11 lợi ích của sả đối với sức khỏe

Sả còn được gọi là sả, cỏ thơm, là một loại cây thuốc giàu citral, limonene và geraniol, các hợp chất hoạt tính sinh học có tác dụng chống oxy hóa, chống lại các gốc tự do dư thừa, giúp ngăn ngừa các tình trạng như ung thư, viêm dạ dày và huyết áp cao.
03/08/2023 16:11

Ngoài ra, sả còn chứa hàm lượng lớn myrcene, một hợp chất có hoạt tính sinh học có đặc tính giảm đau, giúp xoa dịu các cơn đau nhẹ như đau bụng, đau cơ và đau đầu.

Sả có mùi thơm tương tự như chanh và có thể được tìm thấy ở dạng tươi hoặc khô, trong các hội chợ và siêu thị, được sử dụng để pha trà, nén, nước trái cây, bánh hoặc thạch. Tinh dầu của cây được bán trong các cửa hàng thực phẩm tốt cho sức khỏe và có thể được sử dụng như một chất chữa bệnh.

1

Lợi ích chính

Vì rất giàu flavonoid và các hợp chất phenolic nên sả có thể được sử dụng cho:

1. Giúp giảm cân

Vì có đặc tính lợi tiểu nên sả thúc đẩy quá trình loại bỏ chất lỏng dư thừa trong cơ thể, giảm sưng bụng, khiến nó trở thành một lựa chọn thú vị để đưa vào chế độ ăn kiêng giảm cân. 

2. Hỗ trợ điều trị viêm dạ dày

Sả có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh viêm dạ dày bởi nó chứa hàm lượng lớn flavonoid và tanin, những hợp chất có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm, trung hòa và giảm độ axit trong dạ dày, hỗ trợ điều trị chứng trào ngược và viêm dạ dày.

Ngoài ra, sả còn chứa đặc tính diệt khuẩn, giúp điều trị Helicobacter pylori, một loại vi khuẩn sống trong dạ dày và gây viêm dạ dày, loét dạ dày và thậm chí một số loại ung thư.

3. Giảm đau

Do chứa myrcene và citral, các hợp chất hoạt tính sinh học có đặc tính giảm đau nên sả giúp điều trị các cơn đau như nhức đầu, đau cơ, đau dạ dày và thấp khớp.

4. Giảm cholesterol xấu

Sả rất giàu chất chống oxy hóa, chẳng hạn như limonene và geraniol, chống lại các gốc tự do, ngăn chặn quá trình oxy hóa tế bào mỡ, giúp giảm mức cholesterol “xấu”, LDL và triglyceride trong máu và ngăn ngừa các bệnh như đột quỵ, tim mạch. tấn công và xơ vữa động mạch.

5. Giúp kiểm soát huyết áp

Nhờ đặc tính lợi tiểu, sả giúp loại bỏ lượng natri dư thừa trong nước tiểu, giúp kiểm soát huyết áp.

Ngoài ra, các hợp chất chống oxy hóa và chống viêm có trong sả, chẳng hạn như citral, limonene và geraniol, giúp giảm viêm và thúc đẩy thư giãn động mạch, cải thiện lưu thông máu và ngăn ngừa huyết áp cao.

6. Ngăn ngừa ung thư

Sả là dược liệu giàu chất chống oxi hóa, giúp tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa sự sinh trưởng và phát triển của tế bào ung thư.

7. Chống mất ngủ và lo âu

Sả chứa các hợp chất có tác dụng an thần, chẳng hạn như citral, hoạt động trên hệ thần kinh trung ương, cải thiện thời gian và chất lượng giấc ngủ.

Ngoài ra, sả còn có tác dụng làm dịu và thư giãn, có thể được chỉ định để giúp điều trị chứng lo âu và căng thẳng.

8. Thúc đẩy chữa lành vết thương

Tinh dầu sả có tác dụng chống vi khuẩn mạnh và do đó có thể được bôi lên da để cải thiện quá trình lành vết thương.

9. Hỗ trợ điều trị nấm candida

Sả có đặc tính diệt nấm, giúp chống lại Candida albicans, một loại nấm gây ra bệnh nấm miệng và âm đạo.

Ngoài ra, sả cũng có thể được sử dụng để giúp điều trị các loại nhiễm nấm khác, chẳng hạn như nấm ngoài da và nấm da chân.

10. Chống hôi miệng

Vì có tác dụng diệt khuẩn và khử trùng nên sả có thể được sử dụng trong các chế phẩm như trà hoặc nước súc miệng tự nhiên để chống hôi miệng do viêm nướu, viêm nướu do sự tích tụ của vi khuẩn giữa các răng. 

11. Tránh xa côn trùng

Sả cũng có thể được sử dụng để xua đuổi côn trùng vì mùi của nó gây khó chịu cho muỗi và ruồi.

Cách sử dụng

Sả có thể được sử dụng để pha trà và nước trái cây, hoặc ở dạng nén. Ngoài ra, tinh dầu sả chanh còn có thể bôi ngoài da để điều trị vết thương và bệnh nấm.

- Chườm sả: nhúng một miếng gạc hoặc vải sạch vào trà sả và đắp lên vết thương hoặc vùng bị đau. Hãy để nó hoạt động trong ít nhất 15 phút;

- Tinh dầu sả chanh: trộn 3 giọt tinh dầu với 1 muỗng canh dầu thực vật như dầu dừa, dầu jojoba hoặc dầu ô liu rồi thoa lên vết nấm hoặc vết thương. Nên tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong vòng 6 giờ sau khi thoa dầu này để tránh kích ứng da.

Tinh dầu sả chanh cũng có thể được sử dụng như một loại thuốc chống côn trùng hoặc hương liệu phòng, chỉ cần thêm 3 đến 5 giọt tinh dầu này vào máy khuếch tán.

Ngoài ra, sả cũng có thể được sử dụng trong một số chế phẩm ẩm thực, chẳng hạn như nước trái cây, bánh ngọt, thạch và kem.

Cách pha chế trà sả

Trà sả rất dễ làm và có thể uống 3 đến 4 lần trong ngày.

Thành phần:

- 1 thìa lá sả tươi;

- 1 cốc nước sôi.

Phương pháp chuẩn bị:

Cho lá tươi đã cắt nhỏ vào cốc và đậy bằng nước sôi. Đậy nắp, để yên trong 5 đến 10 phút, lọc và uống sau đó.

Tác dụng phụ có thể

Việc tiêu thụ sả có thể gây chóng mặt, buồn ngủ, suy nhược, buồn nôn, khô miệng và huyết áp thấp, có thể gây ngất xỉu.

Khi nào không được chỉ định?

Việc sử dụng sả không được chỉ định cho phụ nữ đang mang thai hoặc đang cho con bú. Cũng như nó không thể được sử dụng cho trẻ em dưới 18 tuổi, những người mắc bệnh tim, thận hoặc gan.

Ngoài ra, những người sử dụng thuốc có tác dụng làm dịu và kiểm soát huyết áp nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng sả.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer