruột kết, phổi và tuyến tiền liệt. 

Tuy nhiên, những nghiên cứu này mới chỉ được thực hiện trong môi trường phòng thí nghiệm với các tế bào và động vật bị cô lập. Cần nhiều nghiên cứu hơn ở người để hỗ trợ tác dụng có thể có của loại quả này đối với các tế bào ung thư. 

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer