Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị bệnh ung thư tuyến tụy

Tuyến tụy là một cơ quan quan trọng có chức năng điều chỉnh lượng đường huyết trong cơ thể chúng ta. Ung thư tuyến tụy/ung thư biểu mô tuyến tụy là sự hình thành các tế bào ung thư trong các ống dẫn của tuyến tụy. Đôi khi ung thư có thể được hình thành trong các tế bào sản xuất hormone của tuyến tụy, chúng còn được gọi là khối u thần kinh nội tiết.
29/11/2021 12:07

Nguyên nhân của ung thư tuyến tụy là gì?

- Nguy cơ ung thư tuyến tụy tăng lên theo tuổi tác. Hầu hết những người phát triển ung thư tuyến tụy trên 45 tuổi.

- Nhiều nam giới được chẩn đoán mắc bệnh ung thư này hơn so với phụ nữ

- Những người hút thuốc lá có nguy cơ mắc bệnh cao gấp 2 đến 3 lần so với những người không hút.

- Thường xuyên tiêu thụ thực phẩm nhiều chất béo là một yếu tố nguy cơ. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người béo phì và thậm chí thừa cân có nguy cơ phát triển ung thư tuyến tụy cao hơn.

- Sử dụng rượu nặng mãn tính cũng làm tăng nguy cơ, rất có thể là do gây viêm tụy cấp tái phát.

- Một người bị tiểu đường nhiều năm cũng có nguy cơ mắc bệnh ung thư này. Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ là không phải tất cả những người mắc bệnh tiểu đường sẽ phát triển thành ung thư tuyến tụy.

- Ung thư tuyến tụy có thể di truyền trong gia đình và có liên quan đến các tình trạng di truyền làm tăng nguy cơ mắc các loại ung thư khác. Đây được gọi là ung thư tuyến tụy gia đình.

- Có một số bằng chứng cho thấy rằng bị viêm tụy mãn tính có thể làm tăng nguy cơ phát triển ung thư tuyến tụy.

- Tiếp xúc với một số hóa chất như thuốc trừ sâu, benzen, một số loại thuốc nhuộm và hóa dầu có thể làm tăng nguy cơ.

Ảnh minh họa: Boldsky

Ảnh minh họa: Boldsky

Các triệu chứng của ung thư tuyến tụy

- Vàng da

- Đau ở bụng trên hoặc lưng trên

- Sưng đau cánh tay hoặc chân do cục máu đông

- Khó chịu ở dạ dày và đầy hơi của dạ dày

- Phân màu nhạt/nhờn

- Buồn nôn và ói mửa

- Tăng đột ngột lượng đường trong máu

- Giảm cân đột ngột không giải thích được

Các lựa chọn điều trị trong điều trị ung thư tuyến tụy là gì?

Theo Tiến sĩ Sanketh Kotne, Chuyên gia Tư vấn Y khoa Ung thư, Trung tâm Ung thư HCG Vizag: Điều trị cho bất kỳ bệnh nhân ung thư nào cần có bác sĩ và các chuyên gia chăm sóc sức khỏe khác nhau, những người làm việc cùng nhau và đưa ra một kế hoạch điều trị kết hợp các loại phương pháp điều trị khác nhau. Đây được gọi là phương pháp tiếp cận nhóm đa ngành. Các lựa chọn điều trị ung thư tuyến tụy hiện nay là:

- Ca phẫu thuật

- Xạ trị

- Hóa trị liệu

- Liệu pháp nhắm mục tiêu

- Liệu pháp miễn dịch

Tất cả các lựa chọn và khuyến nghị điều trị này phụ thuộc vào một số yếu tố như loại và giai đoạn ung thư, các tác dụng phụ có thể xảy ra, cuối cùng là sở thích và sức khỏe tổng thể của bệnh nhân.

Sinh thiết và xác nhận mô học là bắt buộc trước khi tiến hành điều trị. Điều tra máu cơ bản và chụp ảnh bằng PET CT hoặc C Tare cản quang là bắt buộc. Tất cả các bệnh nhân nên được phân giai đoạn và phải đánh giá nguy cơ khi chẩn đoán. Sau đó, bệnh nhân được phân loại là có thể cắt bỏ, có thể cắt lại đường biên giới, tiến triển tại chỗ hoặc di căn dựa trên hình ảnh khi chẩn đoán.

- Phẫu thuật vẫn là tiêu chuẩn chăm sóc trong một căn bệnh có thể nối lại được.

- Xạ trị +/- hóa trị trước được xem xét đối với các khối u có thể cắt bỏ tuyến biên giới và tiến triển cục bộ để giảm thiểu gánh nặng bệnh tật, sau đó đánh giá lại để phẫu thuật ở những khối u ổn định hoặc thoái triển một phần. Điều này có thể được theo sau bởi hóa trị bổ trợ.

- Hóa trị/Liệu pháp nhắm mục tiêu/liệu pháp miễn dịch là lựa chọn điều trị cho bệnh nhân ung thư tuyến tụy di căn. Có nhiều sự kết hợp khác nhau của những loại thuốc này giúp kéo dài thời gian sống sót.

- Giảm nhẹ hoặc chăm sóc hỗ trợ tốt nhất là hy vọng cuối cùng cho nhiều bệnh nhân ung thư ở giai đoạn nặng mà các phương pháp điều trị y tế thất bại. Phương pháp này nhằm mục đích giảm đau và khó chịu, do đó cải thiện chất lượng cuộc sống. Điều này cũng giúp củng cố cảm xúc và sức khỏe tinh thần của anh ấy/ cô ấy trong quá trình hồi phục.

- Bệnh nhân luôn được theo dõi theo một lịch trình theo dõi chặt chẽ sau khi điều trị bằng xét nghiệm máu và chụp phim bất cứ khi nào cần thiết để tìm bất kỳ sự tái phát nào.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer