12 lời khuyên về cách tránh huyết khối

Để tránh huyết khối, nên tránh ngồi lâu, uống nhiều nước trong ngày, mặc quần áo thoải mái, luyện tập thể chất ít nhất 3 lần/tuần, có chế độ ăn uống cân bằng, nhiều rau và tránh hút thuốc hoặc uống đồ uống có cồn quá mức.
23/08/2024 15:54

Huyết khối xảy ra khi có sự hình thành cục máu đông làm tắc nghẽn tĩnh mạch, thường xảy ra ở chân như huyết khối tĩnh mạch sâu (DVT), ảnh hưởng thường xuyên hơn ở những người hút thuốc, uống thuốc tránh thai hoặc những người thừa cân.

Nếu nghi ngờ huyết khối, với các triệu chứng như sưng, tấy đỏ hoặc nóng ở chân, khó thở, ngứa ran hoặc tê liệt một bên cơ thể, cần đến cơ sở y tế ngay lập tức hoặc đến phòng cấp cứu gần nhất để xác nhận chẩn đoán và bắt đầu. điều trị nhằm phục hồi tuần hoàn máu, tránh những biến chứng nghiêm trọng hơn có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Cách để tránh huyết khối

Một số lời khuyên để tránh huyết khối là:

1. Tránh ngồi lâu

Để tránh huyết khối tĩnh mạch sâu, một trong những mẹo đơn giản và quan trọng nhất là tránh ngồi lâu, vì điều này khiến máu lưu thông khó khăn và tạo điều kiện hình thành cục máu đông, có thể làm tắc nghẽn một trong các tĩnh mạch ở chân.

a1

Tốt nhất, những người cần ngồi lâu nên nghỉ ngơi thường xuyên để đứng dậy và vận động cơ thể, chẳng hạn như đi bộ một đoạn ngắn hoặc giãn cơ.

2. Di chuyển chân 30 phút/lần

Nếu không thể đứng dậy duỗi người và đi lại thường xuyên thì nên vận động hoặc xoa bóp 2 chân 30 phút một lần để quá trình tuần hoàn được kích hoạt, tránh hình thành cục máu đông.

Một mẹo hay để kích hoạt sự lưu thông ở chân khi ngồi là xoay mắt cá chân hoặc duỗi chân trong 30 giây.

3. Tránh bắt chéo chân

Hành động bắt chéo chân có thể cản trở trực tiếp sự trở lại của tĩnh mạch, tức là máu quay trở lại tim. Vì vậy, những người có nguy cơ hình thành cục máu đông nên tránh thường xuyên chải lông vì điều này tạo điều kiện cho máu lưu thông.

Ngoài việc tránh bắt chéo chân, chị em cũng nên tránh đi giày cao mỗi ngày vì điều này còn có thể khuyến khích hình thành cục máu đông.

4. Mặc quần áo thoải mái

Mặc quần và giày chật cũng có thể cản trở quá trình lưu thông và khuyến khích hình thành cục máu đông. Vì vậy, nên mặc quần và giày rộng rãi, thoải mái.

Trong một số trường hợp, có thể nên sử dụng tất đàn hồi vì chúng nhằm mục đích nén chân và kích thích tuần hoàn và nên sử dụng theo chỉ dẫn của bác sĩ, y tá hoặc nhà vật lý trị liệu.

5. Uống nước trong ngày

Tiêu thụ ít nhất 2 lít nước mỗi ngày là điều cần thiết, vì ngoài việc cần thiết cho hoạt động bình thường của cơ thể, nước còn làm cho máu trở nên lỏng hơn, tạo điều kiện lưu thông và ngăn ngừa hình thành cục máu đông.

Ngoài việc uống nước trong ngày, điều quan trọng là phải chú ý đến chế độ ăn uống, ưu tiên những thực phẩm có khả năng kích thích lưu thông máu, giảm sưng tấy ở chân và ngăn ngừa hình thành cục máu đông như cá hồi, cá mòi, cam và cà chua.

6. Duy trì cân nặng lý tưởng

Duy trì cân nặng lý tưởng là điều cần thiết để tránh huyết khối. Điều này là do thừa cân hoặc béo phì có thể làm thay đổi các yếu tố liên quan đến đông máu, ngoài ra còn gây viêm mãn tính trong cơ thể và mạch máu, làm tăng nguy cơ huyết khối.

Do đó, lý tưởng nhất là duy trì chỉ số BMI trong giá trị bình thường và tuân theo chế độ ăn uống cân bằng do chuyên gia dinh dưỡng hướng dẫn để giảm cân và do đó giảm nguy cơ huyết khối. 

7. Nâng cao chân của bạn

Tư thế kê chân lên sẽ tạo điều kiện cho máu quay trở lại tim, cải thiện lưu thông máu và giúp ngăn ngừa huyết khối hoặc sưng tấy ở chân, bàn chân hoặc mắt cá chân.

Để nâng cao chân, bạn phải nằm và kê hai chân lên đầu giường hoặc có thể dùng đệm, gối dưới chân sao cho cao hơn thân mình chẳng hạn. Khuyến nghị này có thể được thực hiện thường xuyên trong ngày trong 20 phút.

Tuy nhiên, điều quan trọng là không sử dụng gối dưới đầu gối khi nằm vì điều này có thể cản trở quá trình máu quay trở lại tim và làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông và huyết khối.

8. Dùng thuốc chống đông máu theo chỉ dẫn của bác sĩ

Ví dụ, dùng thuốc chống đông máu được bác sĩ khuyên dùng, chẳng hạn như warfarin, rivaroxaban hoặc edoxaban, giúp ngăn ngừa sự hình thành cục máu đông, giảm nguy cơ huyết khối, đặc biệt ở những người mắc các bệnh do cục máu đông hoặc những người có nguy cơ phát triển cao hơn. 

Những loại thuốc này chỉ nên được sử dụng dưới sự tư vấn của bác sĩ vì chúng có thể làm tăng nguy cơ chảy máu và một số thuốc chống chỉ định khi mang thai hoặc cho con bú hoặc đối với những người có vấn đề về thận hoặc gan.

9. Tập thể dục thường xuyên

Ví dụ, tập thể dục thường xuyên, chẳng hạn như đi bộ, bơi lội, thể dục nhịp điệu dưới nước hoặc đạp xe, giúp cải thiện lưu thông máu và do đó, giúp tránh hoặc giảm nguy cơ huyết khối. Hơn nữa, luyện tập thể dục giúp duy trì cân nặng lý tưởng và giảm lượng cholesterol và chất béo trung tính cao, là những yếu tố làm tăng nguy cơ huyết khối. 

Tốt nhất, các bài tập thể chất nên được thực hiện ít nhất 30 phút, 3 lần một tuần, với sự hướng dẫn của giáo viên thể chất.

10. Bỏ thuốc lá

Hút thuốc lá là một trong những nguyên nhân chính gây ra huyết khối, vì nicotin có trong thuốc lá làm tăng lượng tiểu cầu trong máu, nguyên nhân hình thành cục máu đông, ngoài ra còn làm cho máu “đặc hơn”, làm tăng nguy cơ hình thành huyết khối. huyết khối.

Cách tốt nhất để cai thuốc lá là áp dụng các chiến lược như thực hiện các hoạt động thú vị giúp đánh lạc hướng tâm trí, chẳng hạn như tập thể dục, đi bộ ngoài trời, đi biển hoặc làm vườn, chẳng hạn, ngoài các hoạt động thư giãn như thiền hoặc yoga, có tác dụng thở và giảm bớt lo lắng. 

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ đa khoa, người có thể khuyên dùng các loại thuốc để cai thuốc lá như bupropion hoặc varenicline. 

11. Không tự ý uống thuốc tránh thai

Các biện pháp tránh thai nội tiết tố, đặc biệt là những thuốc có chứa estrogen, chẳng hạn như thuốc uống, thuốc tiêm, cấy dưới da hoặc miếng dán, được phụ nữ sử dụng để tránh thai, có thể làm tăng nguy cơ huyết khối.

Vì vậy, người ta nên tránh tự mình sử dụng các biện pháp tránh thai này và nên tham khảo ý kiến bác sĩ phụ khoa để có thể tiến hành khám thường xuyên và chỉ định biện pháp tránh thai tốt nhất cho từng cá nhân.

12. Di chuyển sau phẫu thuật

Sau phẫu thuật, việc dành nhiều thời gian nằm để hồi phục là điều bình thường. Tuy nhiên, nên thực hiện các bài tập nhẹ nhàng cho chân và bàn chân với sự hỗ trợ của y tá hoặc chuyên viên vật lý trị liệu, đồng thời bạn cũng có thể ra khỏi giường và đi bộ ngắn để tránh hình thành cục máu đông ở chân, luôn tôn trọng cơ thể. những hạn chế của cơ thể và lời khuyên y tế, và do đó tránh được huyết khối.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer