10 mẹo chữa sưng bàn chân và mắt cá chân

Một số cách để giảm căng thẳng cho bàn chân hoặc mắt cá chân của bạn là tắm bằng chất cản quang, uống trà lợi tiểu, uống nhiều chất lỏng hơn trong ngày hoặc nâng cao chân của bạn. Chúng giúp cải thiện lưu thông máu và bạch huyết, tạo điều kiện thuận lợi cho tĩnh mạch hồi lưu và tăng cường đào thải chất lỏng, làm giảm sưng tấy ở bàn chân và mắt cá chân.
30/08/2023 15:33

Chẳng hạn, bàn chân và mắt cá chân bị sưng có thể phát sinh do quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể, do mang thai hoặc đứng trong thời gian dài. Tuy nhiên, nó cũng có thể xảy ra do tình trạng sức khỏe như suy tĩnh mạch, thận hoặc tim hoặc huyết khối.

Những phương pháp điều trị tự chế dành cho bàn chân và mắt cá chân bị sưng có thể giúp giảm sưng và bổ sung cho phương pháp điều trị do bác sĩ mạch máu hoặc bác sĩ đa khoa chỉ định. Ngoài ra, nếu tình trạng sưng tấy chỉ xảy ra ở một bên và kèm theo các triệu chứng như khó thở, sưng tấy đột ngột, đỏ da hoặc đau ngực thì bạn nên đến ngay phòng cấp cứu gần nhất.

h1

Một số cách chữa sưng bàn chân, mắt cá chân là:

1. Tắm tương phản

Việc tắm tương phản được thực hiện xen kẽ với việc sử dụng nước nóng, giúp thúc đẩy sự giãn nở của các mạch máu và nước lạnh, giúp thúc đẩy sự co thắt của các mạch máu này. Kỹ thuật này, được sử dụng trong vật lý trị liệu, rất hiệu quả trong việc giúp dẫn lưu chất lỏng và làm giảm phồng bàn chân và mắt cá chân.

Để làm bồn tắm tương phản, bạn cần hai thùng chứa, chẳng hạn như xô hoặc chậu có khả năng che bàn chân và mắt cá chân. Sau đó, nước nóng nên được đặt trong một thùng chứa và nước lạnh hoặc nước đá vào thùng kia. 

Trước khi ngâm chân vào nước nóng, bạn nên kiểm tra nhiệt độ nước bằng khuỷu tay, không nên nóng quá để không bị bỏng da. Và để đảm bảo nước thực sự lạnh, bạn có thể thêm vài viên đá vào nước.

Sau đó, ngâm bàn chân và mắt cá chân vào nước nóng trước, tối đa từ 3 đến 5 phút. Sau đó, ngâm chân vào chậu nước lạnh, tối đa 1 hoặc 2 phút. Lặp lại quy trình này tối đa 3 lần liên tiếp, luôn kết thúc bằng nước lạnh.

Không nên thực hiện phương pháp điều trị tại nhà này nếu bạn có bất kỳ vết thương nào trên da, khi da bạn rất nhạy cảm hoặc tê hoặc nếu bạn bị giãn tĩnh mạch nhiều ở mắt cá chân.

2. Nâng chân lên

Kê cao chân sao cho bàn chân cao hơn tim ít nhất 20 phút mỗi ngày sẽ giúp kích thích tuần hoàn máu, cải thiện hệ bạch huyết và tạo điều kiện cho tĩnh mạch quay trở lại, ngoài ra còn mang lại cảm giác thư giãn, giảm sưng tấy ở bàn chân và mắt cá chân nhanh hơn.

Một cách dễ dàng để nâng cao bàn chân và mắt cá chân của bạn là nằm xuống giường và đặt chân lên đầu giường. Điều quan trọng là bạn phải luôn nằm ngửa và kê vài chiếc gối dưới chân để không ép đầu gối.

Một cách khác để gác chân lên là kê chân lên gối hoặc gối chẳng hạn.

3. Uống nhiều nước hơn

Uống nhiều chất lỏng trong ngày có thể giúp giảm căng thẳng ở bàn chân và mắt cá chân, vì khi cơ thể đủ nước, cơ thể sẽ giữ ít chất lỏng hơn. 

Ngoài ra, uống nhiều nước sẽ kích thích sản xuất nước tiểu, giúp loại bỏ lượng nước dư thừa và chất độc ra khỏi cơ thể.

Do đó, điều quan trọng là phải uống ít nhất 2 đến 3 lít chất lỏng mỗi ngày, chẳng hạn như nước hoặc trà, nhưng lượng chất lỏng lý tưởng mỗi ngày có thể khác nhau tùy theo từng người.

4. Tập các bài tập chân

Thực hiện các bài tập với bàn chân và mắt cá chân giúp cải thiện lưu thông máu và bạch huyết, giảm hoặc ngăn ngừa sự xuất hiện của sưng tấy.

Để thực hiện các bài tập chữa sưng bàn chân và mắt cá chân, bất cứ khi nào có thể, người ta có thể uốn cong và duỗi chân lên xuống ít nhất 30 lần, hoặc xoay mỗi bàn chân thành vòng tròn 8 lần sang một bên và 8 lần sang bên kia.

5. Xoa bóp

Massage giúp giảm sưng tấy ở chân bằng cách kích thích lưu thông máu và giúp cải thiện khả năng vận động và đào thải chất lỏng ở bàn chân, mắt cá chân và chân, ngoài ra còn giúp thư giãn. 

Để thực hiện massage, hãy áp dụng các động tác nhẹ nhàng từ bàn chân về phía tim. Ví dụ, thoa kem dưỡng ẩm hoặc dầu hạnh nhân ngọt cũng là một cách tuyệt vời để khiến việc mát-xa trở nên thư giãn hơn. Massage mỗi bàn chân và mắt cá chân trong khoảng 1 phút.

Một lựa chọn khác để giảm sưng bàn chân và mắt cá chân là dẫn lưu bạch huyết, có thể được thực hiện bởi chuyên gia hoặc tại nhà.

6. Ngâm chân bằng muối Epsom

Muối Epsom rất giàu magie sunfat dễ dàng được da hấp thụ, tạo điều kiện cho máu lưu thông, giảm sưng tấy ở bàn chân hoặc mắt cá chân.

Bồn tắm ngâm này rất dễ chuẩn bị và cho phép bạn nhanh chóng giảm sưng tấy vào cuối ngày, ngoài ra còn giúp bạn thư giãn.

Để ngâm chân bằng muối Epsom, hãy cho ½ cốc muối Epsom vào bình chứa từ 2 đến 3 lít nước ấm hoặc lượng nước đủ ngập bàn chân và ít nhất là đến mắt cá chân.

Sau đó pha loãng muối thật kỹ, dùng tay khuấy đều nước rồi ngâm chân vào nước khoảng 15 phút. Sau giai đoạn này, rửa sạch bàn chân và mắt cá chân rồi lau khô bằng khăn khô, sạch. Quá trình này có thể được thực hiện tối đa 2 lần một tuần.

Việc ngâm chân bằng muối Epsom có thể làm khô da chân, vì vậy nên sử dụng kem dưỡng ẩm sau khi sử dụng để tránh tình trạng da bị kích ứng hoặc nứt nẻ.

Thuốc ngâm chân này không nên được sử dụng bởi phụ nữ mang thai hoặc những người mắc bệnh tiểu đường, các vấn đề về thận hoặc tim mà không có lời khuyên của bác sĩ. 

7. Di chuyển chân của bạn

Di chuyển chân có thể giúp giảm sưng ở bàn chân và mắt cá chân bằng cách cải thiện lưu thông máu và bạch huyết.

Một cách tốt để vận động đôi chân của bạn là tập các hoạt động thể chất nhẹ nhàng như đi bộ hoặc thể dục nhịp điệu dưới nước, chẳng hạn như ít nhất 30 phút, 3 lần một tuần.

Một cách khác để di chuyển bàn chân và mắt cá chân, trong trường hợp những người làm việc ngồi trong thời gian dài, chẳng hạn như đi bộ một chút mỗi giờ, trong công ty hoặc đi bộ một dãy nhà vào giờ ăn trưa. 

Tuy nhiên, nếu công việc đòi hỏi bạn phải đứng trong thời gian dài, điều quan trọng là phải uốn cong đầu gối và mắt cá chân mỗi giờ hoặc kiễng chân lên để giúp bắp chân bơm máu từ chân đến tim, làm giảm lưu lượng máu. sưng ở bàn chân và mắt cá chân.

8. Giảm tiêu thụ muối

Hấp thụ một lượng lớn muối trong chế độ ăn uống có thể gây sưng tấy ở bàn chân và mắt cá chân, điều này xảy ra do muối chứa nhiều natri giữ nước và do đó, nếu đưa vào cơ thể một lượng lớn, nó sẽ làm tăng khả năng giữ nước. gây sưng tấy.. 

Một lựa chọn tốt để tránh sự tích tụ chất lỏng ở bàn chân và mắt cá chân là sử dụng muối có hàm lượng natri thấp hoặc muối thảo mộc thơm chẳng hạn.

9. Uống trà lợi tiểu

Ví dụ, các loại trà lợi tiểu như trà xanh, trà mùi tây hoặc trà đuôi ngựa có đặc tính lợi tiểu tự nhiên và các chất như flavonoid, khoáng chất như kali hoặc caffeine, có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm, cải thiện tuần hoàn kém và giúp loại bỏ dư thừa. chất lỏng gây sưng ở bàn chân và mắt cá chân.

Để có được lợi ích của trà lợi tiểu, người ta phải chọn một trong các loại trà để uống và uống suốt cả ngày.

10. Ăn thực phẩm tốt để tuần hoàn máu

Một số thực phẩm có chất dinh dưỡng có tác dụng chống viêm và chống oxy hóa, chẳng hạn như omega-3, trái cây họ cam quýt hoặc ớt cayenne, giúp cải thiện lưu thông máu và chống tuần hoàn kém, làm giảm hoặc ngăn ngừa sưng tấy ở bàn chân và mắt cá chân. 

Lượng chất dinh dưỡng trong những thực phẩm này thay đổi tùy theo từng người, ngoài ra, những người có vấn đề về thận hoặc tim nên luôn tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng , vì nên tránh những thực phẩm giàu kali và magie như chuối, nho khô, hạnh nhân, bí ngô, hạt, quả hạch Brazil hoặc hạt lanh.  

Khi nào nên đi khám bác sĩ

Điều quan trọng là phải đến bác sĩ hoặc đến phòng cấp cứu gần nhất bất cứ khi nào tình trạng sưng tấy xảy ra chỉ ở một bàn chân hoặc mắt cá chân hoặc kèm theo các triệu chứng khác, chẳng hạn như: Khó thở; Ho hoặc khạc đờm; Đau ngực; Đau đầu; Đau dưới xương sườn; Đau hoặc sưng dai dẳng ở bàn chân hoặc mắt cá chân; Sưng đột ngột; Da căng hoặc bóng; Đỏ vùng sưng tấy; Sốt; Ngứa ran ở bàn chân, mắt cá chân hoặc cẳng chân.

Ngoài ra, cần tìm trợ giúp y tế ngay lập tức hoặc đến phòng cấp cứu gần nhất nếu người đó bị đau hoặc sưng ở chân sau khi đi máy bay hoặc khi ngồi trong thời gian dài, vì đây có thể là triệu chứng của huyết khối. 

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer