11 thực phẩm chữa bệnh thiếu máu

Các loại thực phẩm được chỉ định để chữa bệnh thiếu máu chủ yếu là những thực phẩm giàu chất sắt như gan, thịt và đậu. Tuy nhiên, nên luôn tiêu thụ chúng cùng với thực phẩm giàu vitamin C, chẳng hạn như cam và ổi, vì loại vitamin này giúp cải thiện quá trình hấp thụ sắt trong ruột, đặc biệt là sắt có trong thực phẩm có nguồn gốc thực vật.
25/05/2023 14:37

Thiếu máu là bệnh do thay đổi nồng độ Hemoglobin trong máu gây ra các triệu chứng như mệt mỏi, uể oải, suy nhược, da xanh tái và chóng mặt.

Việc điều trị bệnh thiếu máu có thể được thực hiện bằng cách sử dụng thuốc và cũng với một số điều chỉnh trong chế độ ăn uống.

h1

Các loại thực phẩm chính giúp chữa bệnh thiếu máu là:

1. Thịt đỏ

Thịt đỏ chứa một lượng lớn sắt và vitamin B12, do đó nên ăn khoảng 2 đến 3 lần một tuần để giúp chống lại bệnh thiếu máu. Xem các loại thực phẩm giàu chất sắt khác .

Các loại thịt trắng như thịt gà, cá và gà tây cũng chứa sắt nhưng ở mức độ thấp hơn. Do đó, bạn có thể luân phiên giữa một ngày ăn thịt đỏ và một ngày ăn thịt trắng.

2. Đậu đen

Đậu đen rất giàu sắt non-heme, một loại sắt được tìm thấy trong thực phẩm có nguồn gốc thực vật khó hấp thụ từ ruột hơn. Vì vậy, nên ăn đậu đen cùng với các loại thực phẩm giàu vitamin C như cam, chanh, ổi, sơ ri để cải thiện khả năng hấp thụ sắt.

Các loại đậu khác như đậu lăng, đậu xanh, đậu mắt đen và đậu xanh cũng là nguồn cung cấp chất sắt tuyệt vời.

3. Gan

Gan bò hay gan gà cũng cung cấp một lượng sắt tốt, một khoáng chất tham gia vào quá trình sản xuất huyết sắc tố, một thành phần của máu giúp vận chuyển oxy từ phổi đến toàn bộ cơ thể và thường giảm khi bị thiếu máu.

Gan có thể được tiêu thụ ở dạng nướng hoặc luộc. Tuy nhiên, không nên ăn loại thực phẩm này hàng ngày vì nó chứa các kim loại nặng như đồng, chì hay thủy ngân, có thể tích tụ trong cơ thể, gây ra những thay đổi ở thận hoặc chuyển hóa vitamin và khoáng chất chẳng hạn.

4. Cam

Cam là một loại trái cây giàu vitamin C, một chất dinh dưỡng cần thiết cho sự hấp thụ sắt có trong thực phẩm ở cấp độ ruột. Do đó, nên ăn cam cùng với thực phẩm giàu chất sắt. 

5. Cải bó xôi

Rau bina rất giàu axit folic, một loại vitamin cần thiết cho sự hình thành các tế bào hồng cầu khỏe mạnh, giúp ngăn ngừa và chữa bệnh thiếu máu.

Loại rau này có thể được sử dụng sống hoặc nấu chín, trong món salad, kem hoặc súp, ngoài ra còn được dùng ở dạng xào và thêm vào quá trình chế biến bánh nướng, trứng tráng và mì ống.

6. Trứng

Trứng có lượng sắt tốt. Ngoài ra, loại thực phẩm này còn chứa một lượng lớn axit folic và vitamin B12, những chất dinh dưỡng quan trọng cho sự hình thành các tế bào máu, chẳng hạn như hồng cầu và tiểu cầu.

Bạn có thể ăn 1 đến 2 quả trứng mỗi ngày, ở dạng chế biến như trứng bác, trứng tráng hoặc trứng luộc chẳng hạn, vào bất kỳ bữa ăn nào trong ngày.

7. Hạt bí ngô

Do hàm lượng sắt cao, hạt bí ngô là một lựa chọn tuyệt vời để giúp chữa bệnh thiếu máu. Một cách tốt để sử dụng loại hạt này là thêm nó vào món salad, trái cây hoặc súp chẳng hạn. 

8. Các loại hạt

Các loại hạt có một lượng lớn chất sắt và do đó, có thể được đưa vào chế độ ăn uống hàng ngày, thêm vào sữa chua, trái cây hoặc salad, chẳng hạn như trong bữa ăn nhẹ buổi sáng hoặc buổi chiều .

Ngoài ra, các loại hạt cũng có thể được sử dụng trong các chế phẩm như bánh ngọt, nước sốt, bánh mì, bánh pudding, bánh nướng, bánh kếp hoặc granolas.

9. Ổi

Ổi rất giàu vitamin C, cải thiện khả năng hấp thụ sắt ở ruột và giúp chống lại bệnh thiếu máu. Ổi có thể được tiêu thụ cùng với thực phẩm giàu chất sắt có nguồn gốc thực vật, tự nhiên hoặc trong các chế phẩm như nước trái cây và sinh tố.

10. Bột yến mạch

Bột yến mạch giúp chữa bệnh thiếu máu vì nó chứa một lượng sắt tốt. Do đó, yến mạch có thể được sử dụng để thêm vào trái cây, nước trái cây và sữa chua hoặc thậm chí được thêm vào để chế biến súp, nước dùng, bánh mì và mì ống. 

11. Nho khô

Nho khô là một nguồn cung cấp chất sắt tốt và do đó, có lợi cho việc sản xuất các tế bào hồng cầu, giúp chống lại bệnh thiếu máu. Ví dụ, loại trái cây này có thể được tiêu thụ, thêm vào sữa chua, salad, ngũ cốc, bánh ngọt hoặc granola.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer