11 lợi ích sức khỏe của quả cam

Cam là loại trái cây giàu chất xơ, vitamin A, vitamin C, flavonoid và beta-carotene có đặc tính chống oxy hóa, chống viêm, giúp chống lão hóa sớm, giúp giảm cholesterol xấu, bảo vệ chống lại các bệnh tim mạch và tăng cường hệ thống miễn dịch. Ngoài ra, cam còn chứa các khoáng chất như kali và canxi, cần thiết cho việc điều hòa huyết áp.
05/12/2023 15:17

Một cách tốt để có được những lợi ích này là tiêu thụ ít nhất 1 quả cam mỗi ngày hoặc 150 ml nước ép tự nhiên, rất giàu chất dinh dưỡng nhưng có nhược điểm là không có chất xơ có trong trái cây tươi. Hơn nữa, cam được thêm vào các công thức nấu chín hoặc nướng trong lò có ít chất dinh dưỡng hơn trái cây tươi.

Cam là một loại trái cây rất đa năng và cũng có thể được dùng dưới dạng thạch, sinh tố, bánh ngọt, nước sốt hoặc cùng với các thực phẩm khác, vỏ của nó cũng có thể được dùng để pha trà và bánh ngọt.

lj

Những lợi ích sức khỏe chính của cam là:

1. Cải thiện chức năng của hệ tiêu hóa

Cam là loại trái cây rất giàu chất xơ như pectin, cellulose và hemiaellulose, có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa và giúp ruột hoạt động tốt hơn, tăng cường hình thành phân và đẩy nhanh quá trình vận chuyển trong ruột, rất hữu ích trong việc chống táo bón. 

Hơn nữa, pectin có trong cam có tác dụng hấp thụ nước từ đường tiêu hóa, tạo thành một loại gel hỗ trợ tiêu hóa và giúp ruột hoạt động tốt hơn.

2. Bảo vệ chống lại các bệnh tim mạch

Các chất xơ có trong cam, đặc biệt là pectin, giúp giảm cholesterol xấu và chất béo trung tính, là nguyên nhân hình thành các mảng mỡ trong động mạch, vì chúng làm giảm sự hấp thu chất béo từ thức ăn, giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch như tim mạch cơn đau tim, suy tim và đột quỵ.

Hơn nữa, cam rất giàu flavonoid, chẳng hạn như hesperidin và vitamin C, có tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ, có tác dụng làm giảm tổn thương tế bào do các gốc tự do gây ra, giữ cho mạch máu khỏe mạnh. 

3. Kiểm soát huyết áp cao

Cam chứa một lượng lớn kali, là khoáng chất giúp tăng cường sự thư giãn của mạch máu, giúp máu lưu thông dễ dàng hơn, giúp hạ huyết áp, có thể rất hữu ích cho những người bị huyết áp cao.

4. Giúp kiểm soát lượng đường trong máu

Cam rất giàu chất xơ, giúp giảm sự hấp thu đường từ thức ăn trong ruột và kiểm soát lượng đường trong máu, đồng thời có thể là đồng minh quan trọng trong điều trị bệnh tiểu đường, miễn là nó được tiêu thụ phù hợp với chế độ ăn. hướng dẫn của chuyên gia dinh dưỡng vì nó cũng rất giàu đường.

5. Tăng cường hệ miễn dịch

Cam rất giàu chất dinh dưỡng như vitamin A, vitamin C và folate, giúp kích thích sản xuất bạch cầu, là những tế bào phòng vệ cần thiết để ngăn ngừa và chống nhiễm trùng, do đó, cam giúp tăng cường hệ thống miễn dịch.

6. Làm chậm quá trình lão hóa

Vì giàu beta-carotene, vitamin A và vitamin C là những chất chống oxy hóa và chống viêm, cam giúp chống lại các gốc tự do gây lão hóa da. Hơn nữa, vitamin C trong cam còn kích thích sản xuất collagen trong da, làm giảm tình trạng chảy xệ và xuất hiện các nếp nhăn, đồng thời vitamin A bảo vệ da khỏi tác hại do tia cực tím của mặt trời gây ra.

7. Cải thiện sức khỏe của mắt

Cam rất giàu beta-carotene, tiền chất của vitamin A, quan trọng để duy trì thị lực, đặc biệt là nhìn ban đêm, do đó góp phần cải thiện sức khỏe của mắt. Ngoài beta-carotene, cam còn chứa vitamin A, có tác dụng tăng cường bảo vệ mắt và ngăn ngừa các vấn đề về thị lực như khô mắt, quáng gà.

8. Ngăn ngừa bệnh thiếu máu

Cam giúp ngăn ngừa bệnh thiếu máu vì nó giàu vitamin C và axit xitric, giúp tăng hấp thu sắt từ thực phẩm, một khoáng chất cần thiết cho sự hình thành huyết sắc tố, là loại protein chịu trách nhiệm vận chuyển oxy trong máu và khi cơ thể thiếu chất này sẽ gây ra bệnh thiếu máu.

Ngoài ra, trong thành phần của cam còn có folate, chất cần thiết cho sự hình thành các tế bào hồng cầu khỏe mạnh, giúp ngăn ngừa bệnh thiếu máu.

9. Giúp bạn giảm cân

Cam rất giàu chất xơ và nước giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, giảm cảm giác thèm ăn, rất có lợi cho những người có nhu cầu giảm cân.

Hơn nữa, chất pectin có trong cam giúp làm giảm quá trình hấp thu chất béo ở ruột, từ đó làm giảm lượng calo trong bữa ăn. 

10. Giữ xương khỏe mạnh

Cam rất giàu canxi, phốt pho và magie, là những khoáng chất cơ bản giúp tăng cường sức đề kháng và mật độ xương, duy trì sức khỏe của xương, có thể giúp ngăn ngừa các bệnh như loãng xương hoặc thiếu xương.

11. Giúp chống ung thư

Một số nghiên cứu in vitro sử dụng tế bào ung thư trong phòng thí nghiệm cho thấy nước cam có thể có lợi trong việc chống lại ung thư vú, gan và ruột vì nó rất giàu flavonoid và vitamin C, là những chất chống oxy hóa mạnh và giảm tổn thương do căng thẳng gây ra. bởi các gốc tự do có thể dẫn đến những thay đổi trong tế bào và gây ung thư. Tuy nhiên, các nghiên cứu vẫn cần thiết ở người để chứng minh những lợi ích này.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer