10 lợi ích sức khỏe của massage thư giãn

Massage là phương pháp thực hành thủ công sử dụng các kỹ thuật trượt, xoa, nhào trên các bộ phận trên cơ thể nhằm mục đích kích thích hệ tuần hoàn, bạch huyết, thần kinh và năng lượng, mang lại sự thư giãn cho cơ thể và tinh thần, chống mệt mỏi về thể chất và tinh thần.
01/03/2024 16:26

Những lợi ích của việc xoa bóp có thể được nhận thấy trong khi nó được thực hiện, tuy nhiên chúng có xu hướng rõ ràng hơn khi việc thực hành trở nên thường xuyên, tức là khi người đó thực hiện xoa bóp ít nhất 1 lần/tuần.

y

Việc massage có thể được thực hiện bởi một chuyên gia đã được đào tạo, người này có thể chỉ ra loại massage  tốt nhất và kỹ thuật phù hợp nhất cho mục đích, tuy nhiên cũng có thể tự thực hiện tự xoa bóp để giảm bớt các điểm căng thẳng và thúc đẩy thư giãn, chủ yếu được chỉ định cho ví dụ như những người ngồi lâu.

Lợi ích của massage thư giãn

Những lợi ích chính của massage thư giãn là:

- Kiểm soát căng thẳng;

- Giảm lo lắng;

- Giảm căng thẳng và đau cơ;

- Cải thiện lưu thông máu, độ đàn hồi của da và hệ thống miễn dịch;

- Giảm huyết áp ở bệnh nhân tăng huyết áp;

- Giảm đau đầu;

- Giảm mệt mỏi;

- Kích thích và cân bằng hệ thống đường ruột;

- Loại bỏ độc tố và chất thải trao đổi chất;

- Giảm chứng mất ngủ.

Để có được tất cả những lợi ích mà massage mang lại, điều thú vị là nó được thực hiện bởi một chuyên gia đã được đào tạo, vì theo cách này, kỹ thuật phù hợp nhất cho mục tiêu có thể được áp dụng.

Các loại massage

Có nhiều loại massage khác nhau tập trung vào các bộ phận khác nhau của cơ thể và được sử dụng tùy thuộc vào mục tiêu của mỗi người. Massage có thể được phân thành bốn loại chính:

- Massage trị liệu, được chỉ định để điều trị chứng đau và rối loạn chức năng;

- Massage phòng ngừa, nhằm mục đích thư giãn, duy trì sức khỏe và ngăn ngừa chấn thương;

- Massage thể thao, nhằm mục đích thúc đẩy quá trình làm nóng và phục hồi cơ bắp;

- Massage thẩm mỹ, có chức năng tạo mô hình và thoát nước.

Trong các nhóm này, có một số kỹ thuật khác nhau, trong đó có thể sử dụng các thiết bị, dầu hoặc đá nóng, chẳng hạn như để nâng cao các đặc tính của massage.

Cách tự xoa bóp

Chẳng hạn, tự xoa bóp rất tốt trong việc giúp giảm bớt căng thẳng hàng ngày và tránh đau cổ, đồng thời có thể được thực hiện trong mọi môi trường và kéo dài khoảng 5 phút. Việc tự xoa bóp có thể được thực hiện theo các bước dưới đây:

- Ngồi trên ghế nhắm mắt lại, tựa toàn bộ cột sống vững chắc vào lưng ghế và để hai tay dang rộng sang hai bên;

- Hít thở sâu 3 lần liên tiếp rồi đặt tay phải lên vai trái và bóp toàn bộ vùng đó, từ sau gáy đến vai, cố gắng thư giãn. Lặp lại quy trình tương tự ở phía bên kia;

- Đặt cả hai tay lên phía sau đầu và cổ, dùng đầu ngón tay thực hiện một động tác xoa bóp nhỏ như thể bạn đang gõ vào gáy, sau đó xoa lại từ cổ đến vai;

- Đặt cả hai tay lên đầu và dùng đầu ngón tay massage nhẹ nhàng toàn bộ da đầu.

Massage này phải kéo dài ít nhất 5 phút để có hiệu quả như mong đợi và có thể được thực hiện ở nhà, ở trường hoặc tại nơi làm việc và chủ yếu được khuyến khích cho những người dành cả ngày để ngồi hoặc những người thường xuyên rơi vào tình huống căng thẳng.

Ngoài việc tự xoa bóp thư giãn, điều quan trọng là phải áp dụng các thái độ khác giúp bạn thư giãn, chẳng hạn như thiền, xoa bóp bằng tinh dầu và hoạt động thể chất chẳng hạn. Bằng cách này, có thể giảm căng thẳng và giảm bớt căng thẳng hàng ngày, giúp bạn thư giãn.

Ai không được đề nghị?

Mặc dù xoa bóp có một số lợi ích cho sức khỏe nhưng nó không được khuyến khích trong một số trường hợp, đặc biệt là khi người đó bị gãy xương, loãng xương, rối loạn chảy máu, vết thương hở, ung thư hoặc các tình trạng bệnh lý khác có thể trầm trọng hơn khi xoa bóp.

Ngoài ra, phụ nữ mang thai nên tránh mát-xa trong ba tháng đầu trừ khi được bác sĩ khuyên dùng.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer