10 thói quen giúp giảm nguy cơ sa sút trí tuệ

Sa sút trí tuệ là một căn bệnh ảnh hưởng không chỉ đối với người mắc phải, mà còn đối với tất cả những người thân thiết với họ. Thật không may, vẫn chưa có nhiều điều có thể được thực hiện, để chữa bệnh sa sút trí tuệ. Do đó, trọng tâm là làm thế nào để tránh nó, và rất nhiều nghiên cứu đang được thực hiện về cách đạt được điều này.
04/09/2021 16:02

Địa chỉ liên lạc xã hội

Tránh cô đơn là một cách để giảm nguy cơ phát triển chứng sa sút trí tuệ. Ngay cả những khoảnh khắc kết nối ngắn ngủi với bạn bè, gia đình, đồng nghiệp, hàng xóm, bạn cùng lớp, bạn bè thể thao và người quen, dù gặp trực tiếp hay qua điện thoại, cũng có thể giúp bạn giảm bớt cảm giác cô đơn, lo lắng và trầm cảm.

Trò chơi trí óc

Đó có thể là thói quen dễ tiếp cận nhất, nhưng điều đó không khiến nó kém quan trọng. Giữ cho bộ não của bạn hoạt động sẽ giúp nó khỏe mạnh. Bạn có thể làm điều này với sự trợ giúp của các câu đố và trò chơi, nhưng bạn cũng có thể cố gắng nhớ càng nhiều chi tiết trong ngày của mình càng tốt. Đó có thể là danh sách tạp hóa, số điện thoại, hoạt động trong lịch của bạn… hãy cố gắng hoạt động trí não thay vì ghi nhật ký mỗi lần.

sa-sut-tri-tue-mach-mau-1_800x500

Ngủ đủ giấc

Ngủ đủ giấc rõ ràng là một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm. Giấc ngủ sâu giúp "làm sạch" não của chúng ta và có tổ chức. Nghiên cứu cho thấy mối liên hệ trực tiếp giữa việc ngủ đủ giấc và giảm nguy cơ mắc bệnh mất trí nhớ hoặc bệnh Alzheimer.

Chơi nhạc

Bạn không bao giờ quá già để bắt đầu làm âm nhạc. Học chơi một nhạc cụ có thể giúp giảm nguy cơ mất trí nhớ, nghiên cứu cho thấy. Có thể bạn luôn muốn chơi guitar, hoặc cảm thấy như có một tay trống bên trong bạn: tìm kiếm một sở thích âm nhạc có thể là một thói quen cực kỳ lành mạnh.

Đi ra ngoài

Đi bộ ngoài trời tuyệt vời rất tốt cho cơ thể của bạn. Nó giúp mọi người suy nghĩ tích cực hơn, cải thiện tiêu hóa, ổn định huyết áp và tăng cường hệ thống miễn dịch. Tất cả những lợi ích sức khỏe này có thể giữ cho não của bạn không đi sai hướng. 

Bài tập thở

Các bài tập thở thường bị cho là vô vị, nhưng khoa học đã chứng minh rằng chúng có thể cực kỳ có lợi cho sức khỏe của bạn. Các bài tập chánh niệm và hít thở giúp tinh thần luôn nhạy bén và kích hoạt các bộ phận của não bộ.

Ăn uống lành mạnh

Một trái tim khỏe mạnh giúp não của bạn hoạt động tốt. Do đó, ăn một chế độ ăn lành mạnh cho tim của bạn cũng đóng một vai trò trong việc giữ cho não của bạn khỏe mạnh. Các quy tắc rất đơn giản: Tránh muối, chất béo bão hòa và thực phẩm chế biến sẵn, thay vào đó chọn rau, trái cây, các sản phẩm lúa mì nguyên hạt, các loại hạt, các loại đậu, cá và thịt nạc. Tốt nhất bạn nên tránh uống rượu càng nhiều càng tốt để giữ cho trái tim và tâm trí của bạn luôn hoạt động tốt.

Tập thể dục

Đi bộ nhanh thỉnh thoảng có thể làm nên điều kỳ diệu cho sức khỏe của bạn. Tập thể dục thường xuyên và ăn uống lành mạnh làm giảm đáng kể nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tuổi tác, bao gồm cả chứng sa sút trí tuệ.

Kích thích nhận thức

Đôi khi bạn cảm thấy như bạn không sử dụng tốt bộ nhớ của mình? Trong trường hợp này, có lẽ nên bắt đầu liệu pháp kích thích nhận thức. Nó là một miếng bánh, nhưng liệu pháp này cung cấp các bài tập dễ dàng cho trí nhớ và sự tập trung của bạn. Các bài tập này thường được thực hiện theo nhóm. Ví dụ, bạn sẽ cùng nhau giải câu đố, làm vườn, nói về sở thích của mình, nấu ăn - tất cả các loại hoạt động kích thích não bộ của bạn và do đó tránh được cảm giác cô đơn.

Bình Minh (dịch)

comment Bình luận

largeer