Điều gì xảy ra khi cơ thể thiếu đạm?

Chế độ ăn uống cân bằng là một trong những điều kiện tiên quyết để có cuộc sống lành mạnh. Nó không chỉ quan trọng đối với việc duy trì cân nặng ổn định, giảm tích mỡ và chắc cơ mà còn bảo đảm cơ thể thực hiện tốt các chức năng.
21/07/2023 16:45

Trong đó, đạm là một thành phần chủ chốt trong chế độ ăn uống cân bằng bởi theo các chuyên gia, thiếu đạm có thể đe dọa sức khỏe và dẫn tới nhiều hệ lụy nguy hiểm, chẳng hạn như:

Nhược cơ

Đạm là chất dinh dưỡng đa lượng quan trọng nhất đối với sự phát triển, phục hồi và tăng cơ, nên thiếu đạm sẽ khiến cơ thể khó tăng cân và thậm chí gây mất cơ. Được biết, có rất nhiều loại đạm khác nhau với tính chất hấp thụ cũng khác nhau, chẳng hạn đạm whey là loại hấp thu nhanh còn đạm casein là loại hấp thụ chậm. Cả hai đều có nguồn gốc từ sữa, nhưng đạm whey nên dùng sau các bài tập củng cố cơ bắp, còn đạm casein có tác dụng hồi phục và tái tạo cơ, nên dùng trước khi ngủ.

Khả năng miễn dịch suy yếu

Các kháng thể giữ vai trò rất quan trọng trong việc duy trì sức khỏe. Nó giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh và phòng tránh các bệnh nhiễm trùng, củng cố khả năng miễn dịch. Trong khi đó, chất đạm đóng vai trò thiết yếu trong việc sản xuất và tổng hợp các kháng thể. Do vậy, thiếu đạm sẽ làm giảm các kháng thể, dẫn đến suy yếu chức năng miễn dịch.

Ảnh: Suckhoe123

Ảnh: Suckhoe123

Cơ thể giữ nước

Là một phần trong cấu trúc của tế bào và các cơ quan, đạm chỉ giữ nước ở những nơi cơ thể cần. Do đó, nếu chế độ ăn uống của bạn không bổ sung đủ chất đạm, cấu trúc tế bào có thể bị phá hỏng, khiến chất lỏng rò rỉ, gây tình trạng cơ thể bị tích nước hoặc phù nề.

Khó ngủ

Nhiều nghiên cứu về tác động của đạm đối với chất lượng giấc ngủ cho thấy, chế độ ăn uống chứa hàm lượng đạm nhiều hơn tinh bột giúp mang lại giấc ngủ dài và sâu hơn. Điều này rất quan trọng bởi vì ngủ tốt giúp cơ thể phục hồi và giảm bớt căng thẳng tinh thần liên quan đến lối sống hiện đại.

Xuất hiện chứng "sương mù trí não"

"Sương mù trí não" (brain fog) là tình trạng khiến đầu óc chúng ta trở nên đờ đẫn, suy nghĩ rối ren, hay quên và có cảm giác chán nản. Một trong những cách hiệu quả để đối phó với chứng này là tăng cường lượng đạm cho cơ thể bằng cách ăn nhiều lòng trắng trứng hay bổ sung đạm whey (từ sữa). Lý do là đạm có chứa nhiều loại axít amin quan trọng rất cần thiết cho việc sản xuất các chất dẫn truyền thần kinh điều chỉnh chức năng não chẳng hạn như serotonin loại hoóc-môn mang lại cảm giác phấn chấn, vui vẻ.

Tâm trạng thất thường

Đó là tình trạng cảm giác biến chuyển đột ngột từ hạnh phúc sang buồn bã. Một trong những nguyên nhân chính khiến tâm trạng thất thường là sự thay đổi đột ngột của lượng đường trong máu tăng hoặc giảm. Tình trạng này có thể được kiểm soát nếu cơ thể được bổ sung chất đạm đầy đủ.

Rối loạn kinh nguyệt

Riêng với phụ nữ, thiếu đạm còn ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt. Theo đó, để "nguyệt san" đều đặn, chị em cần duy trì nguồn cung chất béo và chất đạm lành mạnh cho cơ thể, đồng thời phải đảm bảo tổng lượng calorie tiêu thụ không quá thấp so với nhu cầu tối thiểu của cơ thể. Do vậy, ăn kiêng khắt khe và mất cảm giác thèm ăn là những vấn đề nghiêm trọng có thể dẫn đến thiếu hụt chất đạm, chị em cần chú ý điều chỉnh.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer