9 lợi ích của massage Shantala

Massage Shantala là một loại massage của Ấn Độ có nhiều lợi ích cho sức khỏe của bé như làm dịu, thư giãn, phát triển nhận thức về cơ thể và tăng sự gắn kết tình cảm giữa mẹ/cha và bé.
09/09/2024 17:10

9 lợi ích của massage Shantala 

Những lợi ích chính của massage Shantala là:

1. Giúp bé bình tĩnh

Massage Shantala giúp bé bình tĩnh và bình tĩnh hơn trong cuộc sống hàng ngày, vì sự tiếp xúc da kề da giữa mẹ/cha và bé sẽ thúc đẩy giải phóng oxytocin, một loại hormone làm giảm căng thẳng và lo lắng.

Vì vậy, việc massage này còn giúp bé giảm bớt tình trạng cáu kỉnh, quấy khóc, kích động.

80

2. Cải thiện lưu thông máu

Massage Shantala giúp cải thiện lưu thông máu và tăng lưu lượng máu trong cơ thể, giúp thư giãn và giảm đau.

Hơn nữa, các động tác massage được nhà trị liệu áp dụng bằng tay trước khi đặt đá lên da còn có tác dụng kích thích tuần hoàn máu, cải thiện chức năng của hệ tim mạch.

3. Tăng sự gắn kết với cha mẹ

Massage Shantala giúp tăng sự tương tác và gắn kết tình cảm giữa bé và cha mẹ, khiến họ gần gũi hơn và củng cố mối liên kết tình cảm, tin cậy giữa họ.

Hơn nữa, việc massage này thúc đẩy sự tương tác tích cực giữa cha mẹ và bé, tăng cường giao tiếp bằng mắt, giúp bé an toàn hơn và cho phép cha mẹ biết và tìm hiểu các tín hiệu, phản ứng và ngôn ngữ cơ thể của bé. 

4. Thúc đẩy thư giãn

Massage Shantala giúp thúc đẩy sự thư giãn của bé vì nó làm giảm việc sản xuất các hormone gây căng thẳng, chẳng hạn như cortisol và adrenaline.

Hơn nữa, massage này làm tăng sản xuất oxytocin và serotonin, mang lại cảm giác sảng khoái.

5. Giúp giấc ngủ dễ dàng hơn

Massage Shantala, bằng cách thúc đẩy sự thư giãn và giảm căng thẳng, giúp bé dễ ngủ và cải thiện chất lượng giấc ngủ, khiến bé yên bình hơn và ít thức giấc vào ban đêm hơn.

6. Giảm chuột rút

Massage Shantala giúp làm dịu cơn đau bụng và khí dư thừa trong ruột của bé, đồng thời cải thiện tiêu hóa vì nó kích thích ruột.

7. Phát triển nhận thức về cơ thể

Với massage Shantala, em bé học cách nhận thức rõ hơn về cơ thể của chính mình và cải thiện sự phát triển hệ vận động, cảm xúc, giác quan và thần kinh cũng như khả năng học tập.

8. Tăng cường hệ miễn dịch

Massage Shantala giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của bé, vì nó kích thích lưu thông máu và bạch huyết, đồng thời tăng cường đào thải độc tố ra khỏi cơ thể.

9. Kích thích hô hấp

Massage Shantala còn giúp kích thích hô hấp, cải thiện khả năng hô hấp của bé.

Cách thực hiện massage Shantala (từng bước)

Trước khi bắt đầu massage, bạn nên cho một ít dầu massage vào lòng bàn tay, có thể là dầu hạnh nhân hoặc hạt nho ngọt, xoa đều hai bàn tay vào nhau cho hơi ấm.

Sau đó, bạn phải làm theo hướng dẫn từng bước để mát-xa Shantala: 

- Mặt: đặt trẻ đối diện với bạn và dùng ngón tay cái vẽ những đường ngang nhỏ trên mặt, xoa bóp má và thực hiện các chuyển động tròn gần khóe mắt;

- Ngực: trượt tay từ giữa ngực trẻ về phía nách;

- Thân: chạm nhẹ, trượt tay từ bụng về phía vai, tạo thành hình chữ X trên bụng trẻ;

- Cánh tay: trượt tay từ giữa ngực của bé về phía nách. Massage từng cánh tay một;

- Tay: xoa ngón tay cái từ lòng bàn tay của bé đến các ngón út. Từng người một, nhẹ nhàng, cố gắng giữ chuyển động liên tục;

- Bụng: dùng hai bên bàn tay trượt trên bụng trẻ, từ cuối xương sườn, đi qua rốn đến vùng sinh dục;

- Chân: với bàn tay tạo thành vòng tay, trượt tay từ đùi xuống bàn chân, sau đó dùng cả hai tay thực hiện động tác xoay qua lại từ háng đến mắt cá chân. Thực hiện từng chân một;

- Bàn chân: trượt ngón tay cái của bạn vào lòng bàn chân của bé, cuối cùng massage nhẹ nhàng từng ngón chân;

- Về phía sau và phía dưới:  lật mặt trẻ xuống và trượt tay từ sau xuống dưới;

- Duỗi người: bắt chéo tay trẻ lên bụng rồi mở rộng tay. Sau đó bắt chéo chân bé qua bụng rồi duỗi thẳng chân. 

Mỗi động tác massage Shantala nên lặp lại khoảng 3 đến 4 lần, thực hiện nhẹ nhàng.

Lời khuyên để có được một buổi mát xa tốt 

Khi thực hiện động tác mát-xa này, hãy cố gắng luôn nhìn vào mắt trẻ và luôn nói chuyện với trẻ cũng như trân trọng từng khoảnh khắc. 

Massage này kéo dài trung bình 10 phút và có thể được thực hiện hàng ngày, kết quả tốt nhất sẽ được quan sát thấy khi nó được thực hiện ngay sau khi tắm.

Không cần thiết phải sử dụng một lượng lớn dầu trong quá trình massage, chỉ vừa đủ để tay lướt nhẹ, nhưng nếu lạm dụng liều lượng một lúc nào đó, bạn có thể loại bỏ lượng dầu thừa ra khỏi cơ thể bé bằng khăn khô, sạch hoặc nên dùng khăn giấy bằng cách ấn nhẹ vào vùng đó, không chà xát vào da.

Một số cha mẹ thích mát-xa trước rồi tắm cho trẻ sau, và trong trường hợp này, ngâm mình trong bồn tắm Shantala, có hình dạng giống tử cung, chỉ giữ đầu trẻ nhô ra khỏi nước, là một lựa chọn tuyệt vời. 

Chống chỉ định

Massage Shantala có thể được thực hiện từ tháng đầu tiên của cuộc đời cho đến khi cha mẹ và bé mong muốn.

Tuy nhiên, chống chỉ định trong trường hợp sốt, cảm lạnh, tiêu chảy hoặc da nhạy cảm.

Hơn nữa, không nên thực hiện Shantala khi trẻ đã no sau khi bú hoặc khi bụng đói. 

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer