11 lợi ích sức khỏe của đậu lăng

Đậu lăng là một loại cây họ đậu giàu protein, vitamin và khoáng chất, các chất dinh dưỡng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, chẳng hạn như giảm cholesterol, tăng khối lượng cơ bắp, tăng cường hệ thống miễn dịch và ngăn ngừa bệnh thiếu máu.
27/07/2023 15:11

Ngoài ra, đậu lăng cũng rất giàu chất xơ giúp kéo dài cảm giác no bằng cách giảm cảm giác đói suốt cả ngày, khiến nó trở thành một lựa chọn thực phẩm tuyệt vời để đưa vào chế độ ăn kiêng giảm cân. 

Có nhiều loại đậu lăng khác nhau, chẳng hạn như xanh, đỏ, nâu, đen, vàng hoặc cam, khác nhau về thời gian nấu và độ dày. Loại đậu này được bán trên thị trường có hoặc không có vỏ, và có thể được sử dụng trong các chế phẩm như súp, salad, cơm và món hầm.

hkh

11 lợi ích sức khỏe hàng đầu của đậu lăng:

1. Tăng khối lượng cơ bắp

Bởi vì nó rất giàu protein, đậu lăng giúp tăng khối lượng cơ bắp. Lợi ích này chủ yếu có được khi ăn đậu lăng với ngũ cốc, chẳng hạn như gạo, mì ống hoặc hạt diêm mạch, vì chúng cùng nhau cung cấp một lượng và chất lượng tốt các axit amin thiết yếu để hình thành cơ bắp. 

Ngoài ra, đậu lăng rất giàu chất sắt, một khoáng chất giúp cải thiện quá trình vận chuyển oxy trong máu, cải thiện thể chất và do đó có lợi cho việc sản xuất cơ bắp.

2. Giúp giảm cholesterol

Đậu lăng giúp giảm lượng cholesterol trong máu, vì chúng là nguồn cung cấp chất xơ hòa tan và không hòa tan, làm giảm sự hấp thụ chất béo trong ruột, ngoài ra còn tăng tiết axit mật, ức chế sản xuất cholesterol trong gan.

3. Thúc đẩy giảm béo

Là một loại đậu giàu chất xơ, đậu lăng thúc đẩy quá trình giảm cân vì chúng làm chậm quá trình tiêu hóa thức ăn trong dạ dày, kéo dài cảm giác no suốt cả ngày và giảm cảm giác đói.

Tuy nhiên, để giảm cân, điều cần thiết là duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, ít calo và luyện tập thể dục thể thao thường xuyên. 

4. Ngăn ngừa thiếu máu

Đậu lăng ngăn ngừa bệnh thiếu máu vì chúng có một lượng lớn chất sắt, một khoáng chất đóng vai trò sản xuất huyết sắc tố, thành phần chịu trách nhiệm vận chuyển oxy từ phổi đến toàn bộ cơ thể.

Ngoài ra, đậu lăng rất giàu axit folic, một loại vitamin thúc đẩy sự hình thành các tế bào máu, do đó giúp ngăn ngừa bệnh thiếu máu.

5. Chống táo bón

Do giàu chất xơ nên đậu lăng làm tăng khối lượng phân và kích thích nhu động ruột tự nhiên, chống táo bón.

6. Tăng cường hệ thống miễn dịch

Đậu lăng rất giàu protein, là chất dinh dưỡng cần thiết cho sự hình thành các tế bào bảo vệ cơ thể, do đó giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và giúp ngăn ngừa bệnh tật và nhiễm trùng.

7. Giảm PMS và các triệu chứng mãn kinh

Vì có chứa lignans và isoflavone, là những hợp chất hoạt tính sinh học có đặc tính tương tự như hormone estrogen, đậu lăng giúp điều chỉnh nội tiết tố nữ, làm giảm các triệu chứng mãn kinh và PMS, chẳng hạn như bốc hỏa và thay đổi tâm trạng.

8. Duy trì sức khỏe tim mạch

Đậu lăng duy trì sức khỏe của tim vì chúng chứa isoflavone và polyphenol, là những hợp chất hoạt tính sinh học có tác dụng chống oxy hóa, làm giảm mức cholesterol và chất béo trung tính trong máu, ngăn ngừa các bệnh như xơ vữa động mạch và đau tim.

Ngoài ra, các hợp chất hoạt tính sinh học có trong đậu lăng cũng ức chế mức độ angiotensin I, một loại enzyme kích thích giữ nước trong cơ thể, giúp tăng huyết áp.

9. Tránh bệnh tiểu đường

Đậu lăng giúp tránh bệnh tiểu đường vì chúng rất giàu chất xơ giúp làm chậm quá trình hấp thụ carbohydrate, cân bằng lượng đường trong máu và ngăn ngừa tình trạng kháng insulin.

10. Ngăn ngừa loãng xương

Do chứa isoflavone, đậu lăng có lợi cho việc sản xuất các hormone chịu trách nhiệm hấp thụ canxi trong xương, giảm mất xương và do đó ngăn ngừa loãng xương.

11. Giúp ngăn ngừa ung thư

Đậu lăng giúp ngăn ngừa sự xuất hiện của ung thư ruột vì chúng rất giàu chất xơ làm thức ăn cho vi khuẩn có lợi trong ruột, cải thiện khả năng phòng vệ của cơ thể và hoạt động của ruột.

Ngoài ra, lignan, polyphenol và saponin có trong đậu lăng có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm, chống lại các gốc tự do và giúp ngăn ngừa sự xuất hiện của ung thư tuyến tiền liệt và ung thư vú.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer