12 lợi ích của rau mùi tây đối với sức khỏe

Mùi tây hay còn gọi là mùi tây, là một loại cây thuốc có tác dụng lợi tiểu, chống oxy hóa, kháng khuẩn, trị đái tháo đường, điều hòa miễn dịch, gây độc tế bào và bảo vệ thận nhờ các thành phần hoạt chất chính như myristicin và apigenin (flavonoid), apiol, alpha-pinene và beta-pinene, ngoài việc chứa vitamin C và carotenes.
26/06/2023 14:41

Do đó, mùi tây có thể được sử dụng để điều trị các bệnh về thận, chẳng hạn như nhiễm trùng tiết niệu và sỏi thận, và huyết áp cao, vì nó có đặc tính lợi tiểu.

ht

Lá, hạt và rễ của rau mùi tây được sử dụng để điều chế các phương thuốc tự nhiên, sinh tố, trà và làm gia vị cho thức ăn, và có thể được tìm thấy ở dạng tươi hoặc khô.

1. Chống nhiễm trùng tiết niệu

Rau mùi tây có tác dụng kháng khuẩn và lợi tiểu, do đó giúp ngăn ngừa sự xuất hiện của nhiễm trùng tiết niệu tái phát.

2. Tăng cường hệ thống miễn dịch

Vì giàu vitamin C, kẽm và vitamin A và vì nó có đặc tính kháng khuẩn nên rau mùi tây giúp tăng cường khả năng phòng vệ của cơ thể và tăng cường hệ thống miễn dịch.

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng nó giúp chống lại một số loại vi khuẩn như Staphylococcus aureus, Bacillus subtilis và Escherichia coli, và vi-rút, chẳng hạn như vi-rút Cúm, là một lựa chọn tuyệt vời để chống lại bệnh cúm và cảm lạnh.

3. Giúp kiểm soát bệnh tiểu đường

Tiêu thụ mùi tây có thể giúp điều chỉnh lượng đường trong máu, ngoài việc bảo vệ gan ở những người mắc bệnh tiểu đường, vì nó có tác dụng chống oxy hóa. Ngoài ra, do sự hiện diện của flavonoid, nó cũng giúp ngăn ngừa sự khởi phát của bệnh tiểu đường, là một lựa chọn tuyệt vời cho những người mắc bệnh tiền tiểu đường.

4. Cải thiện huyết áp và chống giữ nước

Rau mùi tây rất giàu kali, một khoáng chất hỗ trợ bài tiết natri qua nước tiểu, ngoài ra còn có đặc tính lợi tiểu, giúp hạ huyết áp và chống giữ nước.

5. Phòng, chống thiếu máu

Vì là loại cây giàu sắt và axit folic nên mùi tây giúp ngăn ngừa và chống lại bệnh thiếu máu.

Sắt là một trong những thành phần cấu tạo nên hồng cầu, đây là tế bào chịu trách nhiệm vận chuyển oxy trong máu, ngoài ra axit folic cũng cần thiết cho sự hình thành và phát triển của các tế bào này.

Ngoài ra, rau mùi tây còn có vitamin C, giúp hấp thu sắt trong ruột.

6. Tăng cường sức khỏe thị lực

Rau mùi tây rất giàu carotenoid, đặc biệt là lutein và zeaxanthin, những thành phần giúp duy trì sức khỏe thị giác và thúc đẩy thị lực khỏe mạnh. Một số nghiên cứu cho thấy các hợp chất này giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng do tuổi tác, đây là căn bệnh có thể gây mù lòa.

7. Chăm sóc sức khỏe làn da

Rau mùi tây chứa lutein, một loại caroten có tác dụng chống oxy hóa và giúp giảm tổn thương oxy hóa ở các lớp trên của da do tia cực tím từ mặt trời, khói thuốc lá và ô nhiễm, ngăn ngừa lão hóa sớm.

Ngoài ra, mùi tây còn có vitamin C, ngoài khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ, còn thúc đẩy quá trình hình thành collagen trong cơ thể, giảm chảy xệ da và tăng độ săn chắc, đàn hồi cho da.

8. Ngăn ngừa sự xuất hiện của sỏi thận

Rau mùi tây giúp kích thích đào thải chất lỏng ra khỏi cơ thể, ngoài ra một nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng nó có thể làm giảm bài tiết canxi qua nước tiểu, tăng độ pH trong nước tiểu, có tác dụng bảo vệ thận và giảm bài tiết protein qua nước tiểu, giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường, hình thành sỏi thận.

9. Phòng ngừa ung thư và các bệnh mãn tính

Rau mùi tây rất giàu chất chống oxy hóa, flavonoid và carotenoid, những hợp chất giúp chống lại các gốc tự do gây hại cho tế bào và ngăn ngừa stress oxy hóa, có liên quan đến sự phát triển của ung thư và các bệnh mãn tính.

Flavonoid có liên quan đến việc giảm nguy cơ phát triển ung thư ruột kết và béo phì. Carotenoid, chẳng hạn như lutein, có thể ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư liên quan đến ung thư vú, ngăn chặn sự xuất hiện của chúng. Vitamin C có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.

10. Ngăn ngừa bệnh tim

Rau mùi tây rất giàu folate, một loại vitamin B tổng hợp có tác dụng ngăn ngừa sự hình thành các mảng xơ vữa, giúp duy trì sức khỏe của mạch máu và ngăn ngừa các bệnh như xơ vữa động mạch, đau tim hay đột quỵ.

Ngoài ra, nó còn có vitamin K giúp cải thiện sức khỏe của mạch máu, tạo độ đàn hồi cao hơn và ngăn ngừa sự tích tụ canxi gây ra các vấn đề về tim mạch như xơ vữa động mạch.

11. Cải thiện tiêu hóa

Một số nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng mùi tây có thể có lợi trong điều trị loét đường ruột, vì nó dường như bảo vệ niêm mạc dạ dày và ức chế bài tiết dịch vị. Tuy nhiên, các nghiên cứu sâu hơn là cần thiết để chứng minh tài sản này.

12. Tăng cường sức khỏe của xương

Mùi tây rất giàu vitamin K, giúp hình thành xương nhờ hoạt động của các nguyên bào xương. Ngoài ra, nó còn có nhiệm vụ kích hoạt một số protein làm tăng mật độ xương và kích thích quá trình cố định canxi ở xương và răng nhiều hơn, ngăn ngừa loãng xương.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer