11 thực phẩm giúp chữa lành vết thương, giảm viêm

Các loại thực phẩm giúp chữa bệnh như cá mòi và hạt lanh, rất giàu omega 3, một chất béo lành mạnh giúp giảm viêm và tạo điều kiện hình thành mô, cải thiện quá trình lành vết thương hoặc phẫu thuật.
11/03/2024 15:51

Hơn nữa, thực phẩm giàu vitamin A, chẳng hạn như sữa chua và cải xoăn, tăng cường hệ thống miễn dịch, ngăn ngừa viêm nhiễm và cũng giúp chữa lành vết loét do áp lực, một loại chấn thương do áp lực kéo dài lên một vùng trên cơ thể.

Để cải thiện khả năng chữa bệnh, bạn cũng nên uống nhiều nước, vì thức uống này rất cần thiết để vận chuyển chất dinh dưỡng trong cơ thể và cải thiện độ đàn hồi của da, thúc đẩy quá trình lành vết thương tốt.

Danh sách thực phẩm giúp chữa bệnh

Thực phẩm giúp vết thương mau lành là những thực phẩm giàu protein, chất béo lành mạnh, vitamin và khoáng chất, như:

l6

1. Cá mòi

Cá mòi là một loại cá giàu omega 3, một loại chất béo lành mạnh có đặc tính chống viêm, giảm viêm và do đó giúp chữa lành vết thương, loét do áp lực và phẫu thuật.

2. Cải xoăn

Cải xoăn chứa lượng vitamin A tuyệt vời, một loại vitamin có tác dụng điều hòa miễn dịch, giảm viêm. Hơn nữa, vitamin A còn cải thiện chất lượng tái tạo mô, ngăn ngừa hình thành sẹo. 

3. Hạt lanh

Vì có lượng omega 3 và vitamin E tuyệt vời, hạt lanh làm giảm viêm và thúc đẩy tính toàn vẹn của da, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình chữa lành.

4. Sữa chua

Vì chứa protein nên sữa chua giúp hình thành các mô quan trọng để làm lành vết thương. Hơn nữa, sữa chua còn chứa vitamin A và vitamin D, những dưỡng chất thúc đẩy tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm.

5. Gà

Thịt gà là nguồn cung cấp protein, chất dinh dưỡng quan trọng cho sự hình thành nguyên bào sợi, là tế bào chính tham gia vào quá trình chữa bệnh, vì chúng tham gia vào quá trình hình thành collagen, vận chuyển chất dinh dưỡng và các chất đi khắp cơ thể và giúp ngăn ngừa nhiễm trùng.

6. Yến mạch

Vì là nguồn cung cấp carbohydrate tuyệt vời nên yến mạch cung cấp lượng năng lượng tốt cho các tế bào hoạt động trong quá trình chữa bệnh. Hơn nữa, yến mạch còn chứa kẽm và vitamin B1, những chất dinh dưỡng có tác dụng giảm viêm và cải thiện độ bám dính collagen cho da.

7. Sơ ri

Sơ ri rất giàu vitamin C, dưỡng chất cần thiết cho sự hình thành và làm săn chắc collagen của da, ngoài ra còn có tác dụng tăng cường hệ thống miễn dịch của tế bào, hỗ trợ quá trình lành vết thương và phẫu thuật. 

8. Ca cao

Vì chứa các hợp chất hoạt tính sinh học như flavonoid và catechin nên ca cao có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm, giảm viêm và thúc đẩy quá trình lành vết thương.

9. Gan

Gan rất giàu chất sắt, một khoáng chất cơ bản để giữ cho các tế bào máu khỏe mạnh và rất quan trọng trong việc vận chuyển chất dinh dưỡng đến vị trí vết thương. Hơn nữa, sắt cũng rất quan trọng cho sự hình thành collagen trong da.

10. Quả hạch Brazil

Các loại hạt Brazil có lượng selen tuyệt vời, một loại khoáng chất có khả năng chống oxy hóa và chống viêm giúp tăng cường các tế bào hệ thống miễn dịch, giảm viêm và thúc đẩy quá trình chữa lành. 

11. Rau chân vịt

Vì giàu vitamin K nên rau bina giúp đông máu, ngăn ngừa chảy máu và thúc đẩy quá trình lành vết thương.

Thực phẩm cản trở quá trình chữa bệnh

Một số loại thực phẩm, thường được gọi là mosos, cản trở quá trình lành vết thương và nên tránh trong quá trình điều trị vết thương, loét do tì đè hoặc sau phẫu thuật. Vì vậy, điều quan trọng là tránh tiêu thụ các thực phẩm như:

- Thực phẩm ngọt như đường, mật ong, soda, kem và sô cô la sữa;

- Thực phẩm chiên, chẳng hạn như khoai tây chiên, bánh ngọt, cốm và coxinha;

- Thực phẩm đã qua chế biến như đồ ăn nhanh, nước sốt làm sẵn và mì ăn liền;

- Các loại thịt béo như thịt lợn, xúc xích và thịt xông khói;

- Đồ uống có cồn như bia, rượu vang, rượu sủi tăm và rượu whisky.

Những thực phẩm này cản trở quá trình lành vết thương vì chúng làm tăng tình trạng viêm trong cơ thể và cản trở lưu thông máu, làm giảm khả năng cung cấp chất dinh dưỡng cho vết thương.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer