10 lời khuyên để giữ cho âm đạo của bạn khỏe mạnh

Âm đạo sẽ tự làm sạch với sự hỗ trợ của dịch tiết âm đạo tự nhiên (tiết dịch). Tuy nhiên, sử dụng xà phòng mạnh để làm sạch âm đạo có thể phá vỡ sự cân bằng lành mạnh của vi khuẩn và sự cân bằng pH bình thường của âm đạo. Vì vậy, điều quan trọng là phải giữ cho âm đạo của bạn khỏe mạnh để ngăn ngừa các vấn đề sức khỏe âm đạo.
06/12/2021 16:37

Không thụt rửa âm đạo

Ảnh minh họa: Boldsky

Ảnh minh họa: Boldsky

Thụt rửa âm đạo là việc rửa âm đạo bằng giấm, muối nở hoặc dung dịch nước i-ốt để khử mùi hôi và làm sạch âm đạo. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc thụt rửa có thể phá vỡ vi khuẩn lành mạnh trong âm đạo, làm thay đổi nồng độ pH, khiến âm đạo dễ bị nhiễm trùng. Ngoài ra, sử dụng các sản phẩm thụt rửa có thể gây kích ứng và nhiễm trùng vì chúng có chứa chất tạo mùi thơm và chất khử trùng. Trường Cao đẳng Sản phụ khoa Hoa Kỳ không khuyến nghị sử dụng thuốc thụt rửa, thuốc xịt và chất khử mùi âm đạo. Thay vào đó, bạn có thể dùng nước và xà phòng không mùi, không mùi để rửa nhẹ nhàng khu vực xung quanh âm đạo hàng ngày để giữ vệ sinh vùng kín.

Thực hành tình dục an toàn

Ảnh minh họa: Healthline

Ảnh minh họa: Healthline

Một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm để giữ cho âm đạo khỏe mạnh là thực hành tình dục an toàn hơn. Sử dụng bao cao su hoặc miếng dán nha khoa trong khi quan hệ tình dục có thể giúp bảo vệ âm đạo của bạn chống lại các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục (STI). Ngoài ra, quan hệ tình dục làm tăng nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI) ở phụ nữ. Đảm bảo rằng bạn rửa âm đạo nhẹ nhàng bằng nước ấm trước khi quan hệ tình dục và đi tiểu sau khi quan hệ tình dục để giảm nguy cơ vi khuẩn xâm nhập vào niệu đạo.

Lưu ý: Phụ nữ bị dị ứng với latex nên tránh tiếp xúc với bao cao su bằng latex vì chúng có thể gây ngứa và sưng âm đạo. Nói chuyện với bác sĩ của bạn về các loại thay thế bao cao su khác.

Ăn men vi sinh

Ảnh minh họa: Boldsky

Ảnh minh họa: Boldsky

Thực phẩm lên men như sữa chua, miso, kombucha, dưa cải bắp, tempeh, kim chi, kefir và dưa chua rất giàu probiotics. Probiotics hỗ trợ cân bằng độ pH âm đạo, tăng vi khuẩn tốt và ngăn ngừa nhiễm trùng nấm men.

Tiêu thụ trái cây và rau quả

Ảnh minh họa: Boldsky

Ảnh minh họa: Boldsky

Bao gồm trái cây và rau quả trong chế độ ăn uống của bạn vì chúng giàu chất dinh dưỡng thiết yếu sẽ giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng âm đạo và ngăn ngừa khô âm đạo.

Thay băng vệ sinh thường xuyên

Ảnh minh họa: Boldsky

Ảnh minh họa: Boldsky

Trong thời kỳ kinh nguyệt, phụ nữ nên duy trì các thực hành vệ sinh kinh nguyệt cơ bản để giảm nguy cơ nhiễm khuẩn âm đạo (BV) và nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI). Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những phụ nữ sử dụng băng vệ sinh tái sử dụng có nguy cơ bị nhiễm trùng âm đạo cao hơn. Thay đổi miếng băng vệ sinh thường xuyên có thể ngăn âm đạo trở nên quá ẩm và giảm kích ứng.

Mặc quần áo thoải mái

Âm đạo của bạn phải luôn sạch sẽ, khô ráo và không ẩm ướt. Mặc quần áo và đồ lót bằng vải cotton thoáng khí vì vải cotton không giữ nhiệt và độ ẩm, đồng thời cho phép âm đạo của bạn thở và luôn khô ráo, do đó ngăn ngừa nhiễm trùng nấm men.

Tránh cạo lông mu quá thường xuyên

Lông mu ngăn chặn các mầm bệnh không mong muốn xâm nhập vào âm đạo có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng âm đạo và cũng ngăn cản ma sát và tiết mồ hôi. Cạo lông mu khiến âm đạo dễ bị nhiễm trùng hơn như nhiễm trùng nấm men và nhiễm trùng tiểu và cũng khiến bạn dễ bị lông mọc ngược hơn.

Tránh sử dụng quá nhiều chất bôi trơn

Chất làm ẩm và bôi trơn âm đạo không kê đơn được sử dụng cho hoạt động tình dục. Những sản phẩm này có chứa chất bảo quản kháng khuẩn như glycerine, parabens hoặc chlorhexidine có thể ảnh hưởng đến vi khuẩn lành mạnh trong âm đạo và điều này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe âm đạo. Vì vậy, tránh sử dụng quá nhiều chất bôi trơn này.

Đi khám kiểm tra cổ tử cung

Các xét nghiệm kiểm tra cổ tử cung có thể giúp phát hiện nguy cơ ung thư cổ tử cung ở phụ nữ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng phụ nữ trên 60 tuổi nên làm các xét nghiệm sàng lọc cổ tử cung để ngăn ngừa sự khởi phát và tử vong do ung thư cổ tử cung. Ngoài ra, chị em nên đi khám phụ khoa định kỳ để giữ gìn sức khỏe vùng kín.

Điều trị viêm nhiễm âm đạo kịp thời

Nhiễm trùng âm đạo có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Điều quan trọng là bạn phải kiểm tra âm đạo hàng ngày để tìm bất kỳ loại triệu chứng nào mà bạn nhận thấy. Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ phụ khoa nếu cảm thấy nóng rát, sưng tấy hoặc kích ứng trong và xung quanh âm đạo, dịch âm đạo đổi màu và có mùi khác, bỏng rát khi đi tiểu và không thoải mái khi quan hệ tình dục. Chẩn đoán sớm có thể giúp điều trị nhiễm trùng nhanh hơn.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer