10 phương pháp điều trị tại nhà để giảm đau cơ

Một số phương pháp điều trị đau cơ tại nhà, chẳng hạn như chườm lạnh hoặc nóng, xoa bóp cơ bị ảnh hưởng bằng tinh dầu hoặc uống trà thảo dược, giúp giảm đau, sưng và viêm tại chỗ hoặc thư giãn cơ, cải thiện cơn đau và khó chịu.
03/09/2023 17:25

Đau cơ, còn được gọi là đau cơ, xảy ra ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể, chẳng hạn như cổ, lưng, bắp chân hoặc ngực và thường do hoạt động thể chất quá mức hoặc tư thế sai, có thể dẫn đến co cơ, căng hoặc căng cơ, hoặc thậm chí do tình trạng sức khỏe, chẳng hạn như đau cơ xơ hóa chẳng hạn. 

Những phương pháp điều trị tại nhà này có thể giúp giảm đau cơ, tuy nhiên, khi cơn đau xảy ra thường xuyên hoặc tăng cường độ theo thời gian, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ đa khoa hoặc bác sĩ chỉnh hình để xác định nguyên nhân và chỉ ra phương pháp điều trị thích hợp nhất.

h1

Các phương pháp điều trị đau cơ tại nhà chính là:

1. Chườm túi nước đá 

Cách tốt nhất để giảm đau cơ cấp tính là chườm đá, có tác dụng giảm đau, giúp giảm sưng, viêm tại chỗ và giúp cơ giãn ra.

Để chườm túi nước đá, bạn cho đá vào bên trong túi giữ nhiệt hoặc đặt túi gel vào ngăn đá tủ lạnh để làm mát, sau đó bọc túi hoặc túi gel vào một chiếc khăn khô, sạch và chườm lên vùng cơ bị ảnh hưởng, để nó tác động. trong 15 đến 20 phút, 3 đến 4 lần một ngày.

2. Chườm nóng

Trong 48 giờ đầu tiên sau khi bị thương, nên chườm đá, nhưng sau đó nên chườm nóng vì nó giúp thư giãn cơ, cải thiện cơn đau và khó chịu.

Nên chườm nóng sau hai hoặc ba ngày, vì đây là thời gian cần thiết để chườm đá có tác dụng giảm đau và viêm ở cơ. Việc chườm như vậy giúp tăng lưu lượng máu đến vùng bị ảnh hưởng, tăng tốc độ chữa lành và thư giãn cơ bắp.

Có thể chuẩn bị túi chườm nóng bằng cách cho nước nóng vào túi giữ nhiệt, bọc trong khăn sạch và chườm lên vùng bị ảnh hưởng trong khoảng 20 phút, 2 đến 3 lần một ngày.

3. Chườm muối nóng

Một phương pháp điều trị đau cơ tại nhà tuyệt vời là chườm muối nóng, vì nó giúp giảm đau và kích thích tuần hoàn, đẩy nhanh quá trình phục hồi cơ.

Thành phần

- 500 g muối;

- Tất vải dày dặn.

Phương pháp chuẩn bị

Đun nóng muối trong chảo khoảng 4 phút rồi cho muối vào một chiếc tất vải dày, sạch để muối mềm. Sau đó, chườm lên vùng cơ bị đau và để yên trong 30 phút, hai lần một ngày.

4. Massage bằng tinh dầu

Massage thường xuyên với tinh dầu giúp giảm đau cơ. Điều này là do tinh dầu hương thảo và bạc hà giúp kích thích tuần hoàn và tinh dầu St. John's wort có đặc tính giảm đau và chống viêm.

Thành phần

- 15 giọt tinh dầu hương thảo;

- 5 giọt tinh dầu bạc hà;

- 5 giọt tinh dầu St. John's wort;

- 1 muỗng canh dầu hạnh nhân.

Phương pháp chuẩn bị

Trộn các loại dầu trong chai thủy tinh sạch, khô và tối màu. Lắc đều và xoa bóp cơ với một ít hỗn hợp mỗi ngày cho đến khi tình trạng được cải thiện. 

5. Nghỉ ngơi và giãn cơ

Sau khi bị chấn thương cơ, điều rất quan trọng là để vùng bị ảnh hưởng nghỉ ngơi để giúp phục hồi và giảm đau, khó chịu.

Tuy nhiên, khi cơn đau dữ dội và sưng tấy ban đầu giảm bớt, vùng bị ảnh hưởng nên được kéo căng, di chuyển nhẹ nhàng để tránh bị cứng dần. Kéo dãn giúp kích thích tuần hoàn và ngăn ngừa sẹo. 

6. Uống trà thảo dược

Uống trà nữ lang, gừng, liễu trắng, filipendula hoặc móng vuốt quỷ cũng giúp giảm đau cơ do đặc tính an thần, chống viêm và chống thấp khớp.

Ngoài ra, cây liễu trắng có tên khoa học là Salix alba , rất giàu salicin, là chất tương tự thành phần chính của aspirin, có tác dụng giảm đau và viêm ở cơ, giảm đau cơ do căng cơ hoặc căng cơ.

Thành phần

- 2 thìa chiết xuất cây nữ lang;

- 1 thìa chiết xuất vỏ cây liễu trắng;

- 1 thìa tráng miệng chiết xuất gừng.

Phương pháp chuẩn bị:

Trộn dịch chiết và bảo quản trong chai thủy tinh tối màu, khô, sạch. Lấy nửa thìa cà phê pha loãng trong 60 ml nước ấm, khoảng 4 lần một ngày.

Không nên dùng trà này cho trẻ em, phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú, những người bị dị ứng với aspirin hoặc những người đang sử dụng thuốc chống đông máu.

Hơn nữa, việc sử dụng loại trà này không được khuyến khích cho những người có vấn đề về đường tiêu hóa, chẳng hạn như loét, viêm dạ dày, trào ngược dạ dày thực quản, viêm đại tràng hoặc viêm túi thừa.

7. Thoa kim sa lên da

Arnica là một cây thuốc thuộc loài Arnica montana, giúp giảm đau và điều trị căng cơ do hoạt động thể chất hoặc trong trường hợp cứng cổ, bầm tím và viêm, ví dụ, do lacton trong thành phần của nó có tác dụng chống- hành động viêm -viêm và giảm đau.

Arnica có thể được sử dụng ở dạng kem, dầu, cồn hoặc thậm chí ở dạng nén được pha chế với trà từ loại cây này. 

Thành phần

- 1 thìa cà phê hoa arnica khô;

- 250ml nước sôi.

Phương pháp chuẩn bị

Đặt hoa Arnica khô vào nước sôi và để yên trong 10 phút. Lọc, ngâm miếng gạc và chườm ấm lên vùng cơ bị ảnh hưởng 2 đến 3 lần một ngày. 

Trà Arnica không nên được sử dụng trên da có vết thương hở hoặc chảy máu và không bao giờ được uống do tác dụng độc hại của nó.

Hơn nữa, những người bị dị ứng với loại cây này hoặc những người mắc bệnh gan, trẻ em dưới 12 tuổi, phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú không nên sử dụng arnica.

8. Sử dụng nghệ 

Tình trạng viêm cơ có thể được giảm bớt nhờ sự trợ giúp của nghệ, một loại cây thuốc có rễ cam dài, có thể nghiền thành bột và dùng làm gia vị ở nhiều nước, đặc biệt là Ấn Độ.

Liều khuyến cáo là 300 mg 2 lần/ngày, nhưng bạn cũng có thể sử dụng bột nghệ và thêm vào thức ăn, chẳng hạn như cà ri, súp và các món ăn làm từ trứng, cơm và rau. Xem thêm lợi ích của nghệ tây .

9. Tắm bằng muối Epsom

Muối Epsom rất giàu magie sunfat dễ dàng được da hấp thụ, tạo điều kiện cho máu lưu thông, đào thải độc tố, thư giãn cơ bắp và giảm đau cơ do căng cơ, đặc biệt là ở bắp chân.

Những loại muối này chỉ nên dùng để tắm, tối đa 3 lần một tuần và không nên tiêu thụ.

Thành phần

- ½ cốc muối Epsom;

- 2 đến 3 lít nước ấm.

Phương pháp chuẩn bị

Cho muối Epsom vào thùng chứa từ 2 đến 3 lít nước ấm hoặc lượng nước vừa đủ ngập bàn chân và ít nhất đến giữa bắp chân. Pha loãng muối thật kỹ, dùng tay khuấy nước và đặt chân vào nước khoảng 15 phút. 

Một lựa chọn khác là cho 1 cốc muối Epsom vào bình chứa 1 lít nước ấm và khuấy đều cho đến khi muối được pha loãng. Sau đó, thêm dung dịch này vào nước bồn tắm và ngâm mình từ cổ trở xuống trong khoảng 15 đến 20 phút.

Chống chỉ định tắm bằng muối Epsom đối với trẻ em, phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú hoặc những người có vấn đề về thận như suy thận nặng, nhược cơ, yếu cơ, lượng canxi trong máu thấp hoặc lượng magie trong máu cao.

10. Tiêu thụ thực phẩm chống viêm

Một số thực phẩm như nghệ, bông cải xanh hoặc rau bina và thực phẩm giàu omega-3 như cá ngừ, cá mòi, cá hồi, hạt lanh hoặc hạt chia có thể giúp giảm viêm và do đó giúp giảm đau cơ. 

Những thực phẩm này nên được tiêu thụ hàng ngày hoặc, trong trường hợp cá, ít nhất 3 đến 5 lần một tuần. 

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer