Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ: WHO và UNICEF cảnh báo về tiếp thị sữa công thức dành cho trẻ em tại Việt Nam
Mới đây, báo cáo toàn cầu của WHO đã tiết lộ nhiều chiến lược tiếp thị sữa công thức sai lệch ở Việt Nam, trong đó thường bao gồm những tuyên bố không có đủ căn cứ khoa học như sữa công thức có thể cải thiện chiều cao, cân nặng hoặc sự phát triển trí não của trẻ. Những tuyên bố tiếp thị này làm trầm trọng thêm những thách thức mà các bậc cha mẹ phải đối mặt, bằng cách làm gia tăng sự lo lắng về việc cho con bú và chăm sóc trẻ sơ sinh.
Sữa công thức thường được giới thiệu như một giải pháp thuận tiện và tăng cường hỗ trợ cho các bà mẹ đi làm trở lại. Tuy nhiên, WHO và UNICEF nhấn mạnh rằng phụ nữ không cần phải lựa chọn giữa việc nuôi con bằng sữa mẹ và công việc của họ, như chủ đề của Tuần lễ Thế giới Nuôi con bằng sữa mẹ vào năm 2023, đó là “Hãy tăng cường hỗ trợ việc nuôi con bằng sữa mẹ tại nơi làm việc”.

Ảnh: Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc
Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam, Tiến sĩ Angela Pratt cho biết: “Việc tiếp thị sữa công thức ở Việt Nam, cũng như ở các quốc gia khác, lợi dụng sự thiếu hỗ trợ cho việc nuôi con bằng sữa mẹ để giới thiệu sữa công thức như một giải pháp cho các bà mẹ đi làm. Giải pháp thực sự là chấm dứt vĩnh viễn các chiến thuật tiếp thị gây hiểu lầm và ảnh hưởng của ngành công nghiệp này. Đồng thời, nơi làm việc, các nhân viên y tế, và cộng đồng cần hỗ trợ phụ nữ – bao gồm cả những bà mẹ đang đi làm – những người mong muốn và có thể cho con bú”.
Bà Rana Flowers, Trưởng đại diện UNICEF Việt Nam cho biết: “Nuôi con bằng sữa mẹ bảo vệ trẻ sơ sinh khỏi các bệnh nhiễm khuẩn đe dọa đến tính mạng, hỗ trợ sự phát triển trí não khỏe mạnh ở trẻ, ngăn ngừa bệnh mãn tính ở trẻ nhỏ và mẹ. Tất cả những điều đó giúp làm giảm chi phí chăm sóc sức khỏe. Bên cạnh việc kêu gọi chấm dứt các chiến thuật tiếp thị của các công ty sữa công thức, UNICEF tích cực làm việc với các cơ quan tổ chức, công ty có sự tôn trọng quyền lợi của người phụ nữ và giới thiệu những điều kiện hỗ trợ các bà mẹ đi làm tiếp tục nuôi con bằng sữa mẹ UNICEF và WHO sẽ tiếp tục hợp tác với Chính phủ và các đối tác để hỗ trợ các bà mẹ, trao quyền cho họ đưa ra lựa chọn tốt nhất cho bản thân và gia đình”.
Tiếp thị gây hiểu lầm vi phạm Nghị định số 100/2014/NĐ-CP ngày 6/11/2014 của Chính phủ Việt Nam về kinh doanh và sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng dùng cho cho trẻ nhỏ, bình bú và vú ngậm nhân tạo dựa trên Luật quốc tế về tiếp thị các sản phẩm thay thế sữa mẹ của WHO. Vi Nghị định 100 của chính phủ cấm quảng cáo sữa công thức cho trẻ dưới 24 tháng và yêu cầu ghi nhãn, thông tin, giáo dục và quảng cáo phù hợp.
Trong những năm vừa qua, nhiều quốc gia đã tăng cường các biện pháp bảo vệ chống lại việc tiếp thị không phù hợp các sản phẩm thay thế sữa mẹ. WHO và UNICEF kêu gọi Việt Nam chỉnh sửa và hoàn thiện Luật quảng cáo vào năm 2024 để hỗ trợ, khuyến khích nuôi con bằng sữa mẹ, bảo vệ trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ và bà mẹ. Để hỗ trợ nỗ lực này, WHO, UNICEF và các tổ chức đối tác xã hội dân sự đã phát triển nhiều công cụ khác nhau để ủng hộ việc thực hiện Luật Quốc tế, đo lường mức độ tiếp thị sữa công thức, đánh giá các luật hiện hành, phát triển các hệ thống giám sát và củng cố việc thực thi các qui định, đồng thời với các nỗ lực cải thiện tăng cường sự tiếp cận của cha mẹ với các thông tin khách quan về dinh dưỡng và nuôi dưỡng trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, không chịu ảnh hưởng bởi thương mại.
WHO và UNICEF kêu gọi tất cả các Bộ/ngành/các bên liên quanưu tiên và tăng cường hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ, bao gồm tạo môi trường hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ cho tất cả các bà mẹ đang đi làm, đảm bảo đủ thời gian nghỉ thai sản được hưởng lương cho tất cả các bậc cha mẹ đang đi làm và tăng cường đầu tư vào các chính sách và chương trình hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ.
Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc

- Sản phẩm vì sức khỏe
-
Đừng bỏ lỡ mùa hè vàng - Cắt amidan, nạo VA cho con cùng chuyên gia hàng đầu, ưu đãi lên đến 2 triệu đồng
Viêm amidan và VA là hai bệnh lý tai - mũi - họng phổ biến ở trẻ em, đặc biệt trong giai đoạn từ 2 - 10 tuổi. Tình trạng viêm kéo dài không chỉ gây ho, sốt, ngạt mũi, khó ngủ, chảy nước mũi mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự phát triển thể chất, tinh thần và học tập của trẻ.May 20 at 2:12 pm -
AloSuckhoe.vn Trực Ninh chính thức khai trương: Lan tỏa mô hình chăm sóc sức khỏe chủ động đến cộng đồng
Sáng ngày 17/5/2025, hệ thống siêu thị sức khỏe AloSuckhoe.vn Trực Ninh (thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Y tế HBL) chính thức khai trương và đi vào hoạt động, trở thành cơ sở thứ 5 tại tỉnh Nam Định. Sự kiện đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình mang giải pháp chăm sóc sức khỏe chủ động, bền vững đến gần hơn với người dân địa phương.May 20 at 10:44 am -
Sanotact - Thương hiệu thực phẩm bảo vệ sức khỏe chuẩn Đức chính thức ra mắt tại Việt Nam
Ngày 12 tháng 5 năm 2025, Thương hiệu Sanotact đến từ Cộng hòa Liên bang Đức chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam thông qua buổi lễ trang trọng tổ chức tại khách sạn Novotel Suites Hà Nội. Sự kiện có sự góp mặt của ông Johannes, đại diện Tập đoàn Sanotact toàn cầu và Ban lãnh đạo Công ty TNHH Sanotact Việt Nam, cùng đông đảo đối tác, chuyên gia ngành hàng và cơ quan truyền thông.May 19 at 9:27 am -
Long Châu hợp tác cùng Viện Công nghệ tiên tiến - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ phát triển dược phẩm bảo vệ sức khỏe người Việt
Với cam kết mạnh mẽ về sự minh bạch và chất lượng, hướng đến một cộng đồng khỏe mạnh và bền vững, FPT Long Châu, Viện Công nghệ tiên tiến thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam chính thức ký kết hợp tác nhằm thúc đẩy nghiên cứu, ứng dụng công nghệ dược liệu tiên tiến phát triển các sản phẩm chăm sóc sức khỏe.May 16 at 5:12 pm