11 lợi ích sức khỏe của quả cam

Cam là loại trái cây giàu chất xơ, vitamin A, vitamin C, flavonoid và beta-caroten có đặc tính chống oxy hóa và kháng viêm, giúp chống lão hóa sớm, giúp giảm cholesterol xấu, chống các bệnh tim mạch, tăng cường hệ miễn dịch. Ngoài ra, trong cam còn có các khoáng chất như kali và canxi cần thiết cho quá trình điều hòa huyết áp.
09/06/2023 15:51

Một cách tốt để đạt được những lợi ích này là tiêu thụ ít nhất 1 quả cam mỗi ngày hoặc 150ml nước trái cây tự nhiên, rất giàu chất dinh dưỡng nhưng có nhược điểm là không có chất xơ tồn tại trong trái cây tươi. Ngoài ra, cam được thêm vào trong các công thức nấu chín hoặc nướng trong lò có ít chất dinh dưỡng hơn so với trái cây tươi.

hinh-tcm-2_86202316

Cam là một loại trái cây rất linh hoạt và cũng có thể được tiêu thụ ở dạng thạch, sinh tố, bánh ngọt, nước sốt hoặc cùng với các loại thực phẩm khác, và vỏ của nó cũng có thể được sử dụng để pha trà và bánh ngọt.

Những lợi ích sức khỏe chính của cam là:

1. Cải thiện hoạt động của hệ tiêu hóa

Cam là loại trái cây rất giàu chất xơ như pectin, cellulose và hemicellulose hỗ trợ tiêu hóa và giúp đường ruột hoạt động tốt hơn, tăng tạo bánh phân và đẩy nhanh quá trình chuyển hóa đường ruột, rất hữu ích trong việc chống táo bón. 

Ngoài ra, chất pectin có trong cam hoạt động bằng cách hấp thụ nước từ đường tiêu hóa, tạo thành một loại gel hỗ trợ tiêu hóa và giúp đường ruột hoạt động tốt hơn.

2. Bảo vệ chống lại bệnh tim mạch

Các chất xơ có trong cam, chủ yếu là pectin, giúp giảm cholesterol xấu và triglyceride, là nguyên nhân hình thành các mảng mỡ trong động mạch, do chúng làm giảm quá trình hấp thụ chất béo từ thức ăn, giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch như đau tim, suy tim và đột quỵ.

Ngoài ra, cam rất giàu flavonoid, chẳng hạn như hesperidin và vitamin C, có tác dụng chống oxy hóa mạnh, giúp giảm tổn thương tế bào do các gốc tự do gây ra, giữ cho mạch máu khỏe mạnh. 

3. Kiểm soát huyết áp cao

Cam chứa hàm lượng lớn kali, đây là loại khoáng chất giúp tăng cường sự giãn nở của các mạch máu, giúp máu lưu thông dễ dàng hơn, giúp hạ huyết áp nên rất hữu ích đối với những người hay bị cao huyết áp.

4. Giúp kiểm soát lượng đường trong máu

Cam rất giàu chất xơ trong thành phần của chúng, giúp giảm hấp thu đường từ chế độ ăn uống qua ruột và kiểm soát lượng đường trong máu, đồng thời có thể là một đồng minh quan trọng trong điều trị bệnh tiểu đường, miễn là nó được tiêu thụ đúng cách. với sự hướng dẫn của chuyên gia dinh dưỡng, vì nó cũng rất giàu đường.

5. Tăng cường hệ thống miễn dịch

Cam rất giàu chất dinh dưỡng như vitamin A, vitamin C và folate, giúp kích thích sản xuất tế bào bạch cầu, là những tế bào bảo vệ thiết yếu để ngăn ngừa và chống nhiễm trùng, do đó, cam giúp tăng cường hệ thống miễn dịch.

6. Trì hoãn lão hóa

Do chứa nhiều beta-caroten, vitamin A và vitamin C là những chất chống oxy hóa và kháng viêm nên cam giúp chống lại các gốc tự do gây lão hóa da. Ngoài ra, vitamin C trong cam kích thích da sản xuất collagen, giảm chảy xệ và sự xuất hiện của các nếp nhăn và nếp nhăn, đồng thời vitamin A bảo vệ da khỏi tác hại của tia cực tím của mặt trời.

7. Cải thiện sức khỏe của mắt

Cam rất giàu beta-caroten, là tiền chất của vitamin A, rất quan trọng để duy trì thị lực, đặc biệt là thị lực ban đêm, do đó góp phần cải thiện sức khỏe của mắt. Ngoài beta-caroten, trong thành phần của cam còn có vitamin A giúp tăng khả năng bảo vệ mắt, ngăn ngừa các vấn đề về thị lực như khô mắt, quáng gà.

8. Ngăn ngừa thiếu máu

Cam giúp ngăn ngừa bệnh thiếu máu do giàu vitamin C và axit xitric, giúp tăng cường hấp thu sắt từ chế độ ăn uống, một khoáng chất cần thiết cho sự hình thành huyết sắc tố, một loại protein chịu trách nhiệm vận chuyển oxy trong máu, khi cơ thể thiếu nó sẽ gây thiếu máu.

Ngoài ra, trong thành phần của cam còn có folate cần thiết cho sự hình thành các tế bào hồng cầu khỏe mạnh, giúp ngăn ngừa bệnh thiếu máu.

9. Giúp giảm cân

Cam rất giàu chất xơ và nước giúp bạn có cảm giác no lâu, hạn chế cảm giác thèm ăn nên rất có lợi cho những người có nhu cầu giảm cân.

Ngoài ra, chất pectin có trong cam giúp hạn chế quá trình hấp thụ chất béo của ruột, giúp giảm lượng calo trong bữa ăn.

10. Giữ cho xương chắc khỏe

Cam rất giàu canxi, phốt pho và magie là những khoáng chất cần thiết để củng cố, tăng sức đề kháng và mật độ xương, duy trì sức khỏe của xương, có thể giúp ngăn ngừa các bệnh như loãng xương hay loãng xương chẳng hạn.

11. Giúp chống ung thư

Một số nghiên cứu trong ống nghiệm sử dụng các tế bào ung thư trong phòng thí nghiệm cho thấy nước cam có thể có lợi ích trong việc chống ung thư vú, gan và ruột, vì nó giàu flavonoid và vitamin C, là những chất chống oxy hóa mạnh và giảm tác hại do căng thẳng gây ra. các gốc tự do có thể dẫn đến những thay đổi trong tế bào và gây ung thư. Tuy nhiên, các nghiên cứu ở người vẫn cần thiết để chứng minh những lợi ích này.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer