10 nguyên nhân gây ngứa chân

Trong hầu hết các trường hợp, ngứa chân là do da khô, đặc biệt là trong mùa đông. Tuy nhiên, một nguyên nhân rất phổ biến khác là sự phát triển quá mức của nấm hay còn gọi là nấm ngoài da, có thể điều trị bằng thuốc mỡ chống nấm do bác sĩ gia đình hoặc bác sĩ da liễu khuyên dùng.
27/02/2024 16:34

Ví dụ, ngứa bàn chân cũng có thể do các vấn đề ít phổ biến hơn như dị ứng, bệnh vẩy nến hoặc tuần hoàn kém và các triệu chứng khác có thể xuất hiện giúp xác định vấn đề và xác định phương pháp điều trị thích hợp nhất, tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra ngứa.

l

1. Da khô

Da bàn chân có thể dễ dàng bị khô vì không có tuyến bã nhờn ở vùng này và mọi người có xu hướng bỏ qua việc cung cấp nước cho vùng da này. Tình trạng khô này có thể gây ngứa dữ dội và dai dẳng nếu không được điều trị.

Cách khắc phục: Điều trị da khô rất đơn giản và bao gồm việc thoa kem dưỡng ẩm cho bàn chân hàng ngày sau khi tắm. Lý tưởng nhất là chọn các loại kem dưỡng có thành phần urê hoặc axit salicylic, giúp loại bỏ da chết.

2. Bệnh thần kinh ngoại biên

Bệnh thần kinh ngoại biên bao gồm một loạt các thay đổi xảy ra trong dây thần kinh của cơ thể, gây ra các triệu chứng như đau, ngứa ran, thiếu sức lực, nhạy cảm ở các vùng cụ thể trên cơ thể và ngứa. Thông thường, căn bệnh này là do đái tháo đường, bệnh phong, suy dinh dưỡng nặng hoặc các bệnh tự miễn.

Cách khắc phục: Việc điều trị được thực hiện theo nhu cầu của mỗi người. Thuốc giảm đau có thể được kê toa để kiểm soát cơn đau, chẳng hạn như dipyrone và paracetamol, và các loại thuốc giúp điều trị rối loạn chức năng tình dục, chẳng hạn như sildenafil hoặc tadalafil. Ngoài ra, vật lý trị liệu cũng có thể được sử dụng để phục hồi các vùng bị ảnh hưởng.

3. Bệnh vẩy nến

Bệnh vẩy nến là một bệnh ngoài da gây ra các triệu chứng như mảng đỏ, vảy khô, da khô, ngứa và đau.

Cách khắc phục: Bệnh vẩy nến không có cách chữa trị nhưng có thể điều trị bằng kem bôi da, thuốc mỡ cũng như thuốc ức chế miễn dịch và chống viêm, đồng thời cũng có thể khuyến nghị điều trị bằng tia cực tím.

4. Chân của vận động viên

Bệnh nấm bàn chân hay còn gọi là nấm bàn chân hoặc chilblain, là một loại bệnh nấm da do nấm Trichophyton, Mycrosporon hoặc Epidermophyton gây ra, chủ yếu ảnh hưởng đến các vùng ở lòng bàn chân và giữa các ngón chân, gây ngứa và bong tróc dữ dội.

Cách khắc phục: Điều trị bằng cách bôi kem hoặc thuốc mỡ chống nấm, chẳng hạn như clotrimazole hoặc miconazole. Nếu điều này vẫn chưa đủ, bạn có thể cần dùng viên itraconazole hoặc fluconazole trong khoảng 3 tháng. Cũng cần phải chăm sóc vệ sinh bàn chân và tránh độ ẩm, vì điều này có thể làm tình trạng tồi tệ hơn và kéo dài thời gian điều trị.

5. Bọ chân

Rệp ở chân là một loại ký sinh trùng nhỏ có tên Tunga penetrans, xâm nhập vào da, đặc biệt là bàn chân, nơi nó phát triển nhanh chóng và gây ra các triệu chứng như đau, ngứa và đỏ.

Cách khắc phục: Để điều trị bệnh nhiễm trùng này, ký sinh trùng trên da phải được loại bỏ tại trung tâm y tế. Ngoài ra, có thể sử dụng kem làm từ long não hoặc thạch dầu salicylat để hỗ trợ điều trị hoặc nếu có nhiều tổn thương thì nên sử dụng thuốc chống ký sinh trùng như thiabendazole hoặc ivermectin.

6. Hội chứng tay chân miệng

Hội chứng tay chân miệng là một căn bệnh rất dễ lây do virus gây ra, gây ra các triệu chứng như sốt cao, đau họng, chán ăn, loét miệng và có mụn nước nhỏ hoặc đốm trên tay, chân, có thể gây ngứa dữ dội.

Cách khắc phục: Điều trị bao gồm dùng thuốc hạ sốt và thuốc chống viêm giảm đau, thuốc trị ngứa và thuốc mỡ trị vết loét để giảm bớt các triệu chứng.

7. Dị ứng

Dị ứng da được đặc trưng bởi một phản ứng viêm có thể biểu hiện ở các vùng khác nhau của da và có thể do thực phẩm, mỹ phẩm, thuốc, ánh nắng mặt trời hoặc côn trùng cắn và gây ra các triệu chứng như ngứa, đỏ, bong tróc, kích ứng. và sự hiện diện của các đốm hoặc chấm màu đỏ hoặc trắng.

Cách khắc phục: Điều trị thường được thực hiện bằng thuốc kháng histamine như loratadine hoặc cetirizine, hoặc bằng corticosteroid như betamethasone, để điều trị các triệu chứng dị ứng và ngừng sử dụng tác nhân gây dị ứng.

8. Tuần hoàn kém

Tuần hoàn kém bao gồm máu khó đi qua các tĩnh mạch, gây ra các triệu chứng như tay lạnh, sưng tấy ở bàn chân, cảm giác ngứa ran và ngứa ở bàn chân và cẳng chân, đau ở chân với sự xuất hiện của chứng giãn tĩnh mạch.

Vấn đề này phổ biến hơn ở phụ nữ và có thể trở nên trầm trọng hơn khi mang thai và gây sưng tấy nghiêm trọng ở bàn chân. 

Cách khắc phục: Để cải thiện tuần hoàn máu, bạn nên tập thể dục thường xuyên, mang vớ nén co giãn, tránh ngồi hoặc đứng lâu, giảm lượng muối ăn vào và duy trì cân nặng lý tưởng.

9. Chứng khó thở

Dyshidrosis gây ra sự xuất hiện các mụn nước nhỏ chứa đầy chất lỏng trong suốt ở lòng bàn tay hoặc lòng bàn chân, đặc biệt là ở hai bên ngón tay, gây ngứa dữ dội và có thể kéo dài đến 3 tuần. Bệnh này phổ biến hơn vào mùa hè, khi nhiệt độ tăng cao hoặc các giai đoạn căng thẳng về cảm xúc và mặc dù người ta không biết chính xác nguyên nhân gây ra bệnh nhưng người ta cho rằng nó có liên quan đến viêm da dị ứng và viêm da tiếp xúc.

Cách khắc phục: Để điều trị chứng khó thở, bác sĩ da liễu có thể tư vấn sử dụng các loại kem corticosteroid như clobetasol hoặc methylprednisolone chẳng hạn, hoặc sử dụng viên corticosteroid khi kem và thuốc mỡ không cho kết quả hoặc trong những trường hợp rất rộng.

10. Ấu trùng di chuyển

Ấu trùng di chuyển ở da hay còn gọi là bọ địa lý là do một loại ký sinh trùng có thể tìm thấy trong đất bị ô nhiễm bởi phân chó hoặc mèo và xâm nhập vào da qua các vết thương nhỏ, gây ngứa nhiều và vết thương màu đỏ, ngoằn ngoèo ở da. Vị trí nhiễm trùng, xâm nhập chủ yếu là ở bàn chân, cẳng chân và bàn tay.

Cách khắc phục: Điều trị ấu trùng di chuyển ở da được thực hiện bằng cách sử dụng thuốc chống ký sinh trùng, chẳng hạn như kem Thiabendazole đối với các tổn thương nhỏ, hoặc Albendazole hoặc Mebendazole đường uống trong trường hợp có nhiều tổn thương.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer