Tác dụng của xi-rô củ cải đường

Xi-rô củ cải đường là một loại xi-rô tự nhiên có thể được làm từ củ cải đường sống và được sử dụng rộng rãi để giúp điều trị ho, huyết áp cao hoặc thiếu máu, vì nó có chứa betalain, nitrat, hợp chất phenolic, caroten và axit ascorbic, cũng như sắt và vitamin C, với đặc tính chống viêm và chống oxy hóa giúp giảm viêm, thúc đẩy thư giãn mạch máu và cải thiện hoạt động của hệ thống miễn dịch.
25/07/2023 16:01

Xi-rô này rất đơn giản để chuẩn bị và có thể được làm tại nhà chỉ bằng củ cải đường hoặc thêm gừng, mật ong hoặc quế để cải thiện đặc tính của nó.

Bệnh nhân tiểu đường không nên sử dụng xi-rô củ cải đường vì nó có thể làm tăng lượng đường trong máu. Ngoài ra, xi-rô này không thay thế điều trị y tế và do đó, điều quan trọng là luôn tham khảo ý kiến bác sĩ để thực hiện phương pháp điều trị phù hợp nhất cho từng trường hợp.

tf

Tác dụng của xi-rô củ cải đường

Xi-rô củ cải đường có đặc tính chống viêm, chống oxy hóa, chống thiếu máu, hạ huyết áp, do đó có thể được sử dụng để giúp điều trị các tình huống khác nhau, chẳng hạn như:

- Ho, hen suyễn hoặc viêm phế quản, vì nó giúp giảm viêm đường hô hấp;

- Cảm cúm và cảm lạnh, vì chứa vitamin C giúp cải thiện hoạt động của hệ thống miễn dịch;

- Huyết áp cao, vì nó có chứa nitrat giúp thư giãn mạch máu và cải thiện lưu thông máu;

- Thiếu máu, vì nó chứa sắt và vitamin B phức tạp và vitamin C;

- Suy giảm chức năng tinh thần và lý luận, do thúc đẩy sự giãn nở của các mạch máu, tăng lưu lượng máu lên não.

Xi-rô củ cải đường cũng có thể được sử dụng để giúp cải thiện hiệu suất của các vận động viên, vì nó giàu nitrat, kali và canxi, giúp cải thiện quá trình oxy hóa cơ bắp và duy trì sức khỏe của sợi cơ.

Ngoài ra, một số nghiên cứu được thực hiện trong phòng thí nghiệm với chuột hoặc sử dụng tế bào ung thư vú, tuyến tiền liệt, thực quản và gan cho thấy betalain trong củ dền có thể giúp giảm tổn thương tế bào do các gốc tự do gây ra và do đó làm giảm sự gia tăng của các loại tế bào ung thư này. Tuy nhiên, các nghiên cứu trên người vẫn cần thiết để chứng minh lợi ích này.

Cách làm xi-rô củ cải đường

Xi-rô củ cải đường rất đơn giản và dễ chuẩn bị và có thể được làm bằng cách thêm gừng hoặc quế chẳng hạn.

1. Xi-rô củ cải đường đơn giản

Xi-rô này phải được chế biến với củ cải đường sống và có thể được sử dụng để điều trị ho, thiếu máu hoặc huyết áp cao.

Thành phần

- 1 củ cải sống;

- 2 thìa đường.

Phương pháp chuẩn bị

Rửa sạch và cắt củ dền thành những lát mỏng rồi cho vào hộp thủy tinh khô, sạch. Thêm đường và trộn. Để yên trong 24 giờ và sau thời gian đó, thu lấy phần chất lỏng hình thành là xi-rô. Nên uống 2 thìa xi-rô củ cải đường 3 lần một ngày. Đối với trẻ em, nên dùng một nửa liều này.

2. Siro củ dền với mật ong

Siro củ dền với mật ong có thể dùng để hỗ trợ điều trị cảm cúm, cảm lạnh và ho nhờ đặc tính kháng viêm đường hô hấp và giúp cải thiện hệ miễn dịch. Ngoài ra, mật ong còn giúp bôi trơn cổ họng và giảm viêm, giảm ho.

Xi-rô này không nên được sử dụng bởi những người bị dị ứng với mật ong, keo ong hoặc phấn hoa.

Thành phần

- 1 củ cải sống;

- 2 thìa mật ong.

Phương pháp chuẩn bị

Rửa sạch và cắt củ dền thành những lát mỏng rồi cho vào hộp thủy tinh khô, sạch. Thêm mật ong, trộn đều và để yên trong 24 giờ. Sau thời gian đó, thu lấy phần chất lỏng tạo thành là xi-rô, chuyển sang hộp thủy tinh đã khử trùng khác và đậy nắp lại. Bạn có thể uống 1 muỗng canh 3 lần một ngày cho đến khi các triệu chứng biến mất. Trẻ em trên 1 tuổi có thể uống 1 muỗng cà phê xi-rô củ cải đường tối đa 3 lần một ngày.

3. Xi-rô củ cải gừng

Một lựa chọn tốt để làm xi-rô củ dền là thêm gừng và quế vì chúng có tác dụng chống viêm, giảm đau và long đờm tự nhiên, giúp chống lại các triệu chứng ho, cảm cúm và cảm lạnh.

Những người đang sử dụng thuốc chống đông máu không nên dùng gừng vì nó có đặc tính chống đông máu có thể gây ra hoặc làm tăng nguy cơ chảy máu và xuất huyết, do đó nên loại bỏ gừng khỏi xi-rô trong những trường hợp này.

Thành phần

- 1 củ cải sống;

- 1 thanh quế hoặc 1 thìa cà phê bột quế;

- 1 chén gừng chưa gọt vỏ cắt lát;

- 85 g đường;

- 100ml nước.

Phương pháp chuẩn bị

Đun sôi nước với đường, khuấy đều cho đường tan hoàn toàn. Tắt bếp, cho củ dền, gừng, quế vào khuấy đều. Bảo quản xi-rô trong chai thủy tinh khô, sạch. Uống 1 muỗng cà phê xi-rô củ cải gừng 3 lần một ngày.

Ai không nên sử dụng?

Những người mắc bệnh tiểu đường không nên sử dụng xi-rô củ cải đường vì nó có chứa đường hoặc mật ong để pha chế, nó có thể làm tăng lượng đường trong máu và gây khó khăn cho việc kiểm soát lượng đường trong máu.

Ngoài ra, xi-rô củ dền pha với mật ong không nên dùng cho phụ nữ có thai hoặc trẻ em dưới 1 tuổi.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer