11 loại trà điều hòa kinh nguyệt tốt nhất

Các loại trà điều hòa kinh nguyệt, chẳng hạn như trà kinh giới hoặc trà thảo dược St. Kitts, có chứa các chất có thể giúp cân bằng lượng nội tiết tố ở phụ nữ, giúp kinh nguyệt diễn ra đều đặn hơn, ngoài ra còn giúp giảm lượng kinh nguyệt khi kinh nguyệt ra nhiều hoặc để giảm bớt chứng chuột rút kinh nguyệt.
06/10/2023 14:59

Không nên sử dụng những loại trà này trong trường hợp nghi ngờ hoặc xác nhận có thai, vì chúng cũng kích thích sự co bóp của tử cung, làm tăng nguy cơ sẩy thai hoặc gây ra những thay đổi nghiêm trọng ở trẻ, ảnh hưởng đến sự phát triển vận động và não bộ của trẻ. 

Hơn nữa, điều quan trọng là phải tham khảo ý kiến bác sĩ phụ khoa khi kinh nguyệt không đều, vì có thể có một vấn đề cần được điều trị như hội chứng buồng trứng đa nang.

370076494_637973555150218_8556445631797852377_n

 

1. Trà kinh giới

Trà kinh giới, được chế biến từ cây thuốc Origanum Majorana, có thể giúp điều hòa kinh nguyệt, đặc biệt trong trường hợp mắc hội chứng buồng trứng đa nang, vì nó có thể giúp cải thiện tình trạng kháng insulin, thường gặp ở buồng trứng đa nang.

Thành phần:

- 20 g lá kinh giới;

- 1 lít nước.

Phương pháp chuẩn bị:

Đun nước sôi, khi sôi thì tắt bếp rồi cho lá kinh giới vào. Để yên trong khoảng 10 phút, sau đó lọc và uống tối đa 3 cốc mỗi ngày.

Việc sử dụng kinh giới không được khuyến khích khi mang thai hoặc cho bé gái dưới 12 tuổi vì loại cây này có thể dẫn đến thay đổi nội tiết tố có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của em bé hoặc tuổi dậy thì của bé gái.

2. Trà oregano

Trà Oregano được sử dụng phổ biến để điều hòa kinh nguyệt vì nó có thể làm tăng lưu thông máu và kích thích sự co bóp ở tử cung. 

Tuy nhiên, vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn với con người để xác nhận những lợi ích có thể có của trà oregano đối với kinh nguyệt.

Thành phần:

- 1 thìa lá oregano;

- 1 cốc nước sôi.

Phương pháp chuẩn bị:

Đổ 1 cốc nước sôi lên lá oregano trong 5 phút. Sau đó để nguội, lọc lấy nước uống ngày 2-3 lần.

3. Trà quế

Quế là một phương thuốc tuyệt vời tại nhà để điều hòa chu kỳ kinh nguyệt, bình thường hóa kinh nguyệt muộn khi tiêu thụ thường xuyên, vì nó giúp cải thiện lưu lượng máu đến tử cung và thúc đẩy sự co bóp của nó, tạo điều kiện cho kinh nguyệt.

Hơn nữa, loại trà này có thể giúp làm giảm lượng kinh nguyệt ở những phụ nữ có kinh nguyệt nhiều và làm giảm chứng đau bụng kinh dữ dội, buồn nôn hoặc nôn trong kỳ kinh nguyệt. 

Thành phần:

- 1 thanh quế;

- 1 cốc nước.

Phương pháp chuẩn bị:

Đặt một thanh quế vào chảo nước và đun sôi trong khoảng 5 phút. Sau đó, để nguội, bỏ quế và uống ngay.

4. Trà lá rue

Trà rue có chứa flavonoid có đặc tính kích thích tử cung và thường được chỉ định để điều hòa kinh nguyệt khi không có kinh vì nó có thể giúp kinh nguyệt giảm hoặc giúp giảm lượng kinh nguyệt khi kinh nguyệt ra nhiều. 

Thành phần:

- 1 thìa lá rue tráng miệng;

- 1 cốc (trà) nước sôi.

Phương pháp chuẩn bị:

Cho lá rue vào cốc nước sôi, đậy nắp và đợi từ 5 đến 10 phút cho đến khi trà còn âm ấm. Phụ nữ muốn điều hòa kinh nguyệt hoặc phục hồi kinh nguyệt nên uống 3 tách trà này mỗi ngày, hai ngày trước kỳ kinh dự kiến.

Trà này chống chỉ định trong trường hợp mang thai, nghi ngờ có thai và cho con bú. Hơn nữa, trà rue cũng có thể làm giảm khả năng sinh sản và không được khuyến khích cho những phụ nữ muốn mang thai. 

5. Trà thảo mộc St.Kitts

Trà thảo mộc St. Christopher, được làm từ cây Cimicifuga racemosa, còn gọi là cohosh đen, có chứa isoflavone và axit caffeic, có thể giúp thiết lập lại chu kỳ kinh nguyệt đều đặn, thúc đẩy kinh nguyệt và thư giãn tử cung.

Thành phần:

- 1 muỗng cà phê thảo mộc khô;

- 1 cốc nước sôi.

Phương pháp chuẩn bị:

Đặt thảo mộc khô vào cốc nước sôi và để yên trong 10 phút. Sau đó lọc lấy nước, để nguội uống ngày 2-3 lần. Trà này có thể được sử dụng trong 2 đến 3 tháng, cho đến khi chu kỳ trở nên đều đặn hơn. Tuy nhiên, phụ nữ mang thai hoặc phụ nữ có tiền sử ung thư vú không nên sử dụng.

Một cách khác để sử dụng St. Christopher's wort là ở dạng viên nén, có thể mua ở các hiệu thuốc hoặc hiệu thuốc. 

6. Trà Agnocasto

Trà Agnocastus được pha chế từ cây thuốc Vitex agnus-castus rất giàu flavonoid, tinh dầu, iridoid và glycoside giúp cân bằng nội tiết tố nữ, có thể giúp điều hòa chu kỳ kinh nguyệt, trong trường hợp kinh nguyệt rất dài hoặc rất ngắn. ví dụ như thời gian giữa các kỳ kinh, không có kinh nguyệt hoặc hội chứng buồng trứng đa nang.

Thành phần:

- 1 thìa cà phê trái cây agnocasto;

- 300 ml nước.

Phương pháp chuẩn bị:

Cho các nguyên liệu vào nồi và đun sôi, để sôi trong khoảng 3 đến 4 phút. Che và để yên trong 10 phút. Lọc và uống tối đa 2 cốc mỗi ngày, trong thời gian tối đa 3 tháng. 

Không nên sử dụng trà Agnocasto cho bất kỳ ai dưới 18 tuổi, hoặc trong trường hợp nghi ngờ hoặc xác nhận có thai, đang cho con bú, phụ nữ đang điều trị thay thế hormone hoặc dùng thuốc tránh thai hoặc hormone giới tính.

Phải cẩn thận khi dùng trà vì liều lượng cao có thể gây ra các vấn đề về đường ruột.

7. Trà bạch chỉ

Trà bạch chỉ, được chế biến từ cây thuốc Angelica sinensis (Dong quai), là một lựa chọn tốt cho phương pháp điều trị kinh nguyệt tại nhà vì nó giúp cải thiện lưu lượng máu đến cơ quan sinh sản, kích thích cơ tử cung, cải thiện chức năng của buồng trứng và thậm chí cả khả năng sinh sản.

Thành phần:

- 20 g rễ cây bạch chỉ;

- 800 ml nước sôi.

Phương pháp chuẩn bị:

Thêm rễ cây bạch chỉ vào nước sôi và để yên trong 10 phút. Sau đó lọc và uống 1 cốc khoảng 3 lần một ngày.

8. Trà khoai lang

Khoai lang, còn được gọi là khoai lang , là một cây thuốc truyền thống được sử dụng để làm giảm các triệu chứng mãn kinh. Tuy nhiên, vì nó chứa một chất có tác dụng tương tự estrogen nên có thể giúp điều hòa chu kỳ kinh nguyệt, đặc biệt khi chu kỳ không đều do mất cân bằng nồng độ hormone này trong cơ thể.

Thành phần:

- 1 thìa cà phê thân rễ khoai mỡ dại

- 2 cốc nước

Phương pháp chuẩn bị:

Đun sôi rễ cùng với nước trong chảo khoảng 20 phút, sau đó lọc lấy nước và uống 2 đến 3 cốc mỗi ngày. Không nên uống loại trà này khi đang mang thai vì nó kích thích co bóp tử cung.

9. Trà mùi tây

Mùi tây ngoài công dụng trong nấu ăn còn có thể được sử dụng như một bài thuốc chữa bệnh tại nhà do đặc tính của nó, đồng thời có thể dùng để điều hòa chu kỳ kinh nguyệt vì nó có khả năng kích thích kinh nguyệt.

Thành phần:

- 10 gram lá mùi tây;

- 1 lít nước sôi.

Phương pháp chuẩn bị:

Cho lá mùi tây vào nước sôi và để yên trong khoảng 10 phút. Sau đó, nên lọc và uống 3 cốc mỗi ngày, tốt nhất là trước bữa ăn.

10. Trà hoa cúc 

Trà hoa cúc với cây thì là và hạt nhục đậu khấu, do đặc tính chống co thắt, giảm đau, chống viêm và làm dịu, cũng có thể giúp điều hòa chu kỳ kinh nguyệt và giảm cơn đau bụng có thể xảy ra trong giai đoạn này.

Thành phần:

- 1 nắm hoa cúc vạn thọ;

- 1 thìa hạt nhục đậu khấu;

- 1 thìa cà phê thì là;

- 1 ly nước.

Phương pháp chuẩn bị:

Cho nguyên liệu vào chảo và đun sôi trong 10 phút. Sau đó tắt lửa, đậy nắp chảo và để nguội. Sau đó, nêm ngọt vừa miệng, lọc lấy nước và uống ngày 2 lần.

11. Trà thốt nốt

Trà palmetto chứa axit béo và phytoestrogen có thể giúp thúc đẩy chức năng buồng trứng thích hợp, đặc biệt ở những phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang, có thể giúp điều hòa chu kỳ kinh nguyệt.

Thành phần:

- 1 muỗng canh bột palmetto;

- 1 ly nước.

Phương pháp chuẩn bị:

Thêm bột Saw palmetto vào cốc nước và trộn cho đến khi bột tan hoàn toàn. Uống 2 lần một ngày.

Không nên sử dụng trà Saw palmetto cho phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú, hoặc phụ nữ có vấn đề về đông máu như bệnh máu khó đông, các bệnh về gan như suy gan hoặc các vấn đề về tuyến tụy như viêm tụy.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer