11 lợi ích của quả cherry

Cherry là loại trái cây có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm, giúp chống lão hóa sớm, làm giảm các triệu chứng viêm khớp và ngăn ngừa sự khởi phát của các bệnh tim mạch. Cherry còn có các khoáng chất như kali và canxi, cần thiết cho sự co cơ, chức năng thần kinh và điều hòa huyết áp.
22/03/2024 16:32

Hơn nữa, cherry (quả anh đào) là nguồn cung cấp tryptophan, serotonin và melatonin dồi dào, có tác dụng ảnh hưởng đến tâm trạng và giấc ngủ, đồng thời có thể giúp điều trị trầm cảm và mất ngủ.

Để tiêu thụ quả anh đào, điều quan trọng là quả phải tươi, có thể nhìn thấy được bằng thân màu xanh. Hơn nữa, nên bảo quản trong tủ lạnh để tăng thời hạn sử dụng và giảm tình trạng thất thoát vitamin C có thể xảy ra theo thời gian.

Lợi ích sức khỏe của quả anh đào

Những lợi ích chính của quả anh đào là:

p4

1. Giúp kiểm soát lượng đường trong máu

Cherry có chứa polyphenol trong thành phần như axit chlorogen, giúp điều chỉnh lượng đường trong máu và insulin, ngăn ngừa lượng đường trong máu tăng đột biến hoặc giảm.

Hơn nữa, anthocyanin có trong quả anh đào có tác dụng chống oxy hóa, ức chế hoạt động của các enzym có vẻ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

2. Bảo vệ chống lại các bệnh tim mạch

Vì rất giàu anthocyanin nên anh đào tươi giúp kiểm soát cholesterol xấu, vốn là nguyên nhân hình thành các mảng mỡ trong động mạch, từ đó giúp ngăn ngừa xơ vữa động mạch và giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch như nhồi máu cơ tim hay đột quỵ.

Một chất chống oxy hóa mạnh mẽ khác có trong quả anh đào là vitamin C, giúp giảm tổn thương tế bào, giữ cho mạch máu khỏe mạnh. Và mặc dù có hương vị ngọt ngào nhưng nó chỉ có 67 Kcal trên 100g và nên được tiêu thụ cùng với da. 

Hơn nữa, một số nghiên cứu cho thấy, do chứa nhiều kali nên uống một liều duy nhất 300mL nước ép anh đào mỗi ngày có thể giúp giảm huyết áp.

3. Chống viêm khớp và bệnh gút

Do tác dụng chống viêm và chống oxy hóa mạnh mẽ, quả anh đào có thể làm giảm căng thẳng oxy hóa và viêm khớp, ngăn ngừa hoặc giảm bớt các triệu chứng viêm khớp hoặc viêm xương khớp, chẳng hạn như đau khớp hoặc cứng khớp. 

Hơn nữa, vitamin C trong quả anh đào còn giúp loại bỏ axit uric qua nước tiểu, rất hữu ích cho những người mắc bệnh gút, vì tình trạng này là do sự tích tụ axit uric trong khớp.

4. Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Cherry có tryptophan, chất quan trọng để sản xuất melatonin, một loại hormone mà cơ thể sản xuất một cách tự nhiên và kích thích giấc ngủ.

Một số nghiên cứu cho thấy uống nước ép anh đào chua vào buổi sáng và uống lại từ 1 đến 2 giờ trước khi đi ngủ sẽ làm tăng thời lượng và chất lượng giấc ngủ.

5. Giảm đau cơ sau khi tập thể dục

Các hợp chất chống viêm và chống oxy hóa trong quả anh đào có thể giúp giảm đau cơ, hao mòn tế bào và viêm sau khi tập thể dục.

Một số nghiên cứu cho thấy, do đặc tính chống oxy hóa và chống viêm, nước ép anh đào chua và bột chiết xuất anh đào đắng giúp tăng tốc quá trình phục hồi cơ bắp, ngăn ngừa tình trạng mất sức và cải thiện thành tích ở các vận động viên ưu tú như vận động viên đua xe đạp và chạy marathon.

6. Cải thiện sức khỏe của mắt

Cherry rất giàu beta-carotene, tiền thân của vitamin A, quan trọng để duy trì thị lực, đặc biệt là nhìn đêm. Ngoài beta-carotene, quả anh đào còn có vitamin A trong thành phần, giúp tăng khả năng bảo vệ sức khỏe của mắt và ngăn ngừa các vấn đề như khô mắt, quáng gà.

7. Chống trầm cảm

Vì có chứa tryptophan nên quả anh đào góp phần sản xuất serotonin, một loại hormone điều chỉnh tâm trạng, căng thẳng và hiếu động thái quá. Vì vậy, tiêu thụ trái cây có thể làm tăng lượng serotonin trong cơ thể, giúp điều trị chứng trầm cảm, lo âu và thay đổi tâm trạng.

8. Ngăn ngừa bệnh Alzheimer

Một số nghiên cứu cho thấy polyphenol anh đào có thể làm giảm tình trạng mất trí nhớ, từ đó có thể làm giảm nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer bằng cách cải thiện chức năng của các tế bào thần kinh não, giao tiếp giữa não và phần còn lại của cơ thể và giúp xử lý thông tin mới một cách dễ dàng và hiệu quả. Tuy nhiên, vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để chứng minh lợi ích này. 

9. Cải thiện chức năng của hệ tiêu hóa

Cherry cũng có chất xơ có đặc tính nhuận tràng, có thể cải thiện sức khỏe tiêu hóa và chống táo bón. Hơn nữa, polyphenol anh đào góp phần cân bằng hệ thực vật đường tiêu hóa, góp phần vào hoạt động đúng đắn của hệ tiêu hóa.

10. Cải thiện chất lượng da

Vì giàu beta-carotene và vitamin A, C là chất chống oxy hóa nên quả anh đào giúp chống lại các gốc tự do gây lão hóa da.

Vitamin C trong quả anh đào còn kích thích sản xuất collagen trong da, làm giảm tình trạng chảy xệ và xuất hiện các nếp nhăn cũng như đường biểu cảm. Vitamin A bảo vệ da khỏi tác hại do tia cực tím của mặt trời gây ra. 

11. Giúp chống ung thư

Một số nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, sử dụng tế bào ung thư vú và tuyến tiền liệt, đã chỉ ra rằng polyphenol anh đào có thể làm giảm sự tăng sinh và làm tăng sự chết của các tế bào khỏi các loại ung thư này. Tuy nhiên, các nghiên cứu ở người vẫn cần thiết để chứng minh lợi ích này.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer