Đường tác động tiêu cực đến nhiều bộ phận trên cơ thể

Ngoài góp phần phát triển ung thư, béo phì hay tiểu đường, đường còn tác động tiêu cực đến nhiều bộ phận cơ thể theo những cách khác nhau.
01/08/2023 16:28

Não

Đường cản trở quá trình truyền tải các tiền chất dẫn truyền thần kinh quan trọng đi qua hàng rào máu não, đặc biệt là những chất giúp tạo ra các hoóc-môn mang lại cảm giác vui vẻ, hạnh phúc như serotonin và dopamine, từ đó ảnh hưởng đến tâm trạng. Các chuyên gia cho rằng tiêu thụ quá nhiều đường có thể làm tăng nguy cơ bị lo âu và trầm cảm.

Tim

Ăn nhiều đường có thể làm giảm lượng cholesterol tốt, tăng cholesterol xấu cùng các chất béo trong máu vốn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Khi tiêu thụ các món ngọt, cơ thể sẽ nhanh chóng chuyển hóa đường thành insulin, dẫn đến gia tăng nhịp tim cũng như làm tăng nguy cơ cao huyết áp.

Ảnh: Daily Mail

Ảnh: Daily Mail

Gan

Khi cơ thể tiêu thụ nhiều đường, gan sẽ không thể xử lý hết. Lượng đường dư thừa sẽ chuyển hóa thành mỡ phân phối khắp cơ thể. Hậu quả, bạn có thể bị tăng cân, có nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ và thậm chí là béo phì. Theo thời gian, gan có thể rơi vào tình trạng kháng insulin, khiến lượng insulin trong cơ thể gia tăng.

Tuyến tụy

Đây là cơ quan giúp điều chỉnh lượng đường trong máu: Hạ đường huyết bằng insulin hoặc tăng đường huyết bằng glucagon. Tuy nhiên, tiêu thụ nhiều đường có thể làm tăng tiết insulin, ảnh hưởng đến chức năng của tụy trong việc cân bằng lượng đường trong máu, vốn là yếu tố giúp một số cơ quan như não, tim và gan hoạt động tốt.

Hệ tiêu hóa

Quá nhiều đường trong cơ thể có thể thúc đẩy vi khuẩn di chuyển từ ruột kết đến ruột non, nơi hầu như không có sự hiện diện của vi khuẩn. Nên khi vi khuẩn sinh sôi lúc các loại thực phẩm được tiêu hóa trong ruột non, chúng có thể gây ra chứng đầy hơi, trào ngược axít và trướng bụng.

Theo Daily Mail

comment Bình luận

largeer